Nữ y tá là người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 ở Mỹ

Người Mỹ đầu tiên được tiêm vaccine Pfizer - BioNTech vào ngày 14/12, là một nữ y tá ở New York.

Tại một cuộc họp báo ảo ngày 14/12, Thống đốc New York, Andrew Cuomo, đã giới thiệu nhân vật lịch sử, Sandra Lindsay, người làm việc tại Trung tâm Y tế Do Thái Long Island.

Sandra Lindsay, nữ y tá Khoa Chăm sóc tích cực tại Trung tâm Y tế Jewish Long Island (New York), là người đầu tiên tại Mỹ được tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech. Ảnh: AP
Sandra Lindsay, nữ y tá Khoa Chăm sóc tích cực tại Trung tâm Y tế Jewish Long Island (New York), là người đầu tiên tại Mỹ được tiêm mũi  vaccine  phòng COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech. Ảnh: AP

Các lô hàng vaccine Pfizer - BioNTech, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép, chuyển đến các bệnh viện vào cuối tuần trước. Các nhân viên y tế tuyến đầu là những đối tượng tiêm  vaccine COVID-19  đầu tiên, theo Vietnamnet.

Sandra Lindsay làm việc trong Khu Chăm sóc đặc biệt, là người đã điều trị cho một số bệnh nhân COVID-19 ốm nặng trong nhiều tháng. Cô đã tiêm vaccine ngay chính tại bệnh viện nơi cô làm việc.

Lindsay nhận được sự hoan nghênh từ các quan chức y tế và những người theo dõi quá trình bác sĩ Michelle Chester tiêm cho cô. “Không có cảm giác gì lạ so với việc dùng các vaccine khác”, cô nói. 

Nữ y tá cho biết cô "cảm thấy tràn đầy hy vọng" việc triển khai vaccine sẽ là "khởi đầu cho sự kết thúc của một thời kỳ rất đau khổ trong lịch sử của chúng ta".

New York là một trong những nơi đầu tiên và bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19 ở Mỹ. Hơn 780.000 người nhiễm bệnh, 35.000 người tử vong.

"Tôi biết điều này kinh khủng như thế nào. Đó là một chiến trường thời hiện đại. Đây là lý do từ 'anh hùng' rất thích hợp với những gì các bạn làm", Thống đốc Cuomo ca ngợi các nhân viên y tế.

Những hộp đựng vaccine được chuyển tới các bệnh viện. Ảnh: Reuters
Những hộp đựng vaccine được chuyển tới các bệnh viện. Ảnh: Reuters

Ít phút sau khi Lindsay nhận mũi tiêm, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ thông điệp trên trang cá nhân: "Liều vaccine đầu tiên đã được tiêm. Chúc mừng Mỹ! Chúc mừng thế giới!".

Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo bày tỏ hy vọng vắc xin sẽ giúp nữ y tá này và các nhân viên y tế ở tuyến đầu được an toàn. Ông cũng lưu ý rằng phải mất nhiều tháng nữa vắc xin mới được phân phối trên diện rộng nên mọi người cần tiếp tục tuân thủ các quy định giãn cách xã hội để hạn chế lây nhiễm bệnh, theo Hà Nội mới.

Northwell Health, hệ thống y tế lớn nhất ở New York, điều hành một số bệnh viện được chọn ở Mỹ, nơi đang quản lý việc tiêm vaccine COVID-19.

Vaccine do Pfizer và đối tác BioNTech của Đức phát triển đã giành được sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp từ các cơ quan quản lý của Mỹ. Loại dược phẩm này được chứng minh có hiệu quả ngăn ngừa bệnh tới 95% trong một thử nghiệm lâm sàng lớn.

2,9 triệu liều đầu tiên bắt đầu chuyển đến các trung tâm phân phối trên khắp nước Mỹ vào ngày 13/12, chỉ 11 tháng sau khi Mỹ ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên.

Đến ngày 14/12, Mỹ vẫn là quốc gia ghi nhận số ca mắc mới và tử vong cao nhất thế giới với hơn 16 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 300.000 người tử vong.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương