Những lễ tốt nghiệp kỳ lạ trên thế giới

Nếu ở Bồ Đào Nha, sinh viên đốt dải băng màu tượng trưng cho ngành học khi tốt nghiệp thì tại Nhật, sinh viên mặc đồ cosplay dự lễ tốt nghiệp.

Cuối mỗi năm học, lễ tốt nghiệp luôn là một sự kiện lớn trong cuộc đời sinh viên. Ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn và cũng là khởi điểm của một thực tế mới đối với nhiều sinh viên khi họ bắt đầu chuyển sang một môi trường chuyên nghiệp.

Nếu ai đã từng xem những bộ phim tuổi teen của Mỹ hẳn cũng biết các lễ tốt nghiệp ở quốc gia này diễn ra như thế nào. Vậy còn các truyền thống tốt nghiệp khác trên thế giới ra sao, sau đây là một vài truyền thống đặc sắc nhất:

Đại học Coimbra, Bồ Đào Nha

Mỗi sinh viên vào học tại trường được trao một dải băng có màu đặc trưng đại diện cho ngành học của họ. Khi hoàn thành tấm bằng của mình, vào một tối thứ Năm trong tháng Năm, họ đốt dải băng của mình để đánh dấu sự kết thúc khóa học và bắt đầu buổi lễ hội có tên Queima das Fitas. Đây là một trong những truyền thống lâu đời nhất của sinh viên và được nhiều trường đại học ở Bồ Đào Nha áp dụng.

Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet

Trường Cao đẳng nghệ thuật Kanazawa, Nhật Bản

Sinh viên tại trường có thể mặc bất kỳ thứ gì họ muốn khi đến dự lễ tốt nghiệp. Và tại Nhật Bản, tất nhiên bạn có thể bắt gặp những trang phục cosplay các nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất trên thế giới.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.
Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Học viện Không quân Hoa Kỳ

Đây không phải là lễ tốt nghiệp thông thường của người Mỹ, mà là lễ tốt nghiệp của lực lượng không quân Hoa Kỳ! Được tổ chức tại thành phố Colorado Springs, buổi lễ hoành tráng này thậm chí có cả máy bay phản lực bay qua.

Ảnh: AF
Ảnh: AF

Đại học Oxbridge, Anh

Các trường đại học Oxford và Cambridge phải có những lễ tốt nghiệp kinh điển nhất. Sinh viên phải đội mũ tốt nghiệp và khoác một chiếc áo choàng truyền thống, và buổi lễ được tổ chức một phần bằng tiếng Latinh.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy

Khoảng một tháng trước lễ tốt nghiệp, các sinh viên Na Uy được gọi là các “Russ” và bắt đầu một buổi lễ đặc biệt. Họ mặc những bộ áo đại diện cho màu sắc các chuyên ngành học của mình và tham gia vào những nghi thức kiểu cam kết – một vài trong số đó khá điên rồ. Nhưng vẫn chưa hết…

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.
Ảnh: internet.
Ảnh: internet.
Ảnh: internet.
Ảnh: internet.

Sinh viên lập các nhóm để mua một chiếc xe buýt lớn, lắp đặt hệ thống âm thanh lớn trên đó và trang trí chiếc xe để tranh giải “Xe buýt tốt nhất” và “Hệ thống âm thanh tốt nhất” của năm.

Đại học Padua, Ý

Tại thành phố Padua, cũng như hầu hết các vùng còn lại ở Ý, một lễ tốt nghiệp mang nghĩa duy nhất: cơ hội cho sự sỉ nhục tuyệt nhất trước công chúng. Các sinh viên mới tốt nghiệp sẽ bị chế giễu, mặc các trang phục và được vẽ biếm họa bởi bạn bè và người thân – và đó luôn là bầu không khí vui tươi và những trò chơi tuyệt vời nhất.

Ảnh: internet.
Ảnh: internet.
Ảnh: Dialog.
Ảnh: Dialog.
Ảnh: Dialog.
Ảnh: Dialog.

Đại học Sorbonne, Pháp

Những chiếc váy đen, mũ và áo choàng tốt nghiệp, các sinh viên diễu hành lên bục khi được xướng tên, bên dưới bạn bè và gia đình cổ vũ nồng nhiệt.

Ảnh: Sorbonne University
Ảnh: Sorbonne University

Nghe có vẻ như một lễ tốt nghiệp thông thường, nhưng nghi thức này có ý nghĩa rất lớn ở Pháp bởi họ đang cố gắng làm sống lại truyền thống này sau sự kiện tháng 5/1968. Lễ tốt nghiệp không phải lúc nào cũng náo nhiệt, thú vị mà đôi khi nó mang một ý nghĩa sâu sắc.

Học viện Hải quân Hoa Kỳ

Bạn có biết nghi thức tốt nghiệp điển hình khi “tất cả hãy cùng tung mũ lên trời” không? Nơi đây chính là nguồn gốc của nghi lễ đó, tại chính Học viện Hải quân Hoa Kỳ này.

Ảnh: baltimoresun.
Ảnh: baltimoresun.
Ảnh: Annapolis
Ảnh: Annapolis

Năm 1912, lực lượng Hải quân dành riêng một bộ mũ đặc biệt cho ngày lễ tốt nghiệp. Khi các sinh viên không còn cần đến những chiếc mũ này nữa, họ quăng chúng lên bầu trời trong niềm thích thú. Truyền thống này sớm gây sự chú ý và giờ trở thành thông lệ phổ biến tại hầu hết các lễ tốt nghiệp.

TM (theo Uniplaces)

Ghé thăm những con phố đẹp nhất thế giới

Ghé thăm những con phố đẹp nhất thế giới

Những con phố nổi tiếng bởi kiến trúc xa hoa, cảnh sắc thiên nhiên, bố cục quy hoạch đẹp mắt.