Những nước đi đầu áp dụng "hộ chiếu" vaccine

Việc áp dụng giấy thông hành vaccine đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trong việc tăng tỷ lệ tiêm chủng.

Ngày 6/9, thứ trưởng chuyên trách việc triển khai vaccine của Anh, ông Nadhim Zahawi cho biết ắt đầu từ cuối tháng 9, người dân Anh khi muốn đến các câu lạc bộ, hộp đêm và những sự kiện tụ tập đông người khác, cần phần phải xuất trình được bằng chứng đã tiêm vaccine . Theo ông đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu kế hoạch này, vì tất cả người trên 18 tuổi tại Anh sẽ được cung cấp hai liều vaccine vào lúc đó.

Ông Zahawi cho rằng "hộ chiếu" vaccine là cách tốt để duy trì việc mở cửa nền kinh tế. Tuy nhiên, kế hoạch này đã gây không ít tranh cãi từ nhiều người dân và một số nghị sĩ.

Những nước đi đầu áp dụng

Anh không phải là nước đầu tiên áp dụng biện pháp này. Nhiều quốc gia châu Âu (như Đan Mạch, Hy Lạp, Pháp, Italy), một số tỉnh của Canada và các thành phố New Orleans, New York và San Francisco của Mỹ đã triển khai "hộ chiếu" vaccine. Chương trình vấp phải nhiều sự phản đối ở một số nơi vì lo lại bất bình đẳng và phân biệt đối xử.

Cuối tháng 8, chính phủ Đức thông báo sẽ chỉ cho phép người đã tiêm vaccine, người hồi phục sau khi mắc Covid-19, và người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus được đến các tụ điểm trong nhà như nhà hàng, rạp phim, nơi tổ chức hòa nhạc.

Kể từ ngày 6/8, chính phủ Italy yêu cầu các cá nhân xuất trình thẻ xanh - chứng nhận kỹ thuật số Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU) - để tham dự các sự kiện lớn, dùng bữa trong nhà hàng, vào phòng tập thể thao và nhiều hoạt động khác. Hơnn 50% người Italy ủng hộ việc áp dụng hệ thống thẻ xanh.

Israel là một trong những quốc gia áp dụng hệ thống thẻ xanh từ rất sớm, vào đầu năm nay. Nhưng đến cuối tháng 7, chính phủ công bố khôi phục chương trình, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới ở nước này gia tăng trở lại.

Kể từ ngày 9/8, người dân Pháp bắt buộc phải xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính virus nếu muốn dùng bữa tại nhà hàng, đi tàu hoặc máy bay, hoặc vào các trung tâm mua sắm và một số tụ điểm khác.

Tại Canada, một số tỉnh và thành phố cũng đã áp dụng thí điểm giấy thông hành vaccine, chẳng hạn như Quebec, British Columbia, Ontario. Chính sách này đã góp phần đáng kể trong việc tăng độ phủ vaccine.

Tại châu Á, Nhật Bản cũng đang xem xét việc sử dụng rộng rãi "hộ chiếu" vaccine cho các mục đích thương mại, như một phần của nỗ lực thiết lập lại các hoạt động. 

Giấy chứng nhận vaccine sẽ được sử dụng tại các cửa hàng và và các tụ điểm cụ thể. Kế hoạch đề xuất người có “hộ chiếu” vaccine có thể được giảm giá và sử dụng các dịch vụ bổ sung.

Bản dự thảo kế hoạch viết: “Việc sử dụng ‘hộ chiếu’ vaccine sẽ được chấp nhận rộng rãi” nhưng lại cảnh báo về hành vi phân biệt đối xử không phù hợp đối với những người không xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, cấm các doanh nghiệp thu phí bất hợp lý đối với những người này.

Hiện tại, Nhật Bản chỉ cấp giấy thông hành vaccine cho mục đích đi lại quốc tế nhưng chính phủ đang có kế hoạch mở rộng áp dụng chính sách đó trong nước và số hóa hệ thống vào cuối năm nay.

Thanh Mai