Nhiều cá nhân bị xử phạt vì tung tin thất thiệt về dịch Covid-19 trên Facebook

Các trường hợp này đã đăng tải thông tin sai lệch liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội Facebook.

Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao PA05 (Công an TP.Hà Nội) xử phạt nhiều cá nhân tung tin thất thiệt trên facebook. Cụ thể có 4 trường hợp đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội facebook, vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Nà Hoàng Thu Trang (31 tuổi, trú tại P.Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “Hà Ngọc Thanh” để đăng tải lên Facebook “Hoang Thu Trangg (Similac US)” nội dung: “Đường về nhà xa quá mẹ ơi. Tiên sư đọc đến đoạn tay vịn mà cười như ma làm…”. Đính kèm là hình ảnh lịch trình di chuyển của bệnh nhân Covid-19 là ông P.T.A. Theo Sở TT-TT. Đây là thông tin sai sự thật,  bịa đặt, gây hoang mang trong dư luận.

Hình ảnh giả mạo lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến ca nhiễm Covid-19
Hình ảnh giả mạo lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến ca nhiễm Covid-19

Bà Hoàng Ngọc Anh (29 tuổi, trú tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội) đã đăng tải bài viết với nội dung: "Lại còn karaoke tay vịn lại tiếp xúc bao nhiêu ông mà chắc chắn kbh dám khai báo , mic, loa, nước, phòng hát,.. sau vụ này vợ biết tin Covid chưa chắc đã choáng bằng xem lịch trình...".

Bà Trần Thị Hằng (28 tuổi, trú tại xã Tả Thanh Oai, H.Thanh Trì, Hà Nội) cũng đăng tải bài viết với nội dung: “Ko biết đã tìm de e tay vịn chưa, có nào thì cũng thua covid", cùng hình ảnh có thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Quảng Ninh có đi hát karaoke (có tay vịn).

Ông Phạm Mạnh Đạt (28 tuổi, trú P.Cửa Nam, Q.Hoàn Kiếm), ngày 28.1, đã đăng nội dung: “Đoàn PV, BTV của VTV thực hiện chương trình "Chiều cuối năm" ở Vân Đồn, được vợ của bệnh nhân 1553 phục vụ ăn uống, nay vợ BN1553 đã Dương tính, toàn bộ ekip sản xuất của VTV trở thành F1…”. Nội dung bài viết chưa được các cơ quan chức năng kiểm chứng, thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật.

Sở TT-TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 đối tượng trên 7,5 triệu/người, đồng thời yêu cầu gỡ bỏ thông tin vi phạm. Các trường hợp trên đã nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt và đã thực hiện gỡ bỏ thông tin vi phạm.

Trước đó, ngày 3/2, Công an tỉnh Thái Nguyên vừa ra quyết định xử phạt hành chính một nam thanh niên trú tại TP Sông Công 5 triệu đồng vì đăng tải bài viết có nội dung “Covid đi hát có tay vịn luôn”. Không chỉ vậy còn đính kèm hình ảnh chụp một tờ báo cáo "Lịch trình di chuyển của bệnh nhân P.A.T." và ghi rõ thông tin như trên. Vào cuộc xác minh, Phòng An ninh chính trị nội bộ xác định không có bệnh nhân nhiễm COVID-19 nào có thông tin và lịch trình di chuyển như vậy.

Liên quan đến vụ việc này, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cũng từng lên tiếng bác bỏ thông tin được chia sẻ trên Facebook về trường hợp “đi hát có tay vịn”. Qua rà soát, tỉnh Quảng Ninh có một trường hợp tên PAT trú tại TP Cẩm Phả thuộc diện F1, được cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh. Anh T. xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Thanh Mai

Trốn cách ly khi nhập cảnh bị xử phạt như thế nào?

Trốn cách ly khi nhập cảnh bị xử phạt như thế nào?

Nhập cảnh trái phép có thể gây bùng phát dịch COVID-19 trở lại tại Việt Nam, hành vi này có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.