Phát hiện 2 loại thuốc chứa steroid có thể cứu sống bệnh nhân Covid-19

Việc sử dụng steroid điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ngày càng phổ biến.

Một số nhà khoa học trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu về việc sử dụng steroid để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có biến chứng nặng. Kết quả của các cuộc nghiên cứu cho thấy có 2 loại thuốc steroid có thể cứu sống các bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành 7 cuộc thử nghiệm dùng thuốc chứa steroid để điều trị các bệnh nhân Covid-19 có biến chứng nặng và kết quả cho thấy dexemethasone và hydrocortisone làm giảm 20% nguy cơ tử vong trong tổng số 1703 người tham gia thử nghiệm.

Dexemethasone là một trong hai loại thuốc được các nhà nghiên cứu thử nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19. Nguồn Yui Mok.
Dexemethasone là một trong hai loại thuốc được các nhà nghiên cứu thử nghiệm đối với bệnh nhân Covid-19. Nguồn Yui Mok.

Giáo sư Martin Landray thuộc trường Đại học Oxford, một trong những nơi tiến hành thử nghiệm cho biết, steroid được sử dụng khi bệnh nhân cần trợ thở trong lúc các bác sỹ đang chuẩn bị bình oxy.

Giáo sư y khoa và dịch tễ Jonathan Sterne, Đại học Bristol, tác giả của bản báo cáo tổng hợp phân tích kết quả 7 cuộc thử nghiệm cho biết: "Các thử nghiệm sử dụng dexemethasone và hydrocortisone đều phát huy hiệu quả giống nhau”. Ngoài ra, các nhà khoa học còn chứng minh được “steroid có tác dụng đối với tất các cả các nhóm bệnh nhân, không phân biệt lứa tuổi và giới tính”.

Một số nước khác cũng tiến hành thử nghiệm steroid điều trị cho bệnh nhân Covid-19 như Anh, Pháp, Barazil.

Giáo sư Martin Landray cho biết, việc hai loại thuốc có chứa steroid này điều trị Covid-19 ngày càng được sử dụng rộng rãi. Nếu vào hồi tháng 5 chỉ khoảng từ 7% đến 8% bệnh nhân Covid-19 được chỉ định sử dụng dexemethasone thì vào thời điểm cuối tháng 6, con số này là đã lên đến 55%. Điều này cho thấy, các bác sỹ tin tưởng dexemethasone và hydrocortisone có thể làm giảm nguy cơ tử vọng ở các bệnh nhân Covid-19.

Thanh Mai

Vaccine Covid-19 của Mỹ sẽ được cấp phép trước 1/11?

Vaccine Covid-19 của Mỹ sẽ được cấp phép trước 1/11?

Chính quyền Mỹ đang muốn đưa vào sử dụng vaccine Covid-19 trước cuối năm nay theo cam kết của Tổng thống Donald Trump.