Ô nhiễm không khí Hà Nội tiếp tục rơi vào mức báo động, cao nhất từ trước đến nay

Theo thống kê của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, chỉ số không khí sáng ngày 12/11 đã lên tới mức 341, mức cực kỳ nguy hại,

Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng vào sáng nay khi điểm đo ở Hàng Quạt lên ngưỡng nâu-nguy hại với chỉ số AQI lúc 6h sáng nay lên 324.

Nhiều điểm đo xấp xỉ ngưỡng nguy hại như Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) là 299, điểm đo Phạm Tuấn Tài (Cầu Giấy) là 295. 

Không chỉ có Hà Nội, một số địa phương cũng đang ở mức báo động như Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên, các tỉnh đồng bằng sông Hồng Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình… là mức đỏ gần chạm tím.

Đây có thể coi là mức ô nhiễm cao nhất từ trước đến nay của Hà Nội và cũng là cao nhất trong bậc thang ô nhiễm, có khả  năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Ở ngưỡng tím, khuyến cáo mọi người nên tự đảm bảo sức khỏe bằng cách phòng chống, đeo khẩu trang chống bụi, đặc biệt là người già và trẻ em.

Ô nhiễm tiếp tục ở mức mức báo động.
Ô nhiễm tiếp tục ở mức mức báo động.

Nồng độ PM2.5 của không khí đang tăng dân, đặc biệt nghiêm trọng vào sáng và tối, nửa đêm, sáng sớm, đó là lúc gió lặng và hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra, mùa đông là mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng thời tiết nghịch nhiệt thường xuyên xuất hiện hơn. Các thời điểm khác như trưa và chiều, do có nắng, chất ô nhiễm bị khuếch tán, không khí được cải thiện.

Thời tiết Hà Nội trong thời gian tới được dự đoán là hanh khô, có năng dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt vì vậy đây là cơ hội để ô nhiễm bị lan tràn. Dự báo trong các ngày tới chất lượng vẫn ở mức báo động, khuyến cáo người dân không mở cửa sổ, hạn chế ra ngoài vào sáng.

Các chuyên gia môi trường cảnh báo, người dân nên thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website như cem.gov.vn (của Tổng cục Môi trường), aqicn.org (Đại sứ quán Mỹ) hay ứng dụng PAMAir để biết chất lượng không khí.

Thanh Mai

Không khí Hà Nội tiếp tục rơi vào mức ô nhiễm đặc biệt nguy hiểm

Không khí Hà Nội tiếp tục rơi vào mức ô nhiễm đặc biệt nguy hiểm

Theo Hệ thống quan trắc của Tổng cục Môi trường, chỉ số ô nhiễm không khí vào sáng nay tương đối cao.