Những lợi ích tuyệt vời của hành tây đối với sức khỏe

Hành tây nằm trong cùng họ với tỏi và hành củ (hành khô). Họ rau củ này có chứa các hóa chất sulfuric và khi được chuyển hóa trong cơ thể sẽ đi vào máu.

Như bạn đã biết, máu tuần hoàn khắp cơ thể, vì vậy có thể có đôi lúc bạn sẽ nhận thấy dường như mồ hôi của mình cũng có mùi như hành tây nếu gần đây bạn có ăn nhiều hành.

1. Chống ung thư

Trong một số nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới đã cho thấy hành tây có thể giúp cơ thể tiêu diệt các tế bào ung thư vú, ung thư ruột kết. 

Trong củ hành tây có chứa hàm lượng Quercetin và Anthocyanin cao. Hai hợp chất này có thể kích thích các tế bào ung thư tự diệt, tự thu hẹp môi trường sinh sống và từ đó gây nên sự kìm hãm việc phát triển của tế bào ung thư.

2. Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Hành tây rất giàu Organosulfurs, các Flavonoid cho khả năng ngăn ngừa bệnh tim, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Trong hành còn có chứa Thiosulfin, giúp làm loãng máu tự nhiên cũng như giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Quercetin được tìm thấy trong củ hành có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và cải thiện nồng độ Cholesterol giúp  tăng cường sức khỏe của tim, phòng chống lại bệnh tim.

images.jpg

3. Hành tây giúp ổn định lượng đường trong máu

Hai thành phần là Lưu huỳnh (S-methylcystein), Quercetin có trong củ này giúp làm giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa hiệu quả bệnh đái tháo đường khi sử dụng kèm với Metformin (là một loại thuốc trị đái tháo đường).

Ngoài ra, Polyphenol hiện diện trong hành cũng hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

4. Tăng cường sức khỏe của não bộ

Các chất chống oxy hóa trong củ hành tây có khả năng liên kết với các chất độc hại trong não và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn nấu chín thì hành tây sẽ bị mất đi một phần công dụng, vì vậy mà nên thường xuyên ăn hành sống để cải thiện sức khỏe não bộ.

5. Hỗ trợ các hoạt động của hệ thống tiêu hóa

Một loại chất xơ có trong rau là Insulin được tìm thấy trong hành tây. Hoạt chất này sẽ bảo vệ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp duy trì nồng độ vi khuẩn có lợi, từ đó có thể hạn chế các bệnh tiêu chảy, khó tiêu và kể cả một số các bệnh lý tiêu hóa khác.

6. Chống viêm và duy trì sức khỏe hệ xương khớp

Nhiều nghiên cứu đã chúng minh và cũng cho thấy việc sử dụng Hành tây thường xuyên giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương do lão hóa tự nhiên. 

Quercetin và các Flavonoid khác có mặt trong Hành tây giúp ngừa viêm, ngăn chặn việc giải phóng các tế bào Histamine. Vì vậy khi ăn Hành tây thường xuyên có thể giúp người bệnh thoát khỏi các cơn nghẹt mũi, khó thở do xoang gây ra.

7. Chống Oxy hóa

Chứa nguồn chứa các chất chống Oxy hóa khá cao, thực tế chứa hơn 25 chất Flavonoid khác nhau, chúng mang lại công dụng chống quá trình oxy hóa, giúp hạn chế tổn thương các tế bào và có khả năng ngăn ngừa ung thư, tiểu đường...

hinh51_rvhl.jpg

8. Tốt cho mắt và tai  

Mặc dù các nghiên cứu vẫn còn hạn chế và đang tiếp tục được tìm hiểu, nhưng dù vậy người ta vẫn tin rằng việc nhỏ vài giọt nước ép Hành tây vào tai để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ giảm đau là khá hiệu quả.

Lưu huỳnh có chứa trong hành cũng có khả năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe của mắt. Lưu huỳnh có công dụng kích thích sản sinh một loại Protein là Glutathione, nó hoạt động như một chất chống lại các bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và bị đục thủy tinh thể do tuổi tác, lão hóa về già.  

9. Hỗ trợ sức khỏe hô hấp và răng miệng

Với đặc tính chống viêm, làm dịu các bệnh lý về đường hô hấp vì vậy mà nếu như bạn đang mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp như là hen suyễn, viêm mũi dị ứng hãy ăn thêm Hành tây mỗi ngày. Điều này còn có thể giảm đau đầu, chống nghẹt mũi và giúp người bệnh được hô hấp, thở dễ dàng hơn.

Đồng thời, củ hành còn có chứa Thiosulfin và Thiosulfonate, vitamin c có thể làm giảm vi khuẩn gây sâu răng, hỗ trợ giảm đau và giúp cho răng luôn khỏe mạnh.

10. Giảm căng thẳng, ngủ sâu giấc, bảo vệ da

Trong hành có chứa Prebiotic giảm căng thẳng, phòng và chống trầm cảm, cải thiện giấc ngủ.

Chứa nhiều Vitamin A, E và C, nên hành còn có thể hỗ trợ tăng cường sức khỏe, khả năng bảo vệ da khỏi các gốc tự do như: Làm sáng da, chống lão hóa và chống lại tác hại của tia UV, trị mụn, chống lại các vấn đề nhiễm khuẩn, hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang…

benefits-of-onion_gymborg_00001.jpg

Lưu ý

Thường xuyên sử dụng loại hành này sẽ có thể mang lại các tác dụng phụ cho cơ thể, bao gồm:

- Giảm lượng đường trong máu, người bệnh đái tháo đường nếu ăn nên thường xuyên kiểm tra lượng đường để tránh bị giảm quá nhiều lượng đường sẽ không tốt.

- Kích thích dạ dày và có thể gây nôn mửa.

-  Kích ứng làn da khi điều trị mẩn ngứa, mụn.

- Gây ợ nóng ở thai phụ, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ.

- Gây ợ nóng không kiểm soát, có thể dẫn đến các triệu chứng xấu đối với các bệnh nhân bệnh tim.

- Hôi miệng vì có chứa một hàm lượng lưu huỳnh cao.

- Làm giảm huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương nên nếu đang  dùng thuốc điều trị huyết áp thì nên hạn chế ăn nhiều.

- Có khả năng chống đông máu, làm tăng khả năng bầm tím và chảy máu khi bị thương.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương