Ông Biden chọn tướng 4 sao gốc Phi làm Bộ trưởng Quốc phòng

Ngày 7/12, truyền thông Mỹ cho biết Biden đã quyết định chọn tướng 4 sao về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền tương lai của nước này.

Theo trang mạng Politico, nếu được Thượng viện phê chuẩn, tướng Austin sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng là người gốc Phi đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Nguồn tin này dẫn lời 3 quan chức trong đội ngũ tiếp quản quyền lực của Tổng thống đắc cử Biden cho hay quyết định này được đưa ra sau 2 tuần ông Biden cân nhắc và kiện toàn các vị trí chủ chốt trong nội các an ninh của chính quyền tương lai, theo báo Tin tức.

Thời gian gần đây, bà Michele Flournoy, một quan chức kỳ cựu của Lầu Năm Góc và từng được xem là ứng cử viên sáng giá nhất, được dự báo sẽ trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Mỹ. Tuy nhiên, một thành viên đội ngũ chuyển giao quyền lực nói rằng ông Biden coi tướng Austin là một "lựa chọn an toàn", người có thể thực hiện các chương trình nghị sự của tổng thống.

Tướng 4 sao Lloyd Austin là một trong các ứng cử viên giữ chức Bộ trưởng Quốc dưới thời chính quyền của ông Joe Biden. Ảnh: Military.com
Tướng 4 sao Lloyd Austin là một trong các ứng cử viên giữ chức Bộ trưởng Quốc dưới thời chính quyền của ông Joe Biden. Ảnh: Military.com

Khi được báo giới liên hệ, Tướng Austin từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Thông tin tướng Lloyd Austin, một người Mỹ gốc Phi, được xem xét để cử lãnh đạo Lầu Năm Góc xuất hiện trong bối cảnh nhóm cố vấn cấp cao nhất của ông Biden đang cảm nhận được sức ép phải công bố một nhân vật gốc Phi nắm giữ vị trí quan trọng nào đó trong Nội các tương lại của ông Bien. Đầu tuần này, Hạ nghị sĩ Dân chủ Jim Clyburn nói rằng ông thất vọng vì không có nhiều hơn các gương mặt người Mỹ gốc Phi nằm trong danh sách lựa chọn nhân sự của ông Biden.

Nếu được bổ nhiệm, tướng 4 sao Lloyd Austin, 67 tuổi sẽ trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ . Tướng Lloyd Austin là cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ, trước khi về hưu vào năm 2016. Ông là tư lệnh thứ 12 của Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ và là người da màu đầu tiên đứng đầu lực lượng này.

Tuy nhiên, quyết định này cũng vướng phải những phản đối từ các chuyên gia an ninh quốc gia. Họ cho rằng tướng Austin rời quân đội chưa đủ 7 năm và sẽ cần văn bản miễn trừ của quốc hội để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Nếu được chọn, ông sẽ là lãnh đạo Lầu Năm Góc thứ hai phải xin giấy miễn trừ, sau khi Tổng thống Donald Trump đề cử tướng Jim Mattis vào vị trí này hồi năm 2017, theo VnExpress.

Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2021 và trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương