Nữ giáo sư gốc Việt được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu

Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh là một trong những trí thức người Việt nổi tiếng trong giới khoa học gia quốc tế.

Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh, làm việc tại trường Đại học University College London - UCL (Vương quốc Anh) đã được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu (Academia Europaea - AE). Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh đã trở thành người Việt Nam đầu tiên tham gia tổ chức khoa học danh tiếng này.

Giáo sư Thanh vinh dự được Viện Hàn lâm châu Âu mời tham dự và trình bày về nghiên cứu của mình trong phiên họp chuyên đề tại Hội nghị thường niên năm 2024 của Viện ở Wroclaw, Ba Lan vào tháng 11/2024 và tham dự tiệc với Tổng thống Ba Lan.

  GS Nguyễn Thị Kim Thanh. Ảnh:RSC

GS Nguyễn Thị Kim Thanh. Ảnh:RSC

GS Nguyễn Thị Kim Thanh tốt nghiệp chuyên ngành hóa học tại ĐHQG Hà Nội năm 1992. Năm 2005, giáo sư Thanh nhận được tài trợ danh giá (The Royal Society University Research Fellowship) từ Viện Hàn lâm Khoa học của Vương quốc Anh và các quốc gia thịnh vượng chung (Commonwealth) để thiết lập nhóm nghiên cứu độc lập và tập trung nghiên cứu về khoa học và công nghệ nano cho y sinh. Bà là Giáo sư người Việt đầu tiên tại Đại học College London từ năm 2013. 

Từ năm 2013, bà được bổ nhiệm làm giáo sư tại Đại học College London. Bà dẫn đầu nhóm nghiên cứu liên ngành tiên tiến về thiết kế và tổng hợp vật liệu nano cho ứng dụng y sinh. Hướng nghiên cứu chính của bà là tổng hợp hóa học, vật liệu nano từ tính và plasmonic cho các ứng dụng y sinh. Những nghiên cứu này có thể mang lại lợi ích trực tiếp trong nâng cao tuổi thọ của bệnh nhân ung thư.

Năm 2019, GS Thanh nhận huy chương Rosalind Franklin cho những thành tựu có tầm ảnh hưởng lớn về nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano trong y sinh.

Năm 2022, bà cũng là một trong ba nhà khoa học giành giải thưởng Interdisciplinary Prize của Hiệp hội Hoá học Hoàng gia Anh. Bà cũng từng vinh dự được giảng bài trong chương trình thuyết giảng khoa học lâu đời và nổi tiếng thế giới Friday Evening Discourses (FED) của Viện Hoàng gia Vương quốc Anh (Ri). 

Năm 2023, GS Nguyễn Thị Kim Thanh là một trong 12 người được trao giải thưởng "Phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực hoá học, kỹ thuật hoá học năm 2023". Bà còn nhận được giải thưởng Thomas Graham 2023 của liên hiệp SCI/RSC gồm Hiệp hội công nghiệp hóa chất và Hiệp hội hóa học Hoàng gia Anh.

Bà là người thành lập Viện Hàn lâm Trẻ Việt Nam (Vietnam Young Academy - VYA). Viện hoạt động với sứ mệnh kết nối, hỗ trợ cho các nhà khoa học người Việt Nam trong giai đoạn đầu của sự nghiệp có cơ hội giao lưu, thảo luận về những chủ đề quan trọng của đất nước và toàn cầu, đóng góp ý kiến đổi mới giáo dục và phát triển chính sách cho Việt Nam.

Giáo sư Thanh đã dùng số tiền thưởng mà mình nhận được từ giải Rosalind Franklin để tổ chức Trại khoa học dã ngoại ở trung tâm giải trí phiêu lưu PGL Liddington thuộc vùng Wiltshire, Anh để truyền cảm hứng, thúc đẩy các em học sinh từ lớp 8-10 thuộc các gia đình nghèo ở London, chọn các môn khoa học và toán (STEM) cho chương trình GCSE (cấp hai) vào tháng 4/2023.

Thanh Mai/Tổng hợp