Pháp đóng cửa trường học - biện pháp cuối cùng để chống dịch COVID-19

Ngày 31/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo các trường học ở nước này sẽ đóng cửa từ tuần tới và tình trạng phong tỏa có giới hạn ở Paris cùng các vùng khác sẽ được gia hạn nhằm kiểm soát tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, nước này "đang đứng trước nguy cơ mất kiểm soát" do sự lây lan nhanh của chủng virus SARS-CoV-2 mới.

Ông cho biết các trường học sẽ đóng cửa trong ba tuần, bao gồm cả hai tuần của kỳ nghỉ mùa Xuân.

Và kể từ đêm 3/4 tới và trong 4 tuần, các quy định về du lịch sẽ được áp dụng trên cả nước, các cửa hàng không thiết yếu sẽ bị buộc phải đóng cửa.

Với số người chết gần 100.000 người, các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang ở thời điểm quá tải và việc triển khai vaccine chậm hơn so với kế hoạch,

5_0.jpg
Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron buộc phải từ bỏ mục tiêu giữ đất nước mở cửa để bảo vệ nền kinh tế.

“Chúng ta sẽ mất kiểm soát nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ”, tổng thống nói trong một bài phát biểu trên truyền hình trước quốc gia.

Thông báo của ông có nghĩa là các hạn chế di chuyển đã được áp dụng trong hơn một tuần ở Paris, và một số khu vực phía bắc và phía nam, giờ sẽ áp dụng cho cả nước trong ít nhất một tháng, kể từ ngày 3/4.

Sau cam kết bảo vệ giáo dục khỏi đại dịch, tổng thống Macron cho biết các trường học sẽ đóng cửa trong ba tuần sau cuối tuần này.

Đối với trẻ em đi học sau cuối tuần này, việc học tập sẽ được thực hiện từ xa trong một tuần, sau đó các trường học sẽ đi nghỉ hai tuần, điều này đối với hầu hết cả nước sẽ sớm hơn dự kiến.

Sau đó, học sinh mẫu giáo và tiểu học sẽ trở lại trường trong khi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông tiếp tục học từ xa thêm một tuần.

106862337-1617214656814-gettyimages-1308865315-_e6w9135_2021032422218028.jpeg

Tổng thống Macron cho biết: “Đó là giải pháp tốt nhất để làm chậm virus”, đồng thời cho biết thêm rằng Pháp đã thành công trong việc giữ cho các trường học của mình mở cửa lâu hơn trong thời gian xảy ra đại dịch so với nhiều nước láng giềng.

Về kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19, Tổng thống Macron thông báo vaccine sẽ có cho những người trên 60 tuổi từ ngày 16/4 và những người trên 50 tuổi từ ngày 15/5. 

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Macron đã đề cập tới chiến lược phòng chống dịch COVID-19 của Pháp, do trước đó ông đã nhận những chỉ trích từ các đối thủ vì không đưa ra yêu cầu phong tỏa sớm hơn.

Tổng thống Macron nói: "Nhiều quốc gia láng giềng của Pháp quyết định phong tỏa, như người hàng xóm Đức, vốn đã phong tỏa trong 4 tháng.

Hay những người bạn Italia đã tiến hành phong tỏa tới lần thứ 4. Với lựa chọn của mình, chúng ta đã có những tuần quý giá để trẻ em được đến trường, hàng trăm nghìn công nhân được đi làm".

NGỌC CHÂU