Nhiều thương vụ mua bán lan đột biến hàng trăm tỷ đồng giả tràn lan khiến người chơi sập bẫy

Các thương vụ mua, bán lan đột biến trên mạng đều ghi rõ tên, số tiền và hình ảnh người mua vì nhiều mục đích khác nhau.

Theo chuyên gia thuế của Tổng cục Thuế, các trường hợp lan chục tỷ đồng, trăm tỷ đồng tại Phú Thọ, Hòa Bình hay Hà Nam mới đây đều được giới thiệu rầm rộ tên tuổi của cả bên bán lẫn bên mua nhưng khi điều tra nguồn tiền, giao dịch đều không có.

Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hà Nam cho biết: "Các cơ quan chức năng vẫn đang rà soát, điều tra, chưa có thông tin về giao dịch. Trước đó, cơ quan này cho biết, có đến 99% giao dịch lan đột biến Bảo Duy giá trị gần 19 tỷ đồng là giả".

Vụ giao dịch lan gần 19 tỷ đồng tại Hà Nam.
Vụ giao dịch lan gần 19 tỷ đồng tại Hà Nam.

Theo chuyên gia của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính: "Nhiều khả năng các đối tượng cố tình tung tin nhằm gia tăng hội viên, xây dựng mạng lưới chơi lan, buôn bán lan đột biến. Cơ quan chức năng đang xem xét việc có nâng khống giá trị mặt hàng này hay không để có chế tài xử lý, tránh gây hoang mang dư luận và các hành vi biến tướng".

Xu hướng săn lùng lan, mua lan đột biến xuất hiện rầm rộ từ 2-3 năm trở lại đây nhưng  bán theo ki (keiki - chồi non mọc ra từ cây mẹ, dài từ vài cm)... với giá cao ngất ngưởng từ trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Người chơi lan dễ bị lừa vì giao dịch chủ yếu không hợp đồng, chứng thực của cơ quan chức năng. Các cam kết của người bán với người mua về loại lan đều không có chứng thực, đều dựa vào trên niềm tin, theo số đông.

Các giao dịch bán lan tiền tỷ đều được kê khai là sản phẩm nông nghiệp, bán trao tay. Người này bán cao, người khác cũng ăn theo hình thành hội nhóm bán lan đột biến.

Nhiều đường dây bán lan đột biến giả hoặc bị đẩy giá quá cao có nhiều nguy cơ bị lừa, người chịu hệ quả chính là những người không có thông tin, mua và đầu tư lan đột biến theo phong trào.

Hà Nam mới đây xuất hiện thương vụ giao dịch lan đột biến Bảo Duy có giá gần 19 tỷ đồng. Người tham gia mua và bán lan số tiền "khủng" sẵn sàng in cả phông bạt, biển tên. Nhưng theo Cục Thuế tỉnh Hà Nam, cơ quan chức năng xác định: 99% thương vụ trên là giả, các đối tượng dùng chiêu bài để câu khách, khuấy động đường dây mua bán lan đột biến nhằm dụ dỗ người chơi.

Thanh Mai

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo đánh giá năng lực

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo đánh giá năng lực

Bài thi gồm 3 phần, các câu hỏi được đánh số lần lượt từ 1-150 gồm 132 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với bốn đáp án A, B, C hoặc D.