Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hỗ trợ Phụ nữ xã Chiềng Khừa, Mộc Châu, Sơn La phát triển kinh tế

Cuối tháng 7/2020, Hội Nữ trí thức Việt Nam (Hội NTT VN) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã cử đoàn công tác tới xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, Sơn La để kiểm tra tiến độ triển khai mô hình Shachi tại xã Chiềng Khừa trong năm 2020.

Đây là một trong những hoạt động thuộc Đề tài/ nhiệm vụ KHCN: “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hỗ trợ Phụ nữ xã Chiềng Khừa, Huyện Mộc Châu, Sơn La phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng và xây dựng nông thôn mới”

Ngày 21 - 22/7, đoàn cán bộ đã làm việc với BCH Hội LHPN xã Chiềng Khừa kiểm tra, đánh giá việc trồng dặm bổ sung cây giống sachi tại 3 mô hình (tương đương 1 ha) trên địa bàn xã. Với những mô hình đã triển khai, dự kiến khối lượng sản phẩm thu hoạch được sẽ tăng thêm 100kg.

Mô hình trồng sachi inchi tại bản Cang, độ cao trên 1700m
Mô hình trồng sachi inchi tại bản Cang, độ cao trên 1700m

Trong ngày 29 - 30/7, đoàn làm việc với HTX DVTM NN & PTNT Hòa Bình về việc thu mua sản phẩm. Hiện, 1 ha mô hình Sachi Inchi đang cho sản phẩm, tuy nhiên do đặc điểm ra hoa kết trái, lượng sản phẩm gom thu kéo dài, nên gom thu đến đâu có thể chuyển xuống Hòa Bình. Điều này sẽ thuận tiện hơn, giá thu mua cũng cao hơn 5 giá.

Thường trực ban chỉ đạo chương trình tại xã Chiềng Khừa 2020
Thường trực ban chỉ đạo chương trình tại xã Chiềng Khừa 2020

Hiện nay, đã có 1 doanh nghiệp tại Sơn La đến xem tại mô hình (Bản Tòng) và đánh tiếng sẽ thu mua gia cao hơn 10 giá. Tuy nhiên, đoàn công tác chưa nắm được rõ được thông tin của doanh nghiệp, do vậy lần đi công tác sắp tới sẽ tìm hiểu sâu hơn. Đoàn cũng quán triệt tới hộ trồng Sachi là chỉ bán sản phẩm khi họ thanh toán tiền luôn, và phải báo cáo, xin ý kiến ban chỉ đạo của xã trước khi bán- tránh những trường hợp bị lừa đảo.

Trong hai chuyến công tác, đoàn cũng đã làm việc với các hộ đăng ký thực hiện trồng ngô, chè, kiểm tra tiến độ triển khai  mô hình trồng ngô tại xã Chiềng Khừa trong năm 2020; đã trồng 200 kg ngô giống/ 10 ha ngô, mỗi hộ trồng 4-5 kg/ mô hình ( 250 m2/hộ, tổng số 40 hộ, ưu tiên hộ nghèo tham gia nhóm sachi và hộ làm sachi).

Thăm và làm việc tại Đồn biên phòng Lóng Sập, Mộc Châu, Sơn La
Thăm và làm việc tại Đồn biên phòng Lóng Sập, Mộc Châu, Sơn La

Đoàn cũng đã thăm và làm việc với đồn biên phòng Lóng Sập, nơi hiện đang triển khai chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, đặc biệt là phát triển kinh tế hộ gia đình và chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đoàn cán bộ cũng khuyến khích người dân xung quanh tham gia 3 bên trong phòng chống Covid - 19, đặc biệt là tại các chốt kiểm soát.

Thành viên đoàn công tác gồm:

 1. Nguyễn Thị Yên Hưng - Chủ nhiệm

 2. Cù Việt Hà

 3. Lê Thị Linh Lan

 4. Lò Thị Minh

5. Nguyễn Thị Hồng Lam

 6. PGS.TS Vũ Thị Thu Hiền-chuyên gia, Học viện Nông nghiệp VN

 7.Nguyễn Bằng Tuyên, chuyên gia, Học viện Nông nghiệp VN

ThS Nguyễn Thị Yên Hưng

Hội Nữ trí thức tích cực ủng hộ tiền, khẩu trang và nhiều vật dụng góp phần đẩy lùi Covid-19

Hội Nữ trí thức tích cực ủng hộ tiền, khẩu trang và nhiều vật dụng góp phần đẩy lùi Covid-19

Hội nữ trí thức đã có những hoạt động thiết thực góp phần đáng kể cùng toàn dân đẩy lùi dịch COVID- 19.