Đâu là thành phố đắt đỏ nhất thế giới dành cho người nước ngoài?

Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi công ty tư vấn toàn cầu Mercer có trụ sở tại New York (Mỹ) cho thấy, Hồng Kông được xếp hạng là thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người nước ngoài.

Theo SCMP, đây là kết quả từ các cuộc khảo sát quy mô lớn được thực hiện hai lần mỗi năm, đánh giá hơn 200 danh mục hàng hóa, dịch vụ, bao gồm: thực phẩm, nhà ở, chăm sóc y tế…

Thành phố New York được sử dụng làm cơ sở so sánh và chuyển động của tiền tệ được đo lường so với USD.

Hồng Kông (Trung Quốc) một lần nữa được xếp hạng là thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới đối với người nước ngoài, sau khi nhường vị trí cho thủ đô Ashgabat của Turkmenistan vào năm 2021. Hồng Kông trước đó được mệnh danh là thành phố đắt đỏ nhất trong ba năm liên tiếp tính đến năm 2020.

Thành phố nào được xếp hạng đắt nhất cho người nước ngoài? - Ảnh 1.

Bắc Kinh là một trong 4 thành phố châu Á nằm trong top 10 những nơi đắt đỏ nhất cho người nước ngoài. Ảnh: Getty Images

Các thành phố châu Á khác chiếm 4 trong số 10 nơi đắt đỏ nhất để sống, trong đó Singapore, Tokyo và Bắc Kinh chiếm từ 8 đến 10 nơi.

Tokyo (Nhật Bản) xếp thứ 9 đối với những người làm việc ở nước ngoài vào năm 2022 từ vị trí thứ 3 một năm trước đó, một phần do sự suy yếu của đồng yên so với USD và các đồng tiền chính khác.

Cuộc khảo sát về giá cả sinh hoạt của Mercer được đưa ra khi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hiện đã ở năm thứ 3, hậu quả của việc xung đột giữa Nga-Ukraina, tỷ giá hối đoái thay đổi và giá cả tăng cao gây ra sức ép đối với chi trả và tiết kiệm trên toàn thế giới.

Trong một bảng xếp hạng top 10 châu Á riêng biệt, các thành phố của Trung Quốc chiếm 6 vị trí, Từ cuộc khảo sát do Mercer thực hiện đã hạ thấp sức mạnh của đồng nhân dân tệ Trung Quốc khiến Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn để sống.

Thành phố nào được xếp hạng đắt nhất cho người nước ngoài? - Ảnh 2.

Hong Kong đã trở lại vị trí quan trọng là thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới đối với người nước ngoài. Ảnh: Shutterstock

Ngược lại, khả năng chi trả tương đối tăng ở các thành phố của Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là do tác động của đồng tiền yếu hơn của họ.

Tracey Ma, lãnh đạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mercer, cho biết giá cả cao và đồng tiền mạnh ở những nơi khác trong khu vực "tiếp tục thúc đẩy châu Á trở thành một trong những khu vực đắt đỏ nhất đối với nhân viên quốc tế".

Tuần trước, đồng yên Nhật giảm xuống mức 139 so với đồng USD, thấp nhất trong 24 năm.

Thành phố nào được xếp hạng đắt nhất cho người nước ngoài? - Ảnh 3.

Tokyo rực rỡ ánh đèn màu. Ảnh: Getty

Đối với phần còn lại của top 10 quốc tế, các thành phố Zurich, Geneva, Basel và Bern của Thụy Sĩ lần lượt chiếm từ 2 đến 5 vị trí và là đại diện châu Âu duy nhất trong hiện diện bảng khảo sát. Tel Aviv và Thành phố New York lần lượt đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7.

Thành phố New York đã trở lại top 10 sau khi tụt từ vị trí thứ sáu xuống thứ 14 trong cuộc khảo sát năm 2021, trong khi Thượng Hải, đứng thứ 6 vào năm 2021, đã bị loại khỏi danh sách hàng đầu và xuống vị trí thứ 12.

GIA HÂN