Bé gái 13 tuổi uống thuốc diệt cỏ để tự tử vì bị bố mẹ la mắng, bạn bè bắt nạt

Bé N. là trẻ vị thành niên nhưng phải sống trong trạng thái tâm lý khá u ám với tuổi mới lớn.

Sáng 1/9, tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho bé gái T.T.Y.N. (13 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai) bị ngộ độc thuốc diệt cỏ.

Được biết bé N. luôn sống trong tình trạng u uất căng thẳng khi thường xuyên bị bạn bè bắt nạt, gọi là "dân tộc", còn ở nhà phải làm nhiều việc nặng và bị cha mẹ rầy la.

Tối 24/8 vừa qua, sau một trận cãi nhau với mẹ, bé đã uống thuốc diệt cỏ chứa hoạt chất diệt paraquat để tự tử. Bé bị đau bụng và nôn ói ra dịch xanh liên tục. Gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng Nai, tại đây bé được bơm than hoạt tính để hấp thu bớt độc tố. Sau đó bệnh viện đã chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố giữa đêm khuya.

Bé gái T.T.Y.N. (13 tuổi, nhà ở tỉnh Đồng Nai) bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat.
Bé gái T.T.Y.N. (13 tuổi, nhà ở tỉnh Đồng Nai) bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng đã thay huyết tương và tiếp tục lọc máu cho bé. Sau khi thay huyết tương vẫn còn paraquat trong nước tiểu, nên các bác sĩ nhanh chóng triển khai tiếp kỹ thuật lọc máu cho phép đào thải ra khỏi máu người bệnh một cách liên tục (> 12 giờ)... Trải qua 15 tiếng đồng hồ từ lúc xảy ra ngộ độc nhưng bệnh nhi mới bắt đầu tổn thương thận (chức năng thận giảm, tiểu ít). 

Nhận thấy tình trạng bệnh nhi còn nặng, paraquat nước tiểu thử còn dương tính nên các bác sĩ áp dụng lọc máu lần thứ 2. 

Sau gần 1 tuần điều trị với phương pháp thay huyết tương, lọc máu phương pháp mới và lọc máu hấp phụ, đến nay, sức khỏe của bé đã tạm thời ổn định, chức năng gan thận ổn định, chất độc âm tính trong máu và nước tiểu đã định lượng.

Bệnh viện cho biết bé có thể xuất viện trong vài ngày tới, tuy nhiên phải tái khám để theo dõi tình trạng xơ phổi.

Loại chất độc paraquat trong thuốc diệt cỏ mang độc tính rất cao, chỉ cần uống 5ml mà không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã tử vong. Khi ngộ độc có thể bị xơ phổi, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan nên phải theo dõi lâu dài.

Thanh Mai

Giá heo hơi được dự báo sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới

Giá heo hơi được dự báo sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới

Đà giảm giá heo hơi tại miền Bắc đã chững lại những ngày gần đây và được dự báo có thể tăng nhẹ trong những ngày tới, trong khi tại phía Nam giá heo tiếp tục chịu áp lực từ dịch bệnh.