Nước Mỹ sẽ vĩ đại trở lại với Biden và Harris?

Chiến thắng vinh quang trong vất vả của ông Joe Biden và bà Kamala Harris là chủ đề chính của báo chí Pháp ngày 9/11.

Báo Le Figaro cho biết thêm Tổng thống Nga Vladimir Putin rất e ngại ông Biden, còn Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình cũng không nuôi ảo vọng. "Một nước Mỹ mới", "Một bàn cờ mới", "Biden và Harris làm nước Mỹ vĩ đại trở lại", đó là những tựa đề trên trang nhất của các báo Les Echos, La Croix và Libération sáu ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ , cho dù Donald Trump vẫn chưa chịu thua.

Biden "chữa trị" cho nước Mỹ như thế nào?

Ông Biden từ một chính trị gia già nua chuyển mình thành vị cứu tinh. Báo Le Figaro đăng tựa đề "Chiến binh Kamala bước vào lịch sử", đồng thời cho biết thêm vì sao ông Putin và ông Tập Cận Bình e ngại ông Biden.

Ông Biden tuyên bố sẽ làm cho "nước  Mỹ phục hồi và vĩ đại trở lại". Nước Mỹ đang chờ ông Biden với những thách thức nào? Bằng việc giành chiến thắng trước ông Trump, ông Biden phải đối phó với hai vấn đề lớn của nước Mỹ là đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) và hệ quả kinh tế. Báo Les Echos nhận định sau những ngày phấn chấn của phe Dân chủ, thử thác đang chờ họ ở phía trước.

Joe Biden và Kamala Harris đối mặt với hàng loạt thách thức phía trước.
Joe Biden và Kamala Harris đối mặt với hàng loạt thách thức phía trước.

Nhật báo kinh tế trên dành cho bà Harris một bài giới thiệu phó Tổng thống với nhiều cái đầu tiên. Đó là phụ nữ đầu tiên, phụ nữ da màu có dòng máu châu Á đầu tiên đạt được chức vụ lãnh đạo này, báo hiệu một trang sử mới, "một nước Mỹ tôn trọng nữ quyền và đa sắc tộc". Didier Combeau, chuyên gia Pháp về chính trị Mỹ nhận định trên báo La Croix rằng nền Dân chủ Mỹ rất "vững chắc" nhưng "ốm đau" vì tuân thủ những mẫu mực cố định "bầu qua đại cử tri".

Ông Trump phủ nhận kết quả và chỉ trích hệ thống bầu cử là điều thật đáng ngại, nhưng ông sẽ không dám đảo chính. Để làm đảo chính phải có sự đồng tình của truyền thông và quân đội. Tuy nhiên, cả truyền thông và quân đội đều không ủng hộ ông Trump.

Theo báo Les Echos, một khi bước vào Nhà Trắng, ông Biden sẽ đối đầu với một Thượng viện không hữu hảo. Ông đã biết như vậy. Ông sẽ phải bổ nhiệm những bộ trưởng ôn hòa để không bị Thượng viện, một bên là Cộng hòa, một bên là phe tả của Dân chủ, gây khó dễ.

Ưu điểm của ông Biden là một người biết dung hòa, nhưng để hoạch định một chính sách cải cách, nhà lãnh đạo phải dứt khoát chọn lựa một con đường. Báo Le Figaro phân tích vấn đề khó khăn của Tổng thống Mỹ tương lai.

Chương trình phục hồi nước Mỹ với 7.000 tỷ USD, kể cả đầu tư khổng lồ vào đường sá, cầu cống, tăng lương tối thiểu, hỗ trợ y tế, tăng thuế đánh vào nhà giàu cần có sự đồng thuận của Hạ viện nhưng có thể bị Thượng viện cản trở.

Theo nhận định của báo Le Figaro, vấn đề khó khăn đầu tiên của ông Biden là ông Trump và phe bảo thủ vẫn đứng vững. Trong thất bại, người ta sẽ thấy rõ bản chất của "chủ thuyết Trump", một phong trào Dân chủ chấp nhận thắng thua trong chính trị hay chỉ là một lực lượng với mục tiêu duy nhất là tiêu diệt đối thủ.

Ý thức được mối nguy hiểm này và nhận thấy cần phải nhanh chóng hòa giải dân tộc đang bị chia rẽ nghiêm trọng, ông Biden "chìa bàn tay" mời gọi phe Trump "đoàn kết để hồi phục tâm hồn nước Mỹ". Ông cũng hiểu rằng ông cần phải chứng minh với phe của mình qua những biện pháp thay đổi sâu sắc.

Nhóm cộng sự của ông Biden đã chuẩn bị lập lại các biện pháp của cựu Tổng thống Barack Obama mà ông Trump đã hủy bỏ.

Trump là mối đe dọa của Trung Quốc và Nga, nhưng Biden cũng chưa chắc đã dễ thở với Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin.
Trump là mối đe dọa của Trung Quốc và Nga, nhưng Biden cũng chưa chắc đã dễ thở với Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin.

Hòa giải hay cải cách?

Nhật báo thiên hữu kết luận ông Biden buộc phải nhanh chóng chọn một trong hai điều này. Một câu hỏi khác là ông Biden sẽ cứng rắn hay sẽ mềm mỏng với Bắc Kinh? Vì sao Putin tỏ ra buồn bã. Báo Le Figaro phân tích phản ứng chậm chạp của Điện Kremlin chưa chúc mừng ông Biden phản ánh tâm trạng bối rối của ông Putin.

Theo giới phân tích được báo Le Figaro trích dẫn, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ gia tăng trong nhiệm kỳ của ông Biden theo hướng "đau đớn hơn và chọn lựa mục tiêu chính xác hơn", "quân bài" chống Nga đã được khai thác sẽ tiếp tục được khai thác trong bốn năm tới. 

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden liên tục lên án "Tập Cận Bình du côn". Theo nhà phân tích Trần Kỳ của Trung Quốc, hầu hết giới quan sát nước này không tin rằng quan hệ hai bên sẽ được cải thiện. Washington và Bắc Kinh huy động sức mạnh chuẩn bị một cuộc chiến tranh tiêu hao.

Cho đến nay, Bắc Kinh cũng chưa chúc mừng ông Biden. Các nhà chiến lược Trung Quốc hy vọng ông Biden sẽ giúp Bắc Kinh bớt căng thẳng sau bốn năm sóng gió với ông Trump. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại các nước châu Á và châu Âu sẽ tiếp tục theo đà cùng với Mỹ bao vây Trung Quốc.

Trước mắt, Bắc Kinh còn lo ngại Chính quyền Trump mãn nhiệm sẽ "đốt những chiếc cầu nối cuối cùng với Trung Quốc" để phát động một loạt phương án đối nghịch mới từ Đài Loan cho đến lĩnh vực công nghệ.

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương