Những doanh nghiệp nào có thể tự đứng ra mua vaccine?

Dù vậy, từ việc tiếp cận đến việc mua về và tiêm cho người lao động cần sự hướng dẫn rất cụ thể của ngành y tế.

Trao đổi với Zing, ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, cho biết doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền ra để chi trả toàn bộ kinh phí mua vaccine, tiêm cho toàn bộ cán bộ nhân viên. Ông Đặng Hồng Anh cho biết nhiều hội viện Hội doanh nhân trẻ Việt Nam liên lạc với ông, mong muốn có thể chung tay mua vaccine cùng Chính phủ. 

Chủ tịch HĐQT Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc Đặng Thành Tâm cho biết doanh nghiệp này cũng đã có văn bản gửi Chính phủ xin cơ chế làm sao cho doanh nghiệp có thể tự chủ về vaccine. 

Những doanh nghiệp nào có thể tự đứng ra mua vaccine?

Ngoài ra, Kinh Bắc đang là chủ đầu tư của nhiều khu công nghiệp tại TP.HCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… Doanh nghiệp này cho biết nhiều nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp cũng đã đề nghị tự chi trả chi phí mua vaccine.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho biết doanh nghiệp đang có 150.000 lao động và đã đăng ký với Chính phủ về việc sẵn sàng chịu mọi chi phí để tiêm vaccine cho người lao động. Vinatex mong muốn tất cả người lao động trực tiếp được tiêm vaccine và sau đó, nếu lượng vaccine đủ thì nhân rộng ra để tiêm cả cho những người trong gia đình.

Ông Đặng Hồng Anh đánh giá cao quan điểm chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, theo đó doanh nghiệp có nguồn mua vaccine cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ, hướng dẫn. Thông qua đối tác của mình, doanh nghiệp đã tiếp cận được một số nhà cung cấp vaccine trên thế giới tuy nhiên từ việc tiếp cận đến mua thành công về Việt Nam còn rất nhiều điều phải làm. Bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể. 

“Có nhiều câu hỏi mà doanh nghiệp rất băn khoăn. Chúng tôi mong muốn có thông tư hướng dẫn cụ thể hơn từ Bộ Y tế trong thời gian sớm nhất”, ông chia sẻ.

Ông Đặng Thành Tâm cho biết doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế đã có mối quan hệ làm ăn với nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Ông đề xuất cần có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước và một số doanh nghiệp y tế, vốn đã có kinh nghiệm nhập khẩu, lo thủ tục về nhập khẩu vaccine, để sớm đưa vaccine Covid-19 về Việt Nam. Các doanh nghiệp y tế cũng từng đầu tư kho chứa, vận chuyển, bảo quản… và có thể giúp doanh nghiệp tiêm vaccine.

Ông Đặng Thành Tâm cho rằng cần phải mở rộng hơn nữa, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp nhập khẩu vaccine, không nhất thiết chỉ có 27 doanh nghiệp mà Bộ Y tế đã cấp phép.

Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường cho biết tiếp cận vaccine sớm nhất vẫn là giải pháp căn cơ giúp các doanh nghiệp dệt may an toàn, tập trung lo phục hồi sản xuất.

“Hôm nay Bắc Ninh, Bắc Giang là tâm dịch, ngày mai có thể là một tỉnh khác. Để không đình trệ sản xuất thì giải pháp căn cơ vẫn là chiến lược vaccine”, ông Tâm đánh giá.

Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh đánh giá cao việc Chính phủ ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân tại vùng dịch Bắc Ninh, Bắc Giang. 

“Có thể nói người lao động giống như chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. Do đó cần có một giải pháp căn cơ, nhanh chóng cho đối tượng này. Nếu doanh nghiệp phải ngưng trệ sản xuất là một thiệt hại rất lớn”, ông Đặng Hồng Anh nói.

Trước đó, trao đổi với Tuổi trẻ, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện để các công ty tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi nhập khẩu vắc xin để có vắc xin tiêm an toàn, hiệu quả cho người dân. Tuy nhiên, vắc xin là một loại thuốc đặc biệt. Từ khi sản xuất, vận chuyển và nhập khẩu vào Việt Nam, đưa vào trong kho, đến khi tiêm cho người dân đều được bảo quản trong nhiệt độ theo quy trình nghiêm ngặt. Do vậy, không phải tất cả các doanh nghiệp đều có thể nhập vắc xin được. 

"Tuy vậy, một số nhà sản xuất vắc xin, hãng dược không trực tiếp làm việc với những đơn vị không đủ năng lực mà muốn đàm phán trực tiếp với Chính phủ, Bộ Y tế và với các công ty có đủ năng lực ở Việt Nam." - Ông Phu thông tin thêm.

Thanh Mai

Không để bất kỳ DN nào có nguồn mua vắc xin mà không mua được

Không để bất kỳ DN nào có nguồn mua vắc xin mà không mua được

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhất thiết không để bất kỳ DN nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vắc xin ngay mà lại không mua về được.