Phát hiện cheo cheo lưng bạc tại Việt Nam sau gần 30 năm bị nghi tuyệt chủng

Cheo cheo lưng bạc, động vật bí ẩn được phát hiện có sau gần ba thập kỷ ở miền Nam Việt Nam.

Theo tờ CNN đưa tin, Tạp chí khoa học Nature Ecology & Evolution đã công bố phát hiện ra loài động vật bí ẩn nghi đã tuyệt chủng xuất hiện tại Việt Nam. Họ tỏ ra khá phấn khích vì thông tin này.

Cheo cheo lưng bạc, động vật bí ẩn với kích thước như một con thỏ nhưng có ngoại hình giống một con hươu, loài vật này từng bị nghi đã tuyệt chủng. Loài vật này nhút nhát và cô độc, có hai chiếc răng nanh nhỏ và thường nặng dưới 4,5 kg. Mặt nó nhìn giống con chuột.

Phát hiện cheo cheo lưng bạc tại Việt Nam sau gần 30 năm bị nghi tuyệt chủng
Phát hiện cheo cheo lưng bạc tại Việt Nam sau gần 30 năm bị nghi tuyệt chủng

Thông tin tìm thấy cheo cheo lưng bạc gây nhiều chú ý khi được nhiều báo đài trên thế giới, như CNN, Guardian, NewYork Times… đồng loạt đưa tin và họ gọi chúng là hươu chuột.

Guardian đưa tin: “Loài hươu chuột biến mất gần 30 năm được tìm thấy còn sống ở Việt Nam”. Trong khi đó, trang National Geographic viết: “Hươu chuột xuất hiện sau khi mất tích cả một thế hệ”.

Theo các nhà nghiên cứu Việt Nam và Nga từng công bố, cheo cheo xuất hiện cách đây hơn 25 năm và trong suốt thời gian qua họ không tìm thấy dấu hiệu tồn tại của loại động vật này. Các nhà khoa học cho rằng loài vật bé nhỏ nằm trong danh sách 25 loài mất tích đang được tìm kiếm nhiều nhất của GWC, trở thành nạn nhân của ngành buôn bán động vật hoang dã trái phép và đã biến mất trong tự nhiên.

An Nguyễn, nhà bảo tồn học Việt Nam phối hợp với tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã Toàn cầu (GWC), cho biết: "Loài vật này từ lâu gần như chỉ xuất hiện trong trí tưởng tượng của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã phát hiện ra rằng chúng vẫn còn sống ngoài đó. Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chúng không bị tuyệt chủng. Bây giờ chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm ra cách bảo vệ nó tốt nhất".

Nhóm nghiên cứu lắp camera để theo dõi cheo cheo lưng bạc.
Nhóm nghiên cứu lắp camera để theo dõi cheo cheo lưng bạc.

Trong 5 tháng qua, các nhóm khoa học đã lắp 29 camera tại các khu vực được phát hiện ra loài động vật này. Hiện tại có khoảng gần 2000 bức ảnh được chụp lại. Nhóm nghiên cứu trên hi vọng sẽ tiếp tục lắp đặt camera để khảo sát số cheo cheo lưng bạc hiện nay.

Cheo cheo được ghi chép đầu tiên vào năm 1910 bắt nguồn từ 4 mẫu vật thu thập được quanh Nha Trang. Đến năm 1990, nó được tịch thu từ một thợ săn ở miền Trung Việt Nam.

"Đối với người dân địa phương, các bằng chứng mà chúng tôi thu được về loài cheo cheo lưng bạc ở Việt Nam không mới. Nhưng với cộng đồng khoa học rộng hơn, chúng tôi dám nói rằng phát hiện của chúng tôi là một tái khám phá" - nhà bảo tồn động vật hoang dã Andrew Tilker tại GWC chia sẻ. 

Thanh Mai

Tranh gốm dài nhất thế giới xuống cấp nghiêm trọng

Tranh gốm dài nhất thế giới xuống cấp nghiêm trọng

Con đường gốm sứ được nhận kỷ lục Guinness ven sông Hồng đang bị xuống cấp nghiêm trọng