Nơi 'bẩn nhất' phòng tắm dễ gây tổn thương da, phổi nếu không được làm sạch

Nơi bẩn nhất trong nhiều phòng tắm sẽ làm bạn ngạc nhiên, không phải bồn cầu, mà đó là nơi mà hầu hết chúng ta đều đến để tắm rửa sạch sẽ.

Theo tờ The Mirror của Anh, bác sĩ Scott Walter cảnh báo bộ phận bẩn nhất trong phòng tắm chính là vòi hoa sen, nơi có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và dẫn tới việc tạo ra các "màng sinh học" nguy hiểm.

Ông nói, mỗi khi chúng ta tìm đến vòi hoa sen thì đó chắc chắn là để làm sạch cơ thể, nhưng cũng chính thứ này nếu không được làm sạch thường xuyên sẽ có nguy cơ gây tổn thương da và phổi của bạn.

Nơi 'bẩn nhất' phòng tắm dễ gây tổn thương da, phổi nếu không được làm sạch

Nhưng màng sinh học là gì? Và tại sao chúng lại nguy hiểm?

Walter cho biết màng sinh học là một "pháo đài" của các khuẩn lạc vi khuẩn phát triển thành từng đám và trở nên "rất không thể xuyên thủng" bên trong vòi hoa sen. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Anh, chúng có "ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe cộng đồng" vì có thể dẫn đến "một số bệnh truyền nhiễm" và "nhiều loại bệnh nhiễm trùng liên quan đến thiết bị".

Màng sinh học thường là những chất nhầy nhụa, rất khó loại bỏ và không thể bị phá hủy bằng cách rửa đơn giản - chúng cần được cọ rửa và khử trùng để loại bỏ.

Walter cho biết, với đủ lượng vi khuẩn gây bệnh hiện diện và tích tụ theo thời gian, màng sinh học có thể dẫn đến các tình trạng về da và các vấn đề về hô hấp, đặc biệt đối với những người có hệ miễn dịch yếu hoặc đã bị tổn thương bao gồm những người hút thuốc và những người mắc bệnh phổi.

Bác sĩ cho biết: "Khi bạn tắm, những vi khuẩn, nấm men và nấm đó sẽ được khí dung hóa, chuyển thành dạng xịt mịn. Những thứ đó có thể xâm nhập vào phổi của bạn, chúng có thể ảnh hưởng đến da và các nơi khác trên cơ thể bạn".

Cụ thể, vi khuẩn được tìm thấy trong màng sinh học của vòi hoa sen có thể "dẫn đến các bệnh về da và các tình trạng khác", theo Walter, bao gồm: Malassezia gây hại da đầu; Acanthamoeba gây hại mắt; Pseudomonas gây hại tai; M. avium gây nguy hiểm cho đường tiêu hóa; Lehoonella/Mycobacteria tác động xấu đến phổi, gây viêm nang lông và nhiễm trùng sau phẫu thuật...

Vi khuẩn mycobacteria trong danh sách là một loại vi trùng có nhiều tập hợp con khác nhau. Loại phổ biến nhất dẫn đến bệnh lao, loại khác gây bệnh phong, trong khi những loại khác nữa vẫn gây nhiễm trùng.

Những bệnh nhiễm trùng này đặc biệt được gọi là "nhiễm trùng mycobacteria không điển hình" vì chúng không dẫn đến bệnh lao, nhưng chúng vẫn có thể gây ra vấn đề cho những người bị rối loạn tự miễn dịch hoặc các bệnh lý có sẵn khác.

Để làm sạch vòi hoa sen và loại bỏ màng sinh học, Walter khuyên bạn nên tháo nó ra và ngâm nó trong bát giấm trắng ít nhất bốn giờ để tiêu diệt mọi vi khuẩn trên khắp thiết bị một cách hiệu quả.

Nguồn và ảnh: The Mirror

Mỹ Diệu

5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt

5 thực phẩm hại sức khỏe nhà nào cũng có, bạn nên ăn càng ít càng tốt

Hàng ngày, chúng ta tiêu thụ rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, một vài trong số chúng có thể tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe.