Ở nơi điều trị hàng trăm trẻ em nhiễm covid-19

“Nhóm trẻ nặng thực sự vì Covid-19 chỉ chiếm khoảng 7%, trên cơ địa béo phì”, PGS Nguyên nhận định.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng đơn vị điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết hiện có khá nhiều bệnh nhi vừa bị bệnh nền vừa nhiễm Covid-19. Hiện công suất tại Đơn vị điều trị Covid-19 là 140 giường, đang điều trị cho 131 trẻ. Riêng các phòng bệnh nặng, tối đa có thể tiếp nhận tối đa 30 bệnh nhi.

PGS Nguyên cho biết, 80% trẻ em mắc Covid-19 mức độ nhẹ, 12% bệnh nặng và 8% trung bình. Trẻ phải nhập viện không chỉ vì Covid-19 mà còn kèm bệnh nền, trong đó nhiều nhất là trẻ suy giảm miễn dịch, trẻ mắc bệnh thần kinh (não úng thủy, bại não…), tim mạch, bệnh hô hấp, sinh non, bỏng…

“Nhóm trẻ nặng thực sự vì Covid-19 chỉ chiếm khoảng 7%, trên cơ địa béo phì”, PGS Nguyên nhận định.

Ở nơi điều trị hàng trăm trẻ em nhiễm covid-19

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết việc chăm sóc trẻ mắc bệnh nền nhiễm Covid-19 cần sự tận tình, kỹ lưỡng, các bác sĩ phải biết nhiều mặt bệnh để đánh giá được tình trạng của trẻ. Hiện đơn vị chỉ có 20 bác sĩ, 25 điều dưỡng được huy động từ toàn bệnh viện, làm việc luân phiên mỗi 6 tuần. 

Tới đây, Bệnh viện đã đào tạo nhân sự, cử bác sĩ nội trú đi học, xây dựng  kế hoạch cụ thể. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Sở Y tế TP.HCM đề ra. 

“Đến nay đã có các cháu nặng, có bệnh nền tử vong. Đó là trẻ bại não, trẻ tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch… Một trường hợp chúng tôi đã nỗ lực hết sức, can thiệp ECMO gần 20 ngày cho cháu nhưng không cứu được. Bé mới chỉ 8 tuổi và bị hen suyễn”, PGS Nguyên tâm tư.

Từ thời điểm TP.HCM triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi, Bệnh viện Nhi đồng 1 không còn ghi nhận bệnh nhi Covid-19 trong độ tuổi này phải nhập viện, nhưng riêng tháng 11, đã có 5 trẻ nguy kịch vì sốc sốt xuất huyết.

Các bác sĩ cảnh báo, ngoài Covid-19 trẻ có thể mắc rất nhiều loại bệnh khác và nguy kịch. Do đó, phụ huynh không nên vì quá chú trọng Covid-19 mà bỏ qua việc điều trị các bệnh lý khác ở trẻ nhỏ.  

Thanh Mai