Những cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư "ngồi trên lưng cọp" trong năm 2022

Việc điều chỉnh dòng tiền từ các cổ phiếu penny, từ sàn HNX sang các cổ phiếu giá trị sẽ là điều tích cực cho thị trường nói chung.

Tính đến ngày 19/1/2022, chỉ số HNX-Index đã giảm 21% kể từ đỉnh của ngày 7/1/2022, mức giảm này đã được coi là thị trường điều chỉnh (correction). Tính từ thời diểm cuối tháng 3/2020, HNX-Index đã tăng gần 500% vào đầu năm 2022, cụ thể là đỉnh ở ngày 7/1.

Trong giai đoạn vừa qua, cũng đã có một số cổ phiếu bị bơm xả nhưng cho đến nay nhiều cổ phiếu penny trong VN-Index và đặc biệt là HNX-Index vẫn đang ở mức giá quá cao.

Những cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư

HNX-Index đã giảm qua mốc 20%, nhưng dù có tiếp tục xu hướng giảm thì cũng không thể coi là rơi vào thị trường con gấu (bear), bởi vì tâm lý và chỉ số quan trọng hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam là VN-Index. Mà 2 điều này thì không bị rơi vào bi quan, thêm vào đó là kinh tế vẫn giữ đà tăng trưởng.

HNX-Index và những cổ phiếu penny đã được đẩy lên quá cao, có hai khả năng xảy ra.

Thứ nhất là các nhà đầu tư lớn sẽ xả hàng và xả mạnh, khi đó nhiều cổ phiếu sẽ bị chia 2, hoặc thậm chí chia 4, giảm 50-70% so với giá đỉnh.

Khả năng thứ hai là các nhà đầu tư lớn sẽ xả từ từ, và giữ nhịp để thị trường không bị hoảng loạn, khi đó những nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn sẽ thoát từ từ. 

Với những nhà đầu tư lớn, việc quản trị rủi ro danh mục là rất quan trọng đối với họ. Những cổ phiếu nào có mức tăng trưởng nóng đến một ngưỡng nào đó thì tự động họ phải điều chỉnh lại danh mục.

Đối với các nhà đầu tư cá nhân, nếu không may chọn phải cổ phiếu ở mức giá đã quá cao và bắt đầu vào giai đoạn điều chỉnh, thì hãy cắt lỗ và chuyển hướng sang những cổ phiếu giá trị.

Việc điều chỉnh dòng tiền từ các cổ phiếu penny, từ sàn HNX sang các cổ phiếu giá trị sẽ là điều tích cực cho thị trường nói chung, vì nếu cứ tiếp tục bơm căng thì sẽ nổ bất ngờ, thay vì xả từ từ. 

Phần lớn nhà đầu tư và công chúng mong muốn một thị trường phát triển, lớn lên nhưng là trong tình trạng khỏe mạnh. Muốn vậy vai trò là rất lớn ở các cơ quan quản lý, các tổ chức và cá nhận độc lập có những phân tích nhận định, nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư.

Thanh Mai

Tuyên Quang: 4 học sinh bị thương nặng khi dùng máy xay sinh tố để trộn hóa chất

Tuyên Quang: 4 học sinh bị thương nặng khi dùng máy xay sinh tố để trộn hóa chất

Theo lãnh đạo địa phương, nhiều khả năng các em đã tự mua hóa chất về chế pháo theo hướng dẫn trên mạng.