Nữ tiến sĩ phát triển kit chẩn đoán nhanh bệnh Alzheimer

Dự án chẩn đoán Alzheimer của TS Thanh Hương được xét trao học bổng khoa học quốc gia L’Oreal - UNESCO For Women in Science 2022

TS Hà Thị Thanh Hương (34 tuổi) - Trưởng bộ môn Kỹ thuật Mô và Y học Tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM đã cùng nhóm nghiên cứu phát triển kit chẩn đoán nhanh bệnh Alzheimer thay vì phải dùng thiết bị chụp chiếu và làm các xét nghiệm.

Nghiên cứu về kỹ thuật phát hiện sớm bệnh Alzheimer được TS Hương và nhóm nghiên cứu phát triển sử dụng dấu ấn sinh học có trong huyết tương là protein p-tau 217 - chỉ dấu không chỉ có giá trị chẩn đoán sớm mà có thể tiên lượng tiến triển của bệnh Alzheime.

  TS Hà Thị Thanh Hương. Ảnh: NVCC

TS Hà Thị Thanh Hương. Ảnh: NVCC

Theo TS Hương, dựa trên bộ kit (có thể không đơn giản như kit thử thai hay thử Covid-19), nhưng các y bác sĩ ở các trung tâm y tế quận huyện cũng có thể sử dụng kit này để chẩn đoán bệnh Alzheimer thay vì phải dùng các thiết bị máy móc chụp chiếu hiện đại.

"Dựa trên hàm lượng protein p-tau 217 có thể biết được bệnh nhân trong những năm tới bệnh tiến triển nhanh hay chậm", TS Hương nói.

Dự án chẩn đoán Alzheimer của TS Thanh Hương được xét trao học bổng khoa học quốc gia L’Oreal - UNESCO For Women in Science 2022, trị giá 150 triệu đồng. 

TS Hà Thị Thanh Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) năm 2018. Sau khi trở về Việt Nam, cô đã tìm kiếm những giải pháp cho các bài toán liên quan tới não bộ, góp phần tăng cao sức khỏe trí tuệ và tinh thần của người Việt Nam.

Năm 2020 cô từng được giải thưởng và nhận tài trợ thực hiện nghiên cứu liên quan đến chẩn đoán bệnh Alzheimer. 

Nhóm nghiên cứu của TS Hương đã kết nối Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện 30-4, cũng như các nhóm chẩn đoán phân tử từ Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Bách khoa HCM để hợp tác trong tương lai cùng triển khai hướng nghiên cứu, đưa vào ứng dụng thực tiễn.

Thanh Mai

Giá nguyên liệu thép Trung Quốc tiếp tục sụt giảm

Giá nguyên liệu thép Trung Quốc tiếp tục sụt giảm

Thị trường thép trong nước duy trì ổn định về giá, trong thi thép thanh vằn giao sau trên thị trường Trung Quốc ở mức 3.982 CNY/tấn.