Hậu COVID-19: Châu Á sẽ là 'trái tim đang đập' của kinh tế thế giới

Bài phân tích trên trang Thinkchina.sg của tác giả Benjamin Hung, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á, Standard Chartered nhận định giữa “bầu trời u ám” của nền kinh tế thế giới, vẫn có chỗ cho sự lạc quan ở khu vực châu Á giai đoạn hậu COVID-19.

Nhận định này được đưa ra dựa trên những đánh giá cho rằng đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy những thay đổi mang tính cơ cấu trong bức tranh kinh tế của khu vực đang ngày càng phát triển, và đã tạo ra những cơ hội lớn hơn để mở đường cho sự phục hồi mạnh mẽ của châu Á trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Mỗi ngày, chúng ta bị tấn công bởi các tiêu đề và tin tức chớp nhoáng. Đọc những ping này, tất cả chúng ta có thể đặt ra câu hỏi: "Liệu năm nay có gì khác so với năm ngoái không?"

Toàn cầu hóa đang nhường đường cho khu vực hóa

Tỷ lệ lây nhiễm đang đạt mức cao kỷ lục, với các hạn chế đi lại được thắt chặt hơn nữa và tỷ lệ thất nghiệp liệu còn tiếp túc trong thời gian tới.

chau-a.jpg
Mọi người đi bộ với ô ở khu tài chính Lujiazui ở Phố Đông, Thượng Hải, vào ngày khai mạc kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), Trung Quốc, ngày 5/3/2021. Ảnh: Reuters

Giữa dòng tin tức đó, người ta dễ dàng bỏ qua những thay đổi sâu sắc đang nhanh chóng hình thành.

Ở châu Á, ngày càng có nhiều lý do cho sự lạc quan. Vốn là nơi sinh sống của hơn một nửa dân số thế giới và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, COVID-19 và địa chính trị đã thúc đẩy sự thay đổi địa chấn trong bối cảnh kinh doanh của khu vực, phần lớn trong số đó mang tính cấu trúc và lâu dài.

Toàn cầu hóa đang nhường chỗ cho khu vực hóa. Những thay đổi cơ bản đang diễn ra trong cách tiếp cận chuỗi cung ứng, hiệp định thương mại, mô hình tiêu dùng và kỹ thuật số cũng như đổi mới tài chính.

Sự thay đổi trong chuỗi cung ứng do căng thẳng Mỹ-Trung gây ra, bên cạnh động cơ vốn đã được cải thiện của cơ sở người tiêu dùng mới nổi ở châu Á sẽ mang lại sự tái cân bằng cấu trúc cho các hành lang thương mại toàn cầu. Phương Đông sẽ ngày càng sản xuất cho phương Đông.

Mặc dù đại dịch COVID-19 đã cản trở tiến độ, chúng ta đã thấy các nhà hoạch định chính sách của khu vực hành động một cách quyết đoán để giảm thiểu tác động của nó, bảo vệ các nền kinh tế khỏi sự tàn phá tồi tệ nhất.

Như hiện tại, châu Á đang phục hồi nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới.

Nghiên cứu ước tính mức tăng trưởng của châu Á là 7,5% vào năm 2021, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu lần lượt là 8% và 10%, dẫn đầu sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

an-do.jpg
Người dân chụp ảnh tại một trung tâm mua sắm ở Mumbai vào ngày 31/12/2020. Ảnh: AFP

Đánh dấu sự hồi sinh của khu vực châu Á là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). RCEP được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường thương mại nội bộ trong khu vực châu Á, vốn chiếm một nửa khối lượng thương mại của toàn khu vực.

Với việc làm hài hòa các tiêu chuẩn thương mại, khả năng kết nối bổ sung của RCEP được kỳ vọng sẽ tăng cường mối liên hệ trong hành lang Bắc-Nam đang phát triển nhanh chóng.

Ngoài ra, những thay đổi về chuỗi cung ứng do căng thẳng Mỹ-Trung, bổ sung cho động cơ vốn đã được tăng cường của cơ sở tiêu dùng đang nổi lên ở châu Á, sẽ mang lại một sự tái cân bằng cơ cấu giữa các hành lang thương mại toàn cầu.

Những tiến bộ khác – trong đó có khả năng kết nối tăng cường bên trong khu Vùng vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong (Trung Quốc)-Macau (Trung Quốc) và trên khắp Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – sẽ tiếp thêm luồng sinh khí.

Tái thiết kế của Châu Á

Xét cho cùng, châu Á đang có một vị thế khác so với giai đoạn cách đây một năm. COVID-19 đã tạo ra những thay đổi mang tính cơ cấu, nhưng chính những thay đổi này đang đem lại cơ hội cho các doanh nghiệp.

Thông qua một lăng kính rộng lớn hơn, chúng ta thấy ở châu Á, các động lực mới của chuỗi cung ứng và đổi mới kỹ thuật số đang tạo ra việc làm, chuyển đổi các yêu cầu về kỹ năng và tái tạo nền kinh tế.

Đồng tiền kỹ thuật số của Trung Quốc, Nền tảng thương mại được kết nối của Singapore và eTradeConnect của Hồng Kông đều nhằm mang lại khả năng kết nối cao hơn để tạo thuận lợi cho các luồng thương mại và thanh toán.  

Trải qua sự mong manh ngày càng tăng trong năm ngoái của chuỗi cung ứng quốc tế, những doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng này đã thiết kế lại phương pháp tiếp cận của họ để duy trì tăng trưởng.

Với sự chắc chắn của nguồn cung hiện nay được đánh giá cao ngang với chi phí và tốc độ tiếp cận thị trường, những người tham gia chuỗi cung ứng đã cân bằng lại các ưu tiên của họ, tập trung vào mô hình “chỉ trong trường hợp” với sự chú trọng nhiều hơn vào khả năng tự cung tự cấp và tính liên tục trong kinh doanh.

china-health-virus-science-social-technology-022432.jpg
Bức ảnh chụp ngày 30/11/2020 này cho thấy một người phụ nữ (trái) đang sử dụng điện thoại di động để trả tiền mua hàng tại một khu chợ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đại dịch cũng đã đưa quá trình kỹ thuật số hóa lên hàng đầu, buộc những doanh nghiệp cũ cũng như mới trên toàn cầu phải áp dụng công nghệ để đảm bảo khả năng phục hồi và tính bền vững.

Mọi thứ từ giáo dục, mua sắm, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe đều chuyển sang trực tuyến. Châu Á đã vượt qua Bắc Mỹ và Tây Âu về thị phần bán lẻ thương mại điện tử, với mức tăng trưởng nhanh nhất đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Các chính phủ cũng đang đẩy nhanh kết nối kỹ thuật số, ví dụ sự ra đời của đồng tiền số của Trung Quốc, Nền tảng thương mại mạng lưới của Singapore và Kết nối thương mại điện tử của Hong Kong.

Tất cả đều nhằm mục đích đem lại sự kết nối lớn hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng chảy thương mại và thanh toán.

Hành động một cách quyết đoán

Các chuyên gia cho rằng chỉ đến năm sau thôi, thế giới có thể sẽ rất khác so với hiện nay, giống như những thay đổi tương tự trong 12 tháng qua.

Các doanh nghiệp hành động dựa trên những gì châu Á phải cung cấp ngày hôm nay sẽ có đủ khả năng để trở thành những nhà lãnh đạo của ngày mai. Và điều đó củng cố một yếu tố khác: thời gian là điều cốt yếu, và lợi thế của người đi trước là có thật. 

Ở trung tâm của một châu Á đang hồi sinh sẽ là động lực số hóa đang thay đổi nhanh chóng và hiện chưa có bên tham gia kinh doanh đơn lẻ nào thống trị bất kỳ lĩnh vực nào ở châu Á như Google, Amazon hay Apple thống trị ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Sử dụng ứng dụng nhắn tin: LINE thống trị ở Đài Loan và Nhật Bản, trong khi Telegram, WeChat, Signal và WhatsApp lại phổ biến ở các khu vực khác của Châu Á. Tương tự như vậy đối với các nền tảng thương mại điện tử, ứng dụng gọi xe và ví thanh toán.

qq.jpg
Người dân đeo khẩu trang đi bộ dọc theo một con phố trong khu mua sắm Harajuku ở Tokyo vào ngày 27/2/2021. Ảnh:AFP

Nhận thức được rằng khoảng cách này tồn tại là chìa khóa - nó chỉ ra những cơ hội tiềm năng có sẵn. Các doanh nghiệp hoạt động dựa trên những gì châu Á phải cung cấp ngày hôm nay sẽ có đủ khả năng để trở thành những nhà lãnh đạo của ngày mai. Và điều đó củng cố một yếu tố khác: thời gian là điều cốt yếu, và lợi thế của người đi trước là có thật.

Nhận thức được điều này, các bên tham gia có triển vọng khi đó cần tiếp cận thị trường với tâm lý mạnh mẽ, thống trị. Các công ty hiện đang hướng tới việc điều chỉnh các chiến lược của họ, đồng thời tính đến những thay đổi cơ cấu sâu sắc đang diễn.

Thành công ở châu Á không phải là dễ dàng. Phần lớn cũng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, bao gồm sự ổn định trong khu vực, quan hệ Mỹ-Trung, tốc độ kiểm soát đại dịch và cách các chính phủ thực hiện các chính sách công của họ.

Châu Á cũng phải đối mặt với những rủi ro đáng kể về biến đổi khí hậu, nơi mà khả năng của các khu vực công và tư nhân trong việc chú ý đến các cân nhắc về tính bền vững để tạo ra tăng trưởng kinh tế dài hạn sẽ rất quan trọng.

Gạt những sự cảnh báo sang một bên, các chuyên gia cho rằng châu Á là “trái tim đang đập” của thế giới và chắc chắn khu vực này sẽ thúc đẩy sự sôi động trở lại của kinh tế thế giới.

(Tham khảo: Thinkchina.sg)

NGỌC CHÂU