Những nguyên nhân gây ra sự cố gối cầu trên tuyến Metro Số 1

Chủ đầu tư đưa ra dựa trên kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo từ nhà thầu thuộc dự án và tư vấn độc lập tham gia điều tra.

Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đã gửi văn bản cho UBND TP HCM về sự cố gối cầu trên tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hạng mục này thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của dự án, liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) làm tổng thầu.

Việc xác minh sự cố được chủ đầu tư phối hợp các bên tiến hành hơn một năm nay, từ lúc phát hiện gối cầu đầu tiên bị rơi ra ngoài tại trụ P14-10, sau đó thêm 5 gối khác cũng bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. 

  Kỹ sư kiểm tra gối dầm cầu tại khu vực cầu khu vực giữa ngã tư Thủ Đức và Bình Thái (TP Thủ Đức), đầu năm 2021. Ảnh: Phạm Quỳnh

Kỹ sư kiểm tra gối dầm cầu tại khu vực cầu khu vực giữa ngã tư Thủ Đức và Bình Thái (TP Thủ Đức), đầu năm 2021. Ảnh: Phạm Quỳnh

MAUR kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển các gối cầu xoay quanh các vấn đề về giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa dầm cầu và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc của gối với trụ cầu; chất lượng gối cầu.

Trước đó trong quá trình xác minh, các bên đã rà soát, đối chứng nhiều phương diện liên quan. Với vật liệu, chủ đầu tư cho biết không có yếu tố không phù hợp nhưng tư vấn độc lập cho rằng chưa thể đánh giá kết quả, cần tổ chức thí nghiệm thêm để xác minh.

Về thi công, MAUR cho biết liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án) cần nghiên cứu để sớm đưa ra kết luận.

Về kỹ thuật, chủ đầu tư hiện đồng ý để tổng thầu tiếp tục triển khai thí nghiệm theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm này hoàn thành cuối tháng 11.

Hiện, tổng thầu SCC lắp đặt hệ thống chống xê dịch gối cầu ở nhiều điểm khác, đảm bảo giữ ổn định từng nhịp cầu. Tổng thầu lắp camera và quan trắc liên tục việc dịch chuyển gối cầu cũng như thay đổi chiều rộng khe co giãn nhằm xử lý kịp thời nếu có bất thường...

MAUR cho biết thời gian qua ảnh hưởng Covid-19, một số thí nghiệm cần thiết chưa thể tiến hành hoặc việc thực hiện bị chậm; thời gian đầu khi mới phát hiện sự cố, liên danh SCC cũng chậm trễ trong phối hợp thực hiện.

Thanh Mai

Thực phẩm chế biến sẵn, gia vị có dấu hiệu tăng giá

Thực phẩm chế biến sẵn, gia vị có dấu hiệu tăng giá

Thị trường thực phẩm hôm nay 16/11 ghi nhận các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, gia vị tăng giá và theo dự báo, xu hướng này có thể kéo dài cho đến Tết Nguyên đán.