Nữ VĐV từng phải đi bán khoai phụ giúp gia đình giành HCV ASIAD lịch sử

Cái Tết đầu tiên sau khi vô địch ASIAD, Thảo cùng chồng ship cả tấn khoai lang đi bán khắp Hà Nội.

Bùi Thị Thu Thảo là VĐV điền kinh duy nhất được chọn làm đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10. Tháng 8/2018 cô trở thành nhà vô dịch ASIAD, đây là lần đầu tiên thể thao Việt Nam có huy chương vàng điền kinh ở đấu trường Á vận hội.

Nhớ lại ký ức cách đây hơn hai năm ở Jakarta, Indonesia cô chia sẻ: "Tôi chỉ mơ, chứ chưa bao giờ nghĩ mình có thể giành huy chương vàng ở ASIAD vì các đối thủ tầm châu Á đều rất mạnh. Có lẽ tôi đã may mắn, cộng thêm sự chăm chỉ luyện tập để cuối cùng thành công mỉm cười với mình".

  Thu Thảo giành HCV ASIAD 2018.

Thu Thảo giành HCV ASIAD 2018.

Bùi Thị Thu Thảo đã là nhà vô địch nhảy xa SEA Games và châu Á từ năm 2017. Theo chia sẻ của Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, Bùi Thị Thu Thảo là VĐV hiếm hoi của Việt Nam đạt đến tầm ngôi sao châu lục

"Tấm HCV ASIAD 18 là mục tiêu mà tôi đặt quyết tâm phấn đấu. Năm 2014, tôi đã tuột mất chiến thắng ở lượt nhảy cuối, bởi vậy tôi đã cố gắng hơn rất nhiều để có thể giành được tấm HCV này", Bùi Thị Thu Thảo chia sẻ.

Đối với một VĐV ở môn nhảy xa, khoản tiền thưởng vài trăm triệu đó có thể chỉ đến một lần trong đời. Cô tâm sự: "Tấm HCV ASIAD 18 đối với tôi rất đáng quý. Số tiền thưởng ấy giúp cuộc sống của gia đình bớt đi chút vất vả, vì tiền lương thưởng bình thường của tôi chỉ bằng một phần nhỏ so với vận động viên ở một số môn khác, như bóng đá".

Theo ông Nguyễn Trọng Hổ, HLV Trưởng đội tuyển Điền kinh quốc gia Bùi Thị Thu Thảo tố chất nhảy xa, thay vì chạy đường dài như định hướng ban đầu, dù không có lợi thế về chiều cao nhưng sức bật thì rất ấn tượng. 

Bùi Thu Thảo là một trong những hình mẫu vượt khó, luôn kiên trì theo đuổi ước mơ thể thao. Giai đoạn đầu cô gặp rất nhiều khó khăn khi vừa phải luyện tập vừa phải tìm cách nuôi gia đình do hoàn cảnh khó khăn. Lúc đó cô chỉ được hưởng phụ cấp 50.000 đồng/ngày dành cho VĐV trẻ, vì vậy cô từng có ý định từ bỏ. Tuy nhiên, chính sự động viên từ gia đình là lý do để cô tiếp tục phấn đấu, quyết tâm mang về thêm những vinh quang cho thể thao Việt Nam.

"Tôi cũng như rất nhiều VĐV khác đi lên từ gia cảnh nghèo khó. Vì vậy, lúc nào đi tập tôi cũng phải cố gắng vươn lên, làm sao đạt thành tích và huy chương. Chỉ có như vậy mới được thưởng, có tiền giúp đỡ bố mẹ ở nhà", nhà vô địch châu Á chia sẻ.

Cái Tết đầu tiên sau khi vô địch ASIAD, Thảo cùng chồng ship cả tấn khoai lang đi bán khắp Hà Nội. Cô chia sẻ: "Bán khoai ở Hà Nội được giá hơn so với ở quê. Vợ chồng tôi tự chở xe máy từ Ba Vì về Hà Nội, sau đó tự đi ship cho từng khách hàng vào buổi tối".

Sau khi gặp chấn thương, cô đã phải tạm dừng thi đấu, ngậm ngùi xin nghỉ đội tuyển, ngồi nhà cổ vũ đồng đội tranh tài ở SEA Games 30 tại Philippines. Năm 2020, các giải đấu quốc tế cũng không diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên cô có thêm thời gian để chăm sóc cho gia đình. Cô sẽ trở lại thi đấu vào năm 2021, với mục tiêu là kỳ SEA Games diễn ra tại Việt Nam.

Bằng nghị lực đánh bật mọi trở ngại, Bùi Thị Thảo được kỳ vọng sẽ  tiếp tục là niềm hi vọng giành vàng của điền kinh Việt Nam ở SEA Games 31.

"Thật tiếc khi không được dự SEA Games năm 2019. Tôi bị chấn thương, càng lúc càng đau nhiều hơn nên quyết định nghỉ để các em trẻ có cơ hội. Bây giờ tôi đang cố gắng tập luyện trở lại. Mục tiêu sẽ là tấm HCV SEA Games 31 tại Việt Nam!", Bùi Thị Thu Thảo nói.

Thanh Mai

Vận động viên điền kinh Phạm Thị Hồng Lệ phải thở oxy sau khi về đích

Vận động viên điền kinh Phạm Thị Hồng Lệ phải thở oxy sau khi về đích

Hình ảnh cô được dìu lên nhận huy chương khiến những khán giả có mặt tại lễ trao giải không khỏi xúc động.