Nhóm đối tượng vị thành niên xâm hại nữ sinh lớp 9 ở Sơn La sẽ bị xử lý ra sao?

Sáng 24/4 cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can 5 đối tượng liên quan đến vụ án xâm hại nữ sinh lớp 9 tại Quỳnh Nhai

Theo thông tin từ cơ quan công an huyện Quỳnh Nhai, có 4 đối tượng bị khởi tố về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 1 đối tượng bị khởi tố tội Không tố giác tội phạm. Liên quan đến vụ án còn có 1 đối tượng khác nhưngdo chưa đủ 16 tuổi, đồng thời hành vi không đủ căn cứ cấu thành tội phạm nên không khởi tố.

Sáng 24/4 cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can 5 đối tượng liên quan đến vụ án xâm hại nữ sinh lớp 9 tại Quỳnh Nhai. Ảnh minh họa: danviet.vn
Sáng 24/4 cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can 5 đối tượng liên quan đến vụ án xâm hại nữ sinh lớp 9 tại Quỳnh Nhai. Ảnh minh họa: danviet.vn

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong vụ án này, các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân cũng là người chưa thành niên (Bộ luật hình sự gọi là người dưới 18 tuổi).

Theo quy định của pháp luật, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội sẽ không áp dụng hình phạt là tù chung thân hoặc tử hình. Mức hình phạt các đối tượng trên phải chịu sẽ không quá 18 năm tù và không quá 12 năm tù với người từ đủ 14 tuổi nhưng dưới 16 tuổi.

Ngoài ra, các đối tượng còn có thể bị xử lý về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy vì hình ảnh này được ghi lại và phát tán cho nhiều người xem.

Trước đó vào ngày 14/4, Công an huyện Quỳnh Nhai nhận được đơn trình báo của anh T.V.C. (SN 1984, trú tại xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) về việc con gái của anh là cháu V. (SN 2007) bị L.T.C. (SN 2007, trú tại bản Kiếu Hát, xã Mường Giàng) và các đối tượng L.V.L., N.V.T., B.C.T. cùng (SN 2007) và T.V.T. (SN 2006, đều trú tại xã Chiềng Khoang) xâm hại tập thể vào ngày 20/3. Lợi dụng việc cháu V. say rượu, các đối không chỉ xâm hại mà còn dùng điện thoại quay video sự việc trên.

Sau khi đoạn video bị phát tán ra ngoài, ngày 12/4, gia đình V. phát hiện đã làm đơn trình báo Công an huyện Quỳnh Nhai giải quyết.

Thanh Bình (t/h)

Công bố Danh bạ địa chỉ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại toàn quốc

Công bố Danh bạ địa chỉ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại toàn quốc

Danh bạ tổng hợp những địa chỉ của các cơ quan, tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực và xâm hại tại 63 tỉnh.