Nữ thủ tướng Thụy Điển từ chức sau chưa gần 12 giờ đắc cử

Người đứng đầu quốc hội nay sẽ quyết định bước đi tiếp theo trong tiến trình tìm chính phủ mới.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển Magdalena Andersson đã từ chức chưa đầy 12 giờ sau nhận chức. Bà nói rằng quyết định từ bỏ liên minh của đảng Xanh, đảng cấp dưới trong liên minh, đã buộc bà phải từ chức, theo Guardian. Bà hy vọng sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng một lần nữa với tư cách là người đứng đầu chính phủ một đảng.

Đảng Xanh cho biết họ sẽ rời chính phủ sau khi dự luật ngân sách của liên minh bị quốc hội bác bỏ.

Bà Magdalena Andersson 
Bà Magdalena Andersson 

“Tôi đã yêu cầu lãnh đạo quốc hội dừng nhiệm vụ thủ tướng của tôi”, bà Andersson nói tại cuộc họp báo, “Tôi đã sẵn sàng trở thành thủ tướng trong chính phủ của đảng Dân chủ Xã hội”.

Một ngày trước đó, bà Andersson trở thành người phụ nữ đầu tiên đắc cử vị trí thủ tướng Thụy Điển. Bà được kỳ vọng sẽ trở thành tân thủ tướng Thụy Điển từ cách đây vài tháng, sau khi ông Stefan Lofven quyết định từ chức. Bà Andersson là người kế nhiệm ông Lofven cho vị trí chủ tịch của đảng khi đó.

Phải đến những phút cuối cùng, liên minh cầm quyền của đảng Dân chủ Xã hội và đảng Xanh mới đạt được thỏa thuận với phe cực tả trong Quốc hội để có được số phiếu cần thiết cho bà Andersson. Đổi lại, liên minh cầm quyền sẽ ủng hộ yêu cầu của phe cánh tả về việc tăng lương hưu.

Tuy nhiên đảng Trung tâm (Centre) sau đó đã rút sự ủng hộ đối với ngân sách của bà Andersson vì những nhượng bộ dành cho cánh tả. Sau đó, quốc hội đã thông qua một đề xuất ngân sách thay thế do đảng Bảo thủ đối lập, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu đưa ra.

Lãnh đạo đảng Xanh, Per Bolund, nói rằng đảng của ông không thể chịu đựng được “đề xuất ngân sách lịch sử, được soạn thảo lần đầu tiên với phe cực hữu” của phe đối lập và từ bỏ chính phủ. Đảng Xanh cũng cho rằng việc cắt giảm thuế theo kế hoạch đối với xăng dầu sẽ dẫn đến lượng khí thải cao hơn. Điều này khiến bà Andersson không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ chức.

Thanh Mai