Những bà mẹ bị căng thẳng có nguy cơ sinh con gái cao gấp đôi

Nghiên cứu từ Đại học Granada cho thấy căng thẳng có thể giúp xác định giới tính thai nhi.

Căng thẳng trong thế giới hiện đại thường được coi là trở ngại cho một cuộc sống lành mạnh.

Thật vậy, căng thẳng quá mức có liên quan đến nhiều vấn đề, bao gồm bệnh tim mạch, huyết áp cao, mất ngủ, trầm cảm, béo phì và các tình trạng khác.

Tác động của căng thẳng đối với mẹ bầu là một lĩnh vực nghiên cứu lâu đời khác. Ví dụ, nồng độ cortisol, epinephrine và norepinephrine tăng cao có thể có những tác động tiêu cực nào đối với sự phát triển của thai nhi?

screen-shot-2022-04-12-at-14.48.05.png

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nguồn gốc Phát triển của Sức khỏe và Bệnh tật đã điều tra một khía cạnh rất cụ thể của căng thẳng đối với thai nhi: nó có ảnh hưởng đến tình dục không? Phát hiện của họ cho thấy phụ nữ bị căng thẳng cao độ có nguy cơ sinh con gái cao gấp đôi.

Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học của Đại học Granada đã ghi lại mức độ căng thẳng của 108 phụ nữ trước, trong và sau khi thụ thai.

Bằng cách kiểm tra nồng độ cortisol trong tóc của họ và đưa những người phụ nữ vào một loạt các bài kiểm tra tâm lý, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng căng thẳng thực sự ảnh hưởng đến tình dục. Cụ thể, căng thẳng khiến phụ nữ có nguy cơ sinh con gái cao gấp đôi.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng nghiên cứu của họ phù hợp với nghiên cứu khác đã sử dụng nước bọt để chỉ ra rằng căng thẳng dẫn đến giảm khả năng sinh con trai.

Tác giả chính María Isabel Peralta Ramírez, một nhà nghiên cứu tại Khoa Nhân cách, Đánh giá và Điều trị Tâm lý của UGR, nói rằng nghiên cứu trước đây tập trung vào mức độ căng thẳng dẫn đến và sau khi sinh. Cô ấy quan tâm đến tác động của căng thẳng dẫn đến thụ thai.

Cô ấy nói: “Cụ thể, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra trong rất nhiều ấn phẩm về việc căng thẳng tâm lý ở người mẹ tạo ra nhiều triệu chứng tâm lý trong thời kỳ mang thai: trầm cảm sau sinh, khả năng sinh được hỗ trợ nhiều hơn, tăng thời gian bắt đầu tiết sữa (lactogenesis), hoặc sự phát triển thần kinh kém hơn của em bé sáu tháng sau khi sinh".

Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào được đưa ra, nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng việc kích hoạt hệ thống căng thẳng nội sinh của người mẹ trong quá trình thụ thai sẽ thiết lập nồng độ hormone giới tính sẽ được vận chuyển trong suốt quá trình phát triển.

Như nhóm nghiên cứu viết, “có bằng chứng cho thấy testosterone hoạt động như một cơ chế khi xác định giới tính của em bé, vì mức độ căng thẳng trước khi sinh càng lớn thì mức testosterone nữ càng cao”. Mức độ căng thẳng của người cha không được đưa vào nghiên cứu này.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy tinh trùng mang nhiễm sắc thể X được trang bị tốt hơn để tiếp cận trứng trong những điều kiện bất lợi so với tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y. Thai nhi Y cũng trưởng thành chậm và dễ gây ra các biến chứng hơn thai nhi X.

Peralta cũng lưu ý rằng có thể có nhiều thai nhi nam bị phá thai hơn trong thời gian đầu của bà mẹ căng thẳng, điều này sẽ tạo điều kiện cho nhiều bé gái được sinh ra trong hoàn cảnh như vậy hơn.

Trong tương lai, Peralta và nhóm của cô ấy nói rằng một cuộc điều tra về những bào thai bị phá thai nên được tiến hành. Ngay bây giờ, nghiên cứu được giới hạn trong một kích thước mẫu nhỏ không tính đến một số yếu tố.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu kết luận, “nghiên cứu được trình bày ở đây là tiên phong về mức độ nó liên kết căng thẳng trước khi sinh với giới tính của trẻ sơ sinh".

(Nguồn: BigThink)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương

Đọc nhiều nhất