Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Mới đây, công ty mỹ phẩm Glossier của nữ doanh nhân Emily Weiss huy động được thêm 100 triệu USD vốn đầu tư, đưa định giá công ty lên 1,2 tỷ USD.

The Gloss – blog làm đẹp nổi tiếng được điều hành bởi cô nàng  Emily Weiss, sau 4 năm hoạt động đã biến thành công ty mỹ phẩm Glossier, vào năm 2014.

Theo Business Insider, mới đây Emily Weiss công bố huy động được thêm 100 triệu USD vốn đầu tư, đưa định giá công ty Glossier lên 1,2 tỷ USD. Trước đó, Emily Weiss từng là trợ lý thời trang của tạp chí  Vogue.

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Emily Weiss từng học ngành mỹ thuật tại Đại học New York. Cũng thời gian này, cô lần đầu bước chân vào lĩnh vực thời trang và làm đẹp, với vị trí thực tập 3 ngày/tuần tại tạp chí Teen Vogue.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học New York, vào năm 2007, Weiss làm một thời gian ngắn cho tạp chí W, trước khi chuyển sang làm trợ lý thời trang cho tạp chí Vogue.

Trong thời gian làm việc cho tạp chí Vogue, Emily Weiss thành lập trang blog làm đẹp The Gloss. Thời gian là trợ lý cho Vogue, Weiss có cơ hội phỏng vấn những người nổi tiếng như: Kim Kardashian, hay Karlie Kloss về cách làm đẹp của họ.

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

The Gloss nhanh chóng thu hút sự quan tâm, theo dõi của những tín đồ làm đẹp, bình luận để chia sẻ những trải nghiệm của mình về các sản phẩm, và đưa ra gợi ý cho những độc giả khác.

Emily Weiss sau đó quyết định nghỉ việc tại Vogue, dành toàn bộ thời gian để tập trung phát triển blog của mình. Nick Axelrod – đồng nghiệp của cô tại Vogue được mời làm giám đốc biên tập cho blog này. Emily Weiss chính thức giới thiệu, ra mắt lại blog của mình, đồng thời tăng số lượng bài viết, giúp lượng truy cập tăng gấp 3 lần chỉ trong một đêm.

The Gloss đã hoạt động rất hiệu quả. Và những phản hồi về sản phẩm trên blog đã trở thành nền tảng thông tin, để Weiss tạo ra những sản phẩm đáp ứng đúng những gì độc giả muốn. Năm 2013, The Gloss huy động được 2 triệu USD vốn từ các nhà đầu tư. Thời điểm này, Emily Weiss cho biết côsẽ thuê thêm 8 – 10 nhân sự, gồm biên tập viên, công nghệ và thiết kế.

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Năm 2014, công ty Glossier chính thức ra đời. Emily Weiss lúc này đã giới thiệu thương hiệu mới của mình trên trang mạng xã hội Instagram, khoảng 4 tuần trước khi ra mắt. Và chỉ trong tuần đầu tiên bán sản phẩm mới, trang Instagram của Glosssier đã có hơn 18.000 người theo dõi.

Glossier giới thiệu 4 sản phẩm đến khách hàng: kem nền và son dưỡng, xịt khoáng, dưỡng ẩm. Những sản phẩm này được thiết kế để mang lại lớp trang điểm tự nhiên như không trang điểm.

Chỉ sau một tháng sau khi ra mắt, Glossier nhận thêm 8,4 triệu USD vốn đầu tư. Và chỉ trong vòng 2 năm, 2016 đến năm 2018, Glossier huy động được 76 triệu USD trong 2 vòng gọi vốn, và mở 2 cửa hàng tại New York, 1 cửa hàng ở Los Angeles.

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Chia sẻ với Business Insider, Glossier cho biết, doanh số năm 2018 đã vượt 100 triệu USD, gấp đôi năm 2017. Cũng trong năm 2018, công ty có thêm 1 triệu khách hàng mới. Thậm chí, cứ 32 giây, công ty lại bán được một chì kẻ lông mày Boy Brow.

Glossier Play – thương hiệu trang điểm mới được Emily Weiss ấp ủ từ 2 năm trước tiếp tục được ra mắt, vào tháng 3/2019.  Và chỉ 2 tuần sau đó, công ty này được định giá 1,2 tỷ USD.

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô
Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô
Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Với thiết kế đơn giản, mô hình bán hàng trực tiếp, cùng lời hứa “sản phẩm của chúng tôi sẽ không biến bạn thành một người khác hay thay đổi thói quen của bạn“, Glossier đã gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với giới trẻ. Sản phẩm của hãng có giá cả phải chăng, thậm chí, còn được những ngôi sao hạng A như Beyonce sử dụng.

Glossier  có được thành công ấn tượng đó, phần lớn nhờ vào chiến lược tiếp thị trực tiếp. Hãng chỉ có 2 cửa hàng bán lẻ truyền thống, và từ chối bán sản phẩm tại các nhà bán lẻ mỹ phẩm nổi tiếng như: Sephora, hay Ulta Beauty.

Nữ doanh nhân Emily Weiss, từ trợ lý đến bà chủ startup tỷ đô

Kênh chính để hãng tiếp thị mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da của mình là thông qua trang Instagram có gần 2 triệu người theo dõi. Hơn nữa, blog làm đẹp The Gloss vẫn có sức hút rất lớn với các tín đồ yêu thích làm đẹp.

Theo CB Insights cho biết, tính đến tháng 1/2019, có hơn 300 công ty kỳ lân (hoặc công ty tư nhân được định giá hơn 1 tỷ USD) trên toàn thế giới, bao gồm một số ngôi sao của Thung lũng Silicon như: Uber, Lyft và Airbnb.

Cũng theo nhà phân tích Alison Gaither, việc một startup trong lĩnh vực làm đẹp đạt trạng thái kỳ lân, tuy không quá hiếm nhưng cũng không có nhiều công ty có thể làm được điều đó.

GIA HÂN (t/h)

theo Tin 24h