Nhiều vụ lừa đảo xe ôm công nghệ và nhân viên bán hàng qua mạng

Những ngày cuối năm, tại TPHCM xuất hiện một chiêu chiếm đoạt tài sản nhắm vào xe ôm và người giao hàng, bán hàng.

Những ngày cuối năm, nhiều người ở TPHCM đã bị lừa đảo với chiêu trò tinh vi này, đặc biệt là hầu như đều nhắm các đối tượng là xe ôm công nghệ, nhân viên bán hàng online. 

Chị L.T.T., 32 tuổi, ngụ quận 5, cho biết chị vừa bị một nhóm đối tượng lừa mất 18 triệu đồng. Ba tháng trước, một người đàn ông tự giới thiệu là John Nguyễn, kết bạn và bắt chuyện với chị T. Anh này tự giới thiệu là người Mỹ gốc Việt, hiện đang tham chiến ở Iraq, có vợ và một người con bảy tuổi, nhưng đã qua đời. Hắn còn gửi “hồ sơ quân nhân” và một số hình ảnh thực tế chiến trường để khoe với chị T.

Chị T. bị lừa 18 triệu đồng với chiêu trò “Việt kiều về quê ăn tết”
Chị T. bị lừa 18 triệu đồng với chiêu trò “Việt kiều về quê ăn tết”

Đầu tháng 11/2020, John Nguyễn tâm sự với chị T. rằng chiến trường đang ác liệt, anh ta rất sợ chết nên muốn đến Việt Nam. Người đàn ông nhờ chị T. viết email xin chỉ huy cho anh ta đến Việt Nam vào dịp tết năm nay. Cuối tháng 11 vừa qua, John Nguyễn nhắn tin xin địa chỉ của chị T., nói là để gửi một số tiền. Hôm sau, anh ta gửi hình ảnh một va-li tiền, nói đã gửi tiền mặt về Việt Nam cho chị T. và còn dặn chị không được nói với ai.

Sau đó, một người phụ nữ Việt Nam gọi điện cho chị T. nói là chị được người ở nước ngoài gửi cho một số tiền. Tuy nhiên, số tiền này chưa đóng thuế nên yêu cầu chị chuyển 18 triệu đồng cho bên sân bay để họ chuyển tiền về đến tận nhà. Chị T. từ chối, nhắn tin cho John thì anh này nhờ chị trả giúp 18 triệu đồng, sau khi nhận được va-li tiền chị có thể lấy một số tiền trong đó. Nếu chị không nhận, hàng trả lại nơi gửi thì John sẽ chết. 

Lúc này, chị T. đành đi vay 18 triệu đồng. Ngày 20/11, chị T. chuyển 18 triệu đồng cho một người tên Lại Thị Thảo qua tài khoản một ngân hàng tại TPHCM. Sau đó, một người phụ nữ tự xưng là hải quan sân bay gọi đến thông báo là kiện hàng của chị đi qua máy quét, bị phát hiện có một số tiền rất lớn. Để nhận số tiền này, chị T. phải đóng phạt 24 triệu đồng. Nếu không đóng, bên sân bay sẽ chuyển vụ việc qua cơ quan công an và mất luôn số tiền 18 triệu đồng đã đóng.

“Những ngày sau đó tôi bị khủng hoảng trầm trọng vì không biết vay ở đâu ra 24 triệu đồng và sợ vướng vào vòng lao lý. Tôi tâm sự với một số người bạn thì họ nói có khả năng tôi đã bị lừa, nên tôi đến Báo Phụ Nữ TPHCM”, chị T. chia sẻ.

Ngoài ra, cũng tại TPHCM xuất hiện một chiêu chiếm đoạt tài sản nhắm vào xe ôm và người giao hàng với tên gọi “ve sầu thoát xác”. 

Công an TPHCM cho biết vừa tạm giữ Phan Duy Tính, 32 tuổi, ở An Giang để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Một tài xế là N.N.T. tháng 11 vừa qua đã nhận một cuốc xe của Tính đặt đến chung cư Vinhome Landmark (208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh). Đến nơi hắn lại đặt thêm chuyến đến trung tâm thương mại Saigon Centre (65 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1). 

Tính đã vay của anh T. 2,5 triệu đồng để lấy đồ. Khi đến trung tâm thương mại, Tính đã trốn thoát từ của sau. Do trước đó, lực lượng bảo vệ của trung tâm thương mại đã được thông báo và nhận dạng đối tượng Tính về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên bảo vệ đã phát hiện, bắt Tính và bàn giao cho Công an phường Bến Nghé xử lý.

Một đối tượng khác là Hà Thanh Thảo, 34 tuổi, thường trú quận 1, đã gây ra nhiều vụ chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức đặt mua hàng qua mạng. Mới đây, Thảo gọi điện đến cửa hàng điện thoại ở phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đặt mua một điện thoại di động đắt tiền và hẹn giao hàng tại khách sạn Park Hyatt (số 2 Công Trường Lam Sơn, phường Bến Nghé, quận 1).

Ngày 21/9, Thảo đã đặt mua một điện thoại di động đắt tiền ở một chi nhánh khác của cửa hàng tại quận 4 và yêu cầu giao hàng tới một khách sạn rồi chiếm đoạt. Biết đối tượng có ý lừa đảo, nhân viên cửa hàng điện thoại đã trình báo Công an phường Bến Nghé. 

Khi nhân viên giao hàng đã mang chiếc điện thoại đắt tiền đến khách sạn Park Hyatt giao cho Thảo thì được yêu cầu đứng ngoài đề chờ đem điện thoại vào trong khách sạn cho bạn gái xem. Sau đó hắn lẻn ra cửa sau bỏ trốn. Công an phường đã theo dõi và bắt giữ Thảo cùng tang vật.

Tại cơ quan công an, Thảo khai nhận do thất nghiệp, không có tiền tiêu xài nên nghĩ cách chiếm đoạt tài sản như trên và đã thực hiện trót lọt năm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức tương tự.

Một cán bộ Công an quận 1, TPHCM cho biết: “Vụ việc của đối tượng Thảo được phát hiện sớm là nhờ cửa hàng chủ động liệt đối tượng này vào danh sách đen trên toàn hệ thống sau khi bị tên này lừa lần đầu. Tôi thấy cách làm này rất hay, có thể góp phần ngăn chặn được tình trạng lừa mua hàng qua mạng mà các đơn vị khác nên áp dụng”. 

Thanh Mai

Hôm nay, 10 người trong vụ nâng giá máy xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội ra tòa

Hôm nay, 10 người trong vụ nâng giá máy xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội ra tòa

Hôm nay, TAND TP Hà Nội mở phiên xử vụ vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội.