"3 đừng, 3 nên" sau thức dậy và trước đi ngủ để sống lâu khỏe mạnh

Các thói quen nhỏ hàng ngày có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tổng thể cũng như tuổi thọ của bạn.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy lối sống đóng vai trò quan trọng tới sức khỏe và tuổi thọ của con người, chiếm khoảng 60%. Phần còn lại là ảnh hưởng của di truyền, yếu tố xã hội, điều kiện y tế và khí hậu.

Có thể thấy, lối sống gần như đóng vai trò chủ đạo quyết định sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Nên làm điều này trong cuộc sống hàng ngày: ba điều đừng nên làm vào buổi sáng và ba điều nên làm trước khi đi ngủ.

"3 đừng" sau khi thức dậy vào buổi sáng

1. Đừng đứng dậy vội vàng

Bạn không nên đứng bật dậy ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng. Khi bạn nằm ngủ cả đêm, nhịp tim, nhịp thở và quá trình trao đổi chất chậm lại.

Nếu đột ngột thay đổi tư thế từ nằm sang đứng khiến não và tim ở vị trí cao, máu cung cấp không đủ sẽ gây ra tình trạng chóng mặt, hồi hộp... Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với người cao huyết áp và tim không được khỏe nên chú ý nhiều hơn. 

Ngoài ra, người bị thoát vị đĩa đệm, người cao tuổi, đĩa đệm tương đối lỏng lẻo nên việc chuyển đổi đột ngột từ tư thế nằm sang tư thế thẳng đứng không chỉ dễ bị bong gân vùng lưng dưới mà còn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Do đó, bạn nên nằm trên giường 5 phút sau khi thức dậy, duỗi người trên giường, duỗi chân tay và khớp, sau đó từ từ ngồi dậy.

2. Đừng bỏ bữa sáng

Bữa sáng cách bữa ăn cuối cùng của ngày hôm trước khoảng 10 tiếng và cơ thể con người cần bổ sung thêm năng lượng. Nếu mọi người nhịn ăn trong thời gian dài sẽ khiến huyết áp tăng cao vào buổi sáng. Bên cạnh đó, thường xuyên bỏ bữa sáng, dịch mật sẽ không được đào thải hoàn toàn trong giai đoạn này và dễ dàng xuất hiện sỏi trong túi mật, không chỉ gây đau bụng mà còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể. Và nếu bạn không ăn sáng quanh năm chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết tố liên quan.

Ngược lại, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bữa sáng có lợi trong việc cải thiện mức độ tập trung và cung cấp năng lượng, đồng thời giúp bạn no lâu hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

3. Đừng tập quá sớm vào buổi sáng

Tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng tập thể dục quá sớm có thể gây ra bệnh tật là bởi vì cơ thể con người phải mất một thời gian để cân bằng khí huyết. Nếu bạn bước vào trạng thái vận động mạnh ngay sau khi ngủ dậy sẽ làm tăng huyết áp và dễ gây ra các tai biến về tim mạch và mạch máu não. Điều này đặc biệt dễ xảy ra khi thời tiết lạnh, nhiệt độ cơ thể và ngoài trời có sự chênh lệch lớn,

Thời điểm tốt nhất để tập thể dục là khoảng 1 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng, đó có thể là 8-9 giờ sáng, trong trường hợp bạn muốn tập thể dục sớm hơn, hãy đi ngủ sớm hơn 1 tiếng vào buổi tối ngày hôm trước và dậy sớm để tập thể dục vào lúc 4-5 giờ sáng ngày hôm sau.

"3 nên" trước khi đi ngủ vào buổi tối

1. Nên ăn tối đúng giờ, vừa đủ, hợp lý

Thông thường mọi người nên đi ngủ trước 11 giờ đêm, do đó, bạn không nên ăn muộn hơn 8 giờ tối, vì người ta sẽ nhanh buồn ngủ, nhu động dạ dày giảm, ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

2. Nên tránh tập luyện trước khi đi ngủ

Sau khi con người tập thể dục, vỏ não rất hưng phấn, sự hưng phấn này thường phải mất một thời gian mới dần dần ổn định nên sẽ gây khó ngủ hơn trong một khoảng thời gian ngắn. 

Vì vậy, đừng tập thể dục trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên chuyển thời gian tập luyện sang ban ngày.

3. Nên tránh dùng thiết bị điện tử

Nếu sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác trên giường hơn một giờ, ánh sáng xanh phát ra từ nó sẽ làm giảm tổng lượng lượng melatonin do con người sản xuất khoảng 22%. Điều này có tác động trực tiếp là con người luôn trong tình trạng thiếu ngủ.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mọi người khi sử dụng điện thoại di động vào ban đêm, hãy cố gắng giảm độ sáng và kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại di động, tốt nhất là không quá 45 phút. Ngoài ra, bạn cũng đừng nên sử dụng chúng trong vòng 1 giờ trước khi đi ngủ để cơ thể có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Nguồn và ảnh: Healthline, The Healthy

Mỹ Diệu

Lưu ngay 5 món ăn bổ máu giúp phục hồi sức khỏe

Lưu ngay 5 món ăn bổ máu giúp phục hồi sức khỏe

Thiếu máu là hiện tượng giảm lượng huyết sắc tố và số lượng hồng cầu trong máu ngoại vi....