Phát hiện ca mắc COVID-19, Bắc Giang cách ly một thôn gần 600 người

Ngày 1/2, sau khi ghi nhận một ca dương tính với COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam).

Theo đó, chính quyền địa phương sẽ cách ly thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý, từ 0h cùng ngày cho đến khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang. Thôn này hiện có 130 hộ với gần 600 người.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, khu vực thực hiện cách ly liên quan đến một ca nghi mắc COVID-19. Trường hợp trên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào hồi 21h30 ngày 31/1.

dich-covid-19_vpag_thumb.png
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, bệnh nhân được xác định là T.T.H. (18 tuổi). Chị H. đi học nghề tại hiệu tóc Việt Dân ở xã Lê Lợi, TP. Chí Linh (Hải Dương) từ tháng 9/2020. Hàng ngày, chị đều đi về bằng xe máy.

Ngày 27/1, chị H. biết TP. Chí Linh có dịch bệnh COVID-19 nên đã nghỉ học. 

Tối 29/1, bệnh nhân bị sốt, đau họng. Ngày 30/1, chị H. được yêu cầu đến Trạm Y tế xã Cẩm Lý để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Hiện, nữ bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, tình trạng đau họng, mệt mỏi, không sốt, không khó thở.

Từ ngày 24/1 - 31/1, bệnh nhân ở nhà có tiếp xúc với chồng, bố, mẹ chồng và một số người hàng xóm đến nhà chơi.

Qua rà soát, hiện có 6 F1; 60 F2; 18 F3. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 34 trường hợp, trong đó 6 F1; 10 F2 và 18 F3. Trong đó, 6 mẫu xét nghiệm của các F1 đã có kết quả âm tính lần 1.

Cơ quan chức năng đã tổ chức phun khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bộ khu vực nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo điều tra, truy vết các đối tượng F1, F2, F3, thực hiện khoanh vùng triệt để, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Chính quyền tỉnh Bắc Giang đánh giá với vị trí liền kề Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội và Bắc Ninh nên Bắc Giang là tỉnh có nguy cơ bệnh dịch xâm nhập rất cao.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát giao thông của các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động. Yêu cầu tất cả các phương tiện và người dân từ phía Quảng Ninh, Hải Dương không được đi vào hoặc đi qua địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu tất cả công dân Bắc Giang nếu không có lý do công vụ không được di chuyển đến Hải Dương, Quảng Ninh. Trường hợp đặc biệt phải báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, thành phố và khi về phải thực hiện cách ly 14 ngày.

PV