Nhóm Big Tech có thể phá hỏng 'bữa tiệc' của Phố Wall

Báo cáo thu nhập quý IV năm 2022 của nhóm Big Tech – nhóm các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ - chuẩn bị được công và các nhà đầu tư đang hy vọng họ không phá hỏng "bữa tiệc" hoành tráng ở Phố Wall.

Thị trường đang trải qua một trong những năm tồi tệ nhất trong lịch sử, nhưng mọi thứ đã khả quan hơn trong vài tuần đầu tiên của năm 2023. Báo cáo thu nhập của ba gã khổng lồ công nghệ trong tuần này — Microsoft (MSFT), Tesla (TSLA) và Intel (INTC) — có thể góp phần làm thay đổi điều đó.

Microsoft đã mất 737 tỷ USD giá trị thị trường vào năm ngoái, mức giảm lớn thứ ba trong S&P 500. Tuần trước, gã khổng lồ công nghệ này đã thông báo sẽ sa thải 10.000 nhân viên và chịu mất khoản phí 1,2 tỷ USD liên quan đến việc cắt giảm việc làm này trong quý thứ hai trong năm 2023.

Nhóm Big Tech có thể phá hỏng 'bữa tiệc' của Phố Wall   - Ảnh 1.

Nhóm Big Tech có thể phá hỏng 'bữa tiệc' của Phố Wall.

Sau khi cắt giảm nhân sự, Microsoft xác nhận rằng họ đang đầu tư "hàng tỷ USD" vào OpenAI, công ty đứng sau công cụ chatbot AI mới được phát triển mang tên ChatGPT và điều này đã làm cho cổ phiếu của côngty tăng khoảng 1%. Nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến báo cáo thu nhập trong quý IV của Microsoft.

Phố Wall kỳ vọng cổ phiếu của Microsoft sẽ đạt doanh thu 52,99 tỷ USD trong quý IV. Trong quý trước, Microsoft có doanh thu là 51,73 tỷ USD.

Vào thứ Tư (25/1), một gã khổng lồ khác làTesla cũng sẽ công bố báo cáo thu nhập.

Cổ phiếu của công ty này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 52 tuần khi có giá là 101 USD vào tháng trước, nhưng kể từ đó, cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 40% lên 144 USD bất chấp việc Tesla công bố số lượng sản xuất và giao hàng trong quý IV thấp hơn dự kiến. Các nhà đầu tư đã lo ngại rằng Giám đốc điều hành Elon Musk có thể bị chi phối bởi công việc khi ông mua lại Twitter cũng như có thể phải chi nhiều tiền hơn cho thương vụ mua trị giá 44 tỷ UD bằng cách bán thêm cổ phiếu mà ông có ở Tesla.

Tuy nhiên, Phố Wall kỳ vọng thu nhập của Tesla sẽ tăng lên, nếu không muốn nói là với tốc độ bùng nổ như trong vài năm qua. Các chuyên gia dự báo các nhà đầu tư sẽ kiếm được 1,14 USD trên mỗi cổ phiếu với doanh thu 24,22 tỷ USD. Năm ngoái, các nhà đầu tư đã kiếm được 85 US cent trên mỗi cổ phiếu khi công ty có doanh thu 17,72 tỷ USD.

Trong khi đó Intel cũng sẽ báo cáo thu nhập vào chiều thứ Năm (26/1).

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip này đã giảm 50% trong 12 tháng qua và công ty này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung liên tục, rủi ro suy thoái và nhu cầu suy yếu.

Các nhà đầu tư vào Intel dự kiến sẽ kiếm được 20 U cent trên mỗi cổ phiếu trên doanh thu 14,48 tỷ USD. Trong quý trước, mỗi cổ phiếu của Intel lãi 1,09 USD trên doanh thu 19,53 tỷ USD.

Lĩnh vực công nghệ là nơi trú ẩn an toàn phổ biến cho các nhà giao dịch trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Vào năm 2021, tổng doanh thu hàng năm của Amazon, Apple, Alphabet, Microsoft và Facebook (nay là Meta) là 1,2 nghìn tỷ USD - cao hơn 25% so với trước Covid.

Khi các doanh nghiệp đóng cửa và mọi người — bị cắt đứt khỏi thế giới thực — rút lui sâu hơn vào cuộc sống kỹ thuật số, cổ phiếu công nghệ tăng vọt. Apple có quá nhiều tiền mặt nên đã phải mua lại 90 tỷ USD cổ phiếu của chính mình. Tám trong số 10 người giàu nhất thế giới kiếm tiền từ công nghệ.

Nhưng trong năm 2022, mọi thứ đã thay đổi. Lạm phát và lãi suất cao đã ảnh hưởng lớn đến các công ty công nghệ vốn kỳ vọng tốc độ tăng trưởng trong kỷ nguyên đại dịch sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Tỷ trọng của công nghệ trong tổng giá trị S&P 500 đang bị thu hẹp: Apple (AAPL) và Amazon (AMZN) mỗi công ty mất hơn 830 tỷ USD vốn hóa thị trường vào năm 2022.

Trong năm 2022, bốn cái tên — Microsoft, Apple, Amazon và Google — chiếm khoảng 22% trong toàn bộ S&P 500 và vào những tuần đầu tiên của năm 2023, con số này là gần 17%.

Các nhà phân tích cho biết xu hướng giảm đó có thể sẽ tiếp tục.

Mức tăng trưởng doanh số bán hàng của các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn này từ năm 2010 đến năm 2021 đạt trung bình với tốc độ hàng năm là 18% trong khi mức tăng trưởng chung của S&P 500 chỉ là 5%. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự đoán rằng tăng trưởng công nghệ sẽ chậm lại 9% từ năm 2021 đến năm 2024 trong khi tăng trưởng doanh số của S&P 500 tổng thể đạt 7%.

Rõ ràng là năm ngoái không phải là năm tuyệt vời đối với hầu hết các nhà đầu tư. Nhưng một số người ở Phố đã xoay sở để vượt qua sự khó khăn này.

Các quỹ phòng hộ lãi đậm

Citadel hiện là quỹ phòng hộ thành công nhất từ trước đến nay sau khi kiếm được 16 tỷ USD vào năm ngoái - khoản thu hàng năm lớn nhất được ghi nhận.

Quỹ có trụ sở tại Miami, do Ken Griffin thành lập và điều hành, đã đứng đầu bảng xếp hạng các quỹ phòng hộ hoạt động tốt nhất thế giới năm 2022 dựa trên ước tính từ LCH Investments NV.

Quỹ phòng hộ (tiếng Anh: Hedge Fund) hay quỹ tự bảo hiểm rủi ro, quỹ đối xung, quỹ phòng ngừa rủi ro là một khoản đầu tư thay thế được tạo ra để bảo vệ danh mục đầu tư khỏi biến động của thị trường, sử dụng nhiều chiến lược đan xen giúp nhà đầu tư thu về nguồn lợi nhuận chủ động. Dù thị trường có tăng giảm thất thường thì vẫn có thể tạo ra lợi nhuận tích cực.

Hiệu suất phá kỷ lục của Citadel vào năm ngoái đã nâng tổng số tiền lãi của quỹ kể từ khi thành lập lên gần 66 tỷ UD. Điều đó đã đánh bật Bridgewater - với số tiền lãi 58,4 tỷ USD - lần đầu tiên sau bảy năm rơi khỏi vị trí dẫn đầu.

Quỹ Bridgewater đã kiếm được 6,2 tỷ USD vào năm ngoái, nâng tổng tài sản được quản lý lên 81 tỷ USD trong khi Citadel quản lý 62 tỷ USD.

Họ đã làm điều đó như thế nào? Câu trả lời là khá mơ hồ.

Rick Sopher, chủ tịch của LCH Investments, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Citadel không dựa vào chiến lược đầu tư gắn liền với giá tài sản tăng và có "nhiều nguồn lợi nhuận", hai yếu tố có thể giải thích mức tăng kỷ lục mặc dù biến động thị trường năm ngoái.

Citadel giao dịch mọi thứ từ cổ phiếu đến hàng hóa và cũng kiếm tiền bằng thu nhập cố định và các chiến lược vĩ mô, định lượng và tín dụng.

Citadel nói với CNN rằng họ sẽ không bình luận về một câu chuyện liên quan đến hiệu suất của mình.

Hầu hết các nhà kinh tế kinh doanh đều cho rằng các công ty cắt giảm biên chế trong những tháng tới, theo một cuộc khảo sát mới được công bố hôm thứ Hai.

Nhóm Big Tech có thể phá hỏng 'bữa tiệc' của Phố Wall   - Ảnh 3.

Nhóm Big Tech có một năm không thành công.

Chỉ 12% các nhà kinh tế được khảo sát bởi Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE) dự đoán việc làm sẽ tăng tại các công ty của họ trong ba tháng tới, giảm từ 22% vào mùa thu này.

Theo báo cáo, tỷ lệ các nhà kinh tế học mong đợi bảng lương giảm tại các công ty đã tăng lên 19%.

NABE cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, nhiều người được hỏi dự đoán việc làm tại các công ty của họ sẽ bị thu hẹp, thay vì tăng lên.

Julia Coronado, chủ tịch của NABE và chủ tịch của MacroPolicy Perspectives, cho biết những phát hiện này cho thấy "mối lo ngại lan rộng về việc bước vào suy thoái trong năm nay".

Một loạt các vụ sa thải đã ảnh hưởng đến nền kinh tế trong những tuần gần đây và mới nhất là Spotify.

Bất chấp tình trạng sa thải, số liệu thống kê của chính phủ vẽ nên bức tranh về một thị trường việc làm mạnh mẽ nhất trong lịch sử. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ năm 1969 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tuần.

(CNN)

N.MINH