Không để bất kỳ DN nào có nguồn mua vắc xin mà không mua được

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhất thiết không để bất kỳ DN nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vắc xin ngay mà lại không mua về được.

Sáng 31/5 đã diễn ra cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nghe Bộ Y tế báo cáo về tình hình, tiến độ nhập khẩu vắc xin ngừa COVID-19. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, nhất thiết không để bất kỳ DN nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vắc xin ngay mà lại không mua về được. 

Bộ Y tế đã liên tục có hàng chục cuộc tiếp xúc, đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin cũng như cơ quan y tế, đại diện ngoại giao các nước có sản xuất vắc xin nhằm tranh thủ mọi khả năng, nguồn lực để có vắc xin sớm nhất, phấn đấu cuối năm 2021 sẽ có miễn dịch cộng đồng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định mặc dù hiện nay tình trạng khan hiếm vắc xin trên thế giới vẫn căng thẳng nhưng với các thỏa thuận đã đạt được.

Không để bất kỳ DN nào có nguồn mua vắc xin mà không mua được

Bộ Y tế được giao là đầu mối nhập khẩu vắc xin nhưng không có nghĩa là bộ "độc quyền" nhập khẩu, mà bộ luôn khuyến khích tất cả các địa phương, các doanh nghiệp có điều kiện, khả năng tiếp cận các nguồn vắc xin đều có thể nhập khẩu.

"Bộ Y tế cũng một lần nữa cảnh báo tình trạng 'lừa đảo vắc xin' khi nhiều tổ chức, cá nhân tự giới thiệu là đại diện được ủy quyền của các nhà sản xuất vắc xin để chào bán vắc xin, nhưng khi Bộ Y tế liên hệ thì các nhà sản xuất vắc xin đều khẳng định là không đúng sự thật", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Hiện nước ta có 27 đơn vị có chức năng này. Các đơn vị có điều kiện tiếp cận nguồn cung vắc xin hoàn toàn có thể trực tiếp làm việc với Bộ Y tế, hoặc với 1 trong số 27 đơn vị này. Các vắc xin phải được Bộ Y tế cấp phép, cấp số đăng ký và các lô vắc xin phải có hồ sơ chứng thực xuất xứ, chất lượng.

Hiện Bộ Y tế đã cấp phép cho 2 loại vắc xin của Astra Zeneca và Sputnik V, và đang xem xét hồ sơ đối với 2 loại vắc xin khác. Việc cấp phép phụ thuộc vào nhà sản xuất, nhà cung cấp vắc xin có nhu cầu, có gửi hồ sơ đề nghị cấp phép hay không và chất lượng hồ sơ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Cần tìm mọi giải pháp để có vắc xin sớm nhất. Mọi vướng mắc phải được tháo gỡ ngay. Mọi điều chưa rõ phải được hướng dẫn ngay".

Phó thủ tướng yêu cầu cần công khai chủ trương: "Tất cả các vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép dù nhà sản xuất chưa làm thủ tục xin cấp phép, cấp số đăng ký tại Việt Nam cũng vẫn được tiến hành nhập khẩu. Đối với những vắc xin Tổ chức Y tế thế giới chưa cấp phép nhưng đã được các nước cấp phép sử dụng thì khi có đơn vị nào tiếp cận được, Bộ Y tế cũng tiến hành cấp phép ngay".

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định tất cả các lô vắc xin dù đơn vị nào nhập khẩu nhưng có hồ sơ chứng nhận xuất xứ, chất lượng thì đều được Bộ Y tế chỉ đạo hệ thống y tế tổ chức tiêm.

Phó thủ tướng lưu ý Bộ Y tế quan tâm đến tình huống các doanh nghiệp, hiệp hội qua các mối quan hệ đối tác có thể nhập được một lượng vắc xin không lớn nên khó có đủ bộ hồ sơ từ nhà sản xuất. Bộ Y tế cam kết sẽ hướng dẫn, xử lý từng trường hợp một cách thuận lợi và nhanh nhất, nếu nhận được đề nghị.

"Doanh nghiệp tài trợ kinh phí đủ để mua hàng trăm ngàn liều vắc xin và chỉ mong được tiêm cho mấy trăm nhân viên mà không được thì quả thật không hợp lý", đại diện Bộ Y tế phản ánh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam luôn tuân thủ nguyên tắc công bằng tiếp cận vắc xin ngừa COVID-19 của Liên Hiệp Quốc và hoàn toàn có thể giải quyết được đề nghị, mong muốn chính đáng của các doanh nghiệp, các hiệp hội.

"Những người các doanh nghiệp, các hiệp hội muốn được ưu tiên là những ai? Họ chính là người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, công trường, trong các ngân hàng, khách sạn, các địa điểm tiếp xúc với nhiều người hay phải làm việc trong môi trường kín… Đây cũng là những đối tượng rủi ro cao".

Bộ Y tế khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn đăng ký lưu hành trong trường hợp cấp bách đối với vắc xin phòng COVID-19 theo thủ tục rút gọn, đảm bảo tất cả những doanh nghiệp nào có khả năng tiếp cận nguồn vắc xin nhập khẩu đều được hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa để có vắc xin sớm nhất. Tập trung cao độ để chuẩn bị khi có vắc xin là tổ chức tiêm chủng kịp thời, an toàn. Đặc biệt, theo dự kiến, quý 4 năm nay sẽ có một lượng vắc xin rất lớn được nhập khẩu về.

"Nhất thiết không để bất kỳ doanh nghiệp nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vắc xin ngay mà lại không mua về được", Phó thủ tướng kết luận.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 30/5: Nam bộ sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 30/5: Nam bộ sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 29/5 và ngày mai 30/5 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.