Nhiều người bỗng dưng gánh nợ xấu ngân hàng dù không vay vốn

Nhiều đối tượng lừa đảo đã giả mạo thành công hồ sơ đứng tên người khác để rút tiền từ công ty tài chính.

Mới đây, một chủ doanh nghiệp tại Hà Nội bất ngờ phát hiện có khoản nợ 53 triệu đồng, kỳ hạn 3 năm tại Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) dù chưa từng làm hồ sơ vay vốn tiêu dùng. FE Credit cho biết khách hàng này đã bị các đối tượng lừa đảo giả mạo hồ sơ để đăng ký tài khoản vay, thực hiện qua ứng dụng vay nhanh $nap của FE Credit.

Đối tượng đã làm giả chứng minh thư "mạo danh" khách hàng để qua mặt hệ thống và được duyệt khoản vay tự động.

Nhiều người bỗng dưng gánh nợ xấu ngân hàng dù không vay vốn

Dù vậy, khách hàng trên không có nghĩa vụ trả nợ khoản vay 53 triệu và thông tin tín dụng của khách hàng tại Cổng thông tin tín dụng quốc gia (CIC) sẽ được điều chỉnh ngay trong tháng này. 

Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) nhận định, các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn khá tinh vì vậy rất khó phát hiện. Tuy nhiên, việc xác minh danh tính trực tuyến theo ông giúp các công ty tài chính nắm được sự việc khi lưu trữ hình ảnh hay nhận diện khuôn mặt của đối tượng.

Không chỉ mắc nợ công ty tiêu dùng, nhiều người bỗng dưng gánh nợ xấu ngân hàng. Một doanh nghiệp ở Hà Nội cách đây không lâu đã nhận được thông báo có  một khoản nợ xấu do chi tiêu qua thẻ tín dụng 3 tháng chưa thanh toán. Sau khi tìm hiểu mới phát hiện là hồ sơ này được mơ theo chứng minh thư của chủ doanh nghiệp nhưng chữ ký và số điện thoại lại là người khác. Nhân viên tổng đài cũng cho biết phải gọi qua rất nhiều số điện thoại mới tìm được đến đúng địa chỉ để thông báo về khoản nợ.

Nhiều người cũng rơi vào trường hợp tương tự. Sau thời gian theo đuổi vụ việc mới được ngân hàng xác minh thẻ tín dụng bị lập khống do chủ ý của nhân viên ngân hàng.

Một số trường hợp khách phát sinh tăng dư nợ do chủ quan cung cấp thông tin cá nhân cho người khác. FE Credit cho biết, khi tiến hành thu hồi nợ, nhiều người khó chịu và thắc mắc vì không vay hoặc không có giao dịch nhưng vẫn bị nhắc nợ.

"Nhưng với những trường hợp vô tình hoặc cố ý để lộ thông tin dẫn đến việc làm tăng dư nợ, ví dụ như đưa thẻ tín dụng hay cung cấp mã OTP cho kẻ mạo danh nhân viên, khách hàng vẫn sẽ chịu trách nhiệm với khoản nợ" công ty này cho biết.

Để tự bảo vệ bản thân trước những tình huống gian lận, các ngân hàng khuyến cáo người dân không cung cấp hình ảnh, giấy tờ tùy thân cho người khác. Khách hàng không chia sẻ OTP cho bất kỳ ai kể cả người thân hay nhân viên ngân hàng. T uyệt đối không đồng ý để bất cứ ai ký thay hồ sơ, giấy tờ dù trong bất kỳ trường hợp nào, để phòng những trường hợp sai sót thông tin hoặc lừa đảo.

Thanh Mai

Ngân hàng lớn thứ 2 ở Australia bị phạt gần 1 tỷ USD do vi phạm luật chống rửa tiền

Ngân hàng lớn thứ 2 ở Australia bị phạt gần 1 tỷ USD do vi phạm luật chống rửa tiền

Theo truyền thông Australia, ngân hàng bị phạt là Westpac, ngân hàng lớn thứ 2 ở đất nước "chuột túi".