'Nữ tướng' tỷ phú của đội tuyển Thái Lan, Madam Pang là ai?

Nữ trưởng đoàn xinh đẹp Nualphan Lamsam (còn gọi là Madam Pang) của đội tuyển Thái Lan vừa được tạp chí Forbes vinh danh sau những thành công trong thời gian qua.

Nữ trưởng đoàn xinh đẹp Nualphan Lamsam (còn gọi là Madam Pang) của đội tuyển Thái Lan vừa được tạp chí Forbes vinh danh sau những thành công trong thời gian qua.


Bà Madam Pang có tên trong top 50 phụ nữ trên 50 tuổi quyền lực nhất châu Á của Forbes.

"Ngoài việc làm chủ tịch Port FC và làm trưởng đoàn đội tuyển Thái Lan từ tháng 8/2021, Madam Pang còn dẫn dắt tập đoàn Muang Thai xếp thứ hai trong thị trường bảo hiểm ước tính 8 tỷ baht của Thái Lan.

Bà là người thừa kế tài sản của Ngân hàng Kasikorn nhưng đã tạo dựng danh tiếng của riêng mình với thành công cùng bóng đá Thái Lan, hay là nhà phân phối túi xách sang trọng Hermès", Forbes viết về Madam Pang.

Ở AFF Cup 2020 vừa qua, đội bóng xứ Chùa Vàng có một Chanathip đẳng cấp, một HLV biết mình biết người là Mano Polking, nhưng để có được thành công lớn, họ cần bàn tay và khối óc của trưởng đoàn Nualphan Lamsam.

Tiềm lực tài chính mạnh mẽ cùng sự khát khao của Madam Pang đã giúp đội tuyển Thái Lan thay đổi trong một thời gian ngắn. Bà kéo đội ra khỏi những khủng hoảng và thất bại bắt đầu từ việc sa thải HLV Nishino và đưa ông Mano Polking trở lại từ CLB TP.HCM.

Madam Pang bịt hết mọi lỗ hổng về chuyên môn và cả khát vọng của các cầu thủ bằng những hành động chịu chơi, giúp họ có thêm động lực thi đấu. Bà từng trao tặng hàng loạt món hàng xa xỉ cho các cầu thủ Thái Lan như iPhone 13 hay đồng hồ Rolex... trước trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 với đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh đó là việc thuê chuyên cơ chở cả đội về Thái Lan sau khi giành ngôi vô địch, hay nhất là dùng uy tín và tầm ảnh hưởng của mình huy động những khoản tiền thưởng lên tới hàng chục tỷ đồng cho đội tuyển sau khi lên ngôi lần thứ 6.

Theo SCMP, Nualphan "Pang" Lamsam là thế hệ thứ 5 trong gia tộc Lamsam gốc Hoa ở Thái Lan. Người phụ nữ này là người thừa kế sáng giá của gia tộc.

Lamsam trong tiếng Thái có nghĩa là giàu có. Người phụ nữ sinh năm 1966 này dù sinh ra đã ngậm thìa bạc nhưng bà đã vạch ra con đường thành công cho riêng mình với những niềm đam mê lớn.

Gia tộc Lamsam thành lập Ngân hàng Kasikorn, là một trong những nhà băng lớn nhất Thái Lan với tài sản khoảng 98 tỷ USD.

Banthoon Lamsam, em họ của bà Pang là giám đốc điều hành của ngân hàng và gia đình của người đàn ông này được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 31 ở Thái Lan với tài sản ròng 860 triệu USD.

Hai người em của bà Pang cũng rất thành đạt. Wannaporn Phornprapa điều hành studio thiết kế của riêng mình với các dự án khắp châu Á và châu Âu trong khi Sara Lamsam điều hành Muang Thai Life Assurance. Trong khi đó bà Pang cũng có thành tích nổi bật không kém.

Nualphan "Pang" Lamsam được mọi người gọi với cái tên trìu mến là "Madam Pang" sinh tại Bangkok và tốt nghiệp ngành marketing tại Đại học Chulalongkorn danh tiếng, một trong những trường đại học lâu đời nhất ở Thái Lan. Sau đó, bà theo học bằng thạc sĩ quản lý tại Đại học Boston.

Pang nổi bật với phong cách thanh lịch và cao sang, ghi dấu ấn của riêng mình trong các lĩnh vực khác nhau. Bà là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Muang Thai Insurance, một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu ở xứ sở chùa Vàng.

Thậm chí, người phụ nữ này còn là đại diện hình ảnh của công ty, xây dựng thương hiệu "Believe Pang" đầy thành công. Gương mặt của người phụ nữ đã thu hút các ấn phẩm tạp chí và biển hiệu quảng cáo trên khắp cả nước.

Là một nữ doanh nhân thành đạt, bà Pang cũng là chủ tịch CLB Port FC, một trong những đội bóng giàu truyền thống bậc nhất của bóng đá Thái Lan.

Người phụ nữ này từng nổi tiếng trong cộng đồng quốc tế khi là trưởng đoàn của đội tuyển nữ Thái Lan tham dự World Cup 2019. Bà từng gây xúc động với hình ảnh bật khóc khi đội tuyển bóng đá nữ Thái Lan ghi bàn thắng đầu tiên tại World Cup.

Theo ước tính của truyền thông Thái Lan, trong 6 năm từ 2009 tới 2015, thời điểm tuyển nữ Thái Lan lần đầu tham dự World Cup, nữ tỷ phú sinh năm 1966 đã đầu tư khoảng 100 triệu baht (65 tỷ đồng) nhằm nâng tầm đội tuyển bóng đá nước này.

Không chỉ đầu tư tiền của, bà Lamsam còn là người ân cần, chu đáo và dành nhiều thời gian quan tâm tới đời sống tinh thần các cầu thủ.

Những cầu thủ nữ Thái Lan sau khi giải nghệ cũng được bà thu xếp công ăn, việc làm để giúp họ cũng như nhiều cầu thủ khác có thể yên tâm cống hiến cho đội tuyển.

Với những cống hiến cho bóng đá Thái Lan, "Madam Pang" được truyền thông nước này hết lời ca ngợi và là cái tên quen thuộc trên trang bìa các mặt báo tại đây.

Nữ tỷ phú từng khẳng định rằng bóng đá vẫn là niềm đam mê quan trọng nhất của cuộc đời bà và quản lý đội tuyển nữ quốc gia luôn là trọng tâm phát triển của bà.

Bà Madam Pang cũng dành một phần tiền của mình cho các đội tuyển bóng đá quốc gia của Thái Lan.

Theo cây viết Andrew Das của The New York Times, bà Nualphan Lamsam không chỉ là quản lý của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Thái Lan mà còn là một trong những mạnh thường quân lớn nhất của đội bóng này.

Như bao nữ tỷ phú khác, bà Pang cũng có niềm đam mê bất tận với hàng hiệu. Bà từng thú nhận mình là người nghiện mua sắm, chính vì điều này bà đã là một trong những nhà nhập khẩu các nhãn hàng thiết kế nổi tiếng vào Thái Lan, đặc biệt bà còn là nhà phân phối Hermès ở xứ sở chùa Vàng.

Người phụ nữ cũng là đồng sở hữu của Meister Technik, nhà phân phối chính thức ô tô Audi trong nước. Nữ tỷ phú Thái Lan cũng là ngôi sao mạng xã hội với tài khoản hơn 2 triệu người theo dõi. Về cuộc sống cá nhân, bà trải qua hai lần đò và hiện tại có một cô con gái duy nhất tên Nuanwan Phanachet.

Con gái bà Pang cũng nổi trội không kém với nhan sắc xinh đẹp và thành tích học tập xuất sắc. Bản thân bà Pang cũng sở hữu nhan sắc vượt thời gian, có cuộc sống khiến nhiều người ngưỡng mộ và thán phục.

Trước khi trở thành nhà sản xuất multihyphenate công suất cao như hiện tại, Lamsam bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là chủ sở hữu của nhà phân phối Hermès Thái Lan, Saint Honorè.
Không có gì đáng ngạc nhiên, cuối cùng bà đã phát triển bộ sưu tập túi xách và quần áo sang trọng của riêng mình từ maison người Pháp.

“Tôi thích mua sắm và tôi tiêu khá nhiều tiền vào việc đó. Tôi luôn là một người hâm mộ và là khách hàng của Hermès”, bà nói với Prestige.

“Chúng không chỉ đơn thuần là đồ vật thời trang. Lấy ví dụ như chiếc Birkin - mất không dưới 16 giờ để sản xuất, đó là một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Tôi mặc tất cả, từ quần jean thô kệch đến những chiếc áo choàng sang trọng”, bà nói thêm.

Theo SCMP, khi không bận điều hành đế chế Muang Thai Insurance và quản lý đội bóng hàng đầu Thái Lan Port, tỷ phú Lamsam cũng dành thời gian cho những món đồ trang sức.

"Nữ tỉ phú nổi tiếng dường như luôn biết phải đeo trang sức gì cho mọi sự kiện", cây viết Kate Berbano của SCMP nhận định.

- Nội dung: NGỌC CHÂU

- Thiết kế: THẾ PHAN

NGỌC CHÂU - THẾ PHAN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương