Dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng khi nhu cầu đạt 'mức cao kỷ lục' trong hai năm tới

Goldman Sachs dự đoán nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt mức cao mới vào năm 2022 và một lần nữa vào năm 2023.

Damien Courvalin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết hôm thứ Sáu rằng dầu ở mức 100 USD/thùng là một khả năng.

Ông nói, nhu cầu dầu đã ở mức kỷ lục trước khi biến thể omicron được phát hiện và hơn nữa, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tiếp tục phục hồi.

Cả giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế và dầu thô Mỹ đều tăng vọt trên 80 USD trong những tháng gần đây khi nhu cầu sau đại dịch vượt xa nguồn cung. Giá khí đốt tự nhiên tăng cao cũng đã gây ra khủng hoảng trên khắp thế giới, đáng chú ý nhất là ở châu Âu.

Tuy nhiên, biến thể omicron đã làm giảm tâm lý, đẩy giá trở lại chỉ trên 70 USD trong những tuần gần đây.

106981374-1638186197911-gettyimages-1351219008-a23i5581_2021110392306429.jpeg

Trong khi đó, Courvalin hy vọng những hạn chế đang ảnh hưởng đến việc đi lại bằng đường hàng không sẽ giảm bớt.

Du lịch hàng không phục hồi chậm, một phần là do châu Á, ông nói. “Cho đến gần đây, các quốc gia như Australia, New Zealand Singapore, đã rất quyết liệt trong việc hạn chế chuyển tiền quốc tế. Điều đó đang giảm bớt", ông nói.

“Chúng tôi sẽ phải đợi làn sóng này qua đi nhưng điều đó cho thấy rằng du lịch quốc tế sẽ phục hồi hơn nữa trong năm tới”, ông nói và dự đoán rằng giá dầu sẽ ở mức 85 USD/thùng vào năm 2022, với rủi ro tăng giá có thể lên 5 USD.

Dầu ở mức 110 USD?

Courvalin cho biết ông sẽ không loại trừ khả năng giá dầu chạm mức 100 USD, và có “hai con đường” có thể dẫn đến điều đó.

Đầu tiên là chi phí tăng lên khi các công ty dầu mỏ tăng cường sản xuất. Ông nói: “Lạm phát ở mọi nơi trong nền kinh tế, và cuối cùng là lạm phát trong dịch vụ dầu mỏ".

Khả năng khác là nếu nguồn cung dầu không thể đáp ứng đủ nhu cầu khi các nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại sau đại dịch.

Courvalin cho biết giá dầu có thể lên tới 110 USD khi nhu cầu tiêu thụ xảy ra để làm chậm thị trường. Điều đó “khá dễ hình dung", ông ấy nói thêm.

Đã có những lo ngại về giá dầu tăng cao việc khiến thị trường có xu hướng phá hủy nhu cầu, xảy ra khi nhu cầu giảm trong một thời gian ngắn, gây ra bởi một thời gian giá cao liên tục.

OPEC + bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này bao gồm cả Nga, cho biết họ có thể họp sớm hơn dự kiến ​​vào ngày 4/1 nếu những thay đổi về triển vọng nhu cầu cần được xem xét lại, Reuters đưa tin.

OPEC + có kế hoạch bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày nguồn cung vào tháng Giêng, theo Reuters.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương