Ở nhà mùa dịch có đáng sợ?

Ở nhà mùa dịch không đáng sợ, làm việc từ xa không đáng lo, vì chúng ta có lựa chọn nào khác đâu. Hy vọng tháng sau trời lại sáng.

Ở nhà nhiều có gì đáng sợ?

Sẽ đến một lúc bạn phát hiện ra rằng, việc chết vì người mình yêu hóa ra dễ dàng nhiều so với sống chung với họ.

À điều đó chỉ là đùa thôi. Nhưng đó cũng là lý do một nửa thế giới “rụng rời” khi biết tin phải làm việc tại nhà mùa dịch bệnh, gần một nửa còn lại hoảng hốt khi không tìm được chỗ tụ tập trong những ngày lê thê sắp tới không biết làm gì cả. Chỉ một số ít tự cho mình là những người hướng nội, những người làm việc tự do, những kẻ lãng mạn đơn độc thì thấy ở nhà hay không ở nhà, cấm di chuyển hay không, với họ chẳng có thay đổi gì lớn. Đằng nào họ cũng hiếm khi ra ngoài. Là những người thực tế và quen đối thoại với bản thân, họ hiểu rằng vấn đề duy nhất của họ lại là sẽ phải đụng mặt những người còn lại, những người không quen một mình, suốt nhiều ngày sắp tới...

Ảnh sưu tầm
Ảnh sưu tầm

 Phải chăng, giãn cách xã hội thời dịch bệnh đã tặng cho chúng ta một cơ hội tuyệt vời và hiếm có để được ở gần bên người chúng ta yêu, gắn kết lại những cuộc trò chuyện gia đình đã mất, và hâm nóng lại những cảm xúc dần lạnh nhạt? Ít nhất 2 tuần dành cho người thân yêu, 24/7 ở nơi ấm áp và riêng tư nhất, chính là tổ ấm của mình, không một sự bận rộn, không một deadline, một trách nhiệm xã hội nào xen vào để làm cớ thoái thác. Kỳ nghỉ bất đắc dĩ này có vẽ nên một viễn cảnh lãng mạn cho bạn không?

Nếu bạn cho rằng điều ấy lãng mạn, thì sau đây là một vài câu chuyện:

Tỉ lệ ly hôn ở khắp Trung Quốc tăng đột biến sau thời gian dài ở nhà vì bệnh dịch. Trên khắp mạng xã hội, diễn đàn cha mẹ, các bậc phụ huynh phát hiện con họ không ngoan như họ tưởng, họ bắt đầu than phiền. Và cuối cùng, giấy vệ sinh bị người ta giành giật tích trữ ở mọi siêu thị. Chúng ta luôn lãng mạn nghĩ rằng mình có thể chết cho người mình yêu, nhưng dịch bệnh diễn ra, chúng ta mới thấy mình thậm chí còn chưa biết cách sống chung, sống hòa hợp và gần gũi với họ. Ngay cả khi người đó là con mình, là bố mẹ hay là bạn đời, bạn tình của chính mình. Ngọn nến chiếu sáng quanh nó, nhưng dưới chân nó thì tối. Hãy lấy làm mừng nếu mình và người thân còn mạnh khỏe, và vẫn còn may mắn được trao 2 tuần để học lại từ đầu, tìm hiểu lại nhau, để tiếp tục đi cùng nhau trong những ngày khó khăn hậu dịch bệnh sắp tới. Hoặc không.

Ở nhà mùa dịch không đáng sợ, ở nhà mà phát hiện tính cách mới, thói quen mới, hoặc là giới tính mới của bạn cùng nhà mới đáng sợ.

Làm việc từ xa có đáng lo?

Làm việc từ xa có bao điều để chúng ta lo lắng: từ những vấn đề bên trong như phải lóng ngóng làm quen với công nghệ mới, ù lì không có ai thúc đẩy, lơ là mất tập trung vì vào mạng... đến bên ngoài như trẻ nhỏ, tiếng ồn nhà hàng xóm, hay là chậu đồ mới giặt chưa kịp phơi.... Tình cảnh này có chị em đã từng phải thốt lên, ắt hẳn là trong lúc làm việc ở nhà: “Trong cơn lửa tắt, cơm sôi. Lợn kêu, con khóc, chồng đòi tòm tèm”.

Nhưng làm việc từ xa cũng có vô vàn lợi thế: Bạn có thể mặc bất kỳ thứ gì, ăn bất kỳ thứ gì bạn thích, miễn là không vào hình. Bạn không cần hòa vào những cơn tắc đường khổng lồ và khói xe 1-2 tiếng mỗi ngày để chấm công hay phải chịu đựng cuộc trò chuyện cùng những người mình không ưa. Những lợi thế mà một khi đã quen rồi, rất có thể bạn sẽ vừa khóc vừa thốt lên: nếu biết làm việc ở nhà sung sướng thế này thì tôi đã làm thế từ 10 năm trước.

Ảnh sưu tầm
Ảnh sưu tầm

Luôn luôn tồn tại những người đổ tại kẹt xe khi phải đi làm, cũng như những người đổ tại nghẽn mạng khi làm việc ở nhà nhưng ở chiều ngược lại, người ta đã thực hiện những cuộc phẫu thuật từ xa, và công nghệ giúp các cặp đôi yêu xa có thể “yêu” trực tuyến – “Khi ta muốn ta sẽ luôn tìm cách, còn khi ta không muốn, ta luôn tìm lý do”.

Làm việc từ xa không đáng lo, làm việc từ xa mà phát hiện ra hóa ra vắng mặt biết bao nhiêu người quan trọng, không cần họp hành gì cả, công việc còn trở nên trơn tru thuận lợi hơn, lúc ấy mới đáng lo.

Hoa mai nở trong giá rét

Dù bạn đang phải học lại cách sống cùng những người thân yêu, hay vật lộn khai phá sự tiện lợi của làm việc ở nhà. Hãy hiểu rằng lúc này, được ở nhà với người thân, được làm việc ở nhà đã và đang là một đặc quyền, đầu tiên bạn khỏe mạnh và minh mẫn, tiếp theo, bạn có một mái nhà để ở, và cuối cùng bạn vẫn có một công việc để làm. Và thậm chí bạn còn có một đường truyền internet, vừa gửi mail, vừa họp vừa cày phim bộ.

Khi ở nhà, hãy nghĩ đến những người đang đau ốm, những người không có nơi để về, những người vừa thất nghiệp trong giai đoạn thử thách này. Và tìm cách chia sẻ với nhau, nếu bạn có thể. Mong tất cả chúng ta mạnh mẽ trong nghịch cảnh, như những bông mai nở hoa trong giá rét mùa xuân.

Ở nhà mùa dịch không đáng sợ, làm việc từ xa không đáng lo, vì chúng ta có lựa chọn nào khác đâu. Hy vọng tháng sau trời lại sáng.

Đinh Trần Tuấn Linh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người dân nên ở nhà, làm việc trực tuyến

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người dân nên ở nhà, làm việc trực tuyến

Trừ những trường hợp công vụ đặc biệt mới phải di chuyển, còn lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người dân nên ở nhà, làm việc trực tuyến.