Phát hiện loài cá “Bèo Cao” có chân kì lạ ở Cao Bằng

Một số người dân ở Cao Bằng vừa phát hiện thấy một loài cá có chân rất kì lạ tại vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén

Ngày 14/11, tại vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, người dân đi lấy nước đã phát hiện ra loài cá có chân rất độc đào tại khe suối (thuộc xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng).

Theo một số người dân địa phương cho biết, loài cá này rất quý, hiếm và được gọi là “cá Bèo Cao”, thường bám ở khe đá ở những vũng nước lặngvà thường trốn rất nhanh mỗi khi có tiếng động nên rât ít bắt gặp. 

Cá “Bèo Cao” mới được phát hiện ở Cao Bằng . Ảnh: Hoàng Phúc
Cá “Bèo Cao” mới được phát hiện ở Cao Bằng . Ảnh: Hoàng Phúc

"Cá Bèo Cao" sống dưới nước, có lớp da vẩy sừng sần sùi như da cóc, nhìn xa như cá sấu thu nhỏ, nhưng đuôi lại như cá chạch và có 4 chân, bụng có hoa gấm màu vàng đỏ. Mỗi cá thể nặng khoảng 80-100g, chiều dài từ 10-15 cm. Khi bị bắt, cá thường tiết ra một chất nhựa mùi rất hắc.

Nhiều nhà nghiên cứu tại Cao Bằng cho biết, đây loài sinh vật rất dị biệt có thể sống cả trên cạn và bơi dưới nước mà hiện nay chỉ thấy xuất hiện duy nhất tại khu vực khe suối xóm Hoài Khao. Đây là loài sinh vật cùng loài với cá cóc đã từng được phát hiện ở vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Việc phát hiện cá có chân ở Cao Bằng cần được các nhà khoa học nghiên cứu, bổ sung vào bộ sưu tập những sinh vật quý hiếm để có phương án bảo tồn nguồn gen của loài động vật này.

LA (t/h)

Ngoài cheo cheo, Việt Nam còn có những động vật quý nào đứng trước nguy cơ tuyệt chủng?

Ngoài cheo cheo, Việt Nam còn có những động vật quý nào đứng trước nguy cơ tuyệt chủng?

Sự xuất hiện trở lại của cheo cheo lưng bạc ở Việt Nam thời gian qua đang khiến giới khoa học quốc tế xôn xao.