Phát hiện thêm một biến thể mới của virus corona ở Nigeria

Sự việc xảy ra trong khi số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang gia tăng ở cả Nigeria và Nam Phi.

Ông John Nkengasonggiám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho biết, một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở Nigeria. Hiện giới chức y tế đang điều tra thêm thông tin về loại biến thể này. 

Trước đó, Anh và Nam Phi đều báo cáo phát hiện biến thể mới của virus gây nên đại dịch COVID-19 có khả năng lây lan cao hơn. 

Phát hiện thêm một biến thể mới của virus corona ở Nigeria

Giám đốc CDC châu Phi cho rằng, đây là một biến thể mới, tách biệt hẳn với loại virus tìm thấy ở Anh và Nam Phi. Việc phát hiện các biến thể mới ở Nigeria và Nam Phi là nguyên CDC châu Phi phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này. Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 ở Nigeria tăng tới 52% và tăng 40% ở Nam Phi trong tuần qua. 

Dù vậy, người đứng đầu CDC châu Phi khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy việc biến thể mới xuất hiện đã góp phần làm gia tăng số ca nhiễm ở Nigeria. Ông Nkengasong cho biết, CDC Nigeria và Trung tâm xuất sắc Châu Phi về gen của các bệnh truyền nhiễm ở nước này sẽ nghiên cứu thêm nhiều mẫu bệnh phẩm để xác định rõ mã gen của biến thể mới.

Tổng giám đốc CDC Nigeria Chikwe Ihekweazu cho hay: "Trong những tuần gần đây, số mẫu bệnh phẩm đưa đến phòng thí nghiệm của chúng tôi đã gia tăng đáng kể. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thử nghiệm, nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc suốt ngày đêm". 

Ông Nkengasong thông tin, loại biến thể mới được phát hiện vào ngày 18-12 ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh hơn bao giờ hết, nhưng không có bằng chứng cho thấy biến thể này sẽ khiến đại dịch trở nên trầm trọng hơn. Giám đốc CDC châu Phi khẳng định rằng việc xuất hiện biến thể virus mới ở Nam Phi sẽ không ảnh hưởng đến quá trình triển khai vaccine ngừa COVID-19 ở lục địa này.

Thanh Mai

COVID-19 chiều 24/12: Việt Nam thêm 12 ca nhiễm, Israel và Singapore xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2

COVID-19 chiều 24/12: Việt Nam thêm 12 ca nhiễm, Israel và Singapore xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2

Chiều 24/12, Việt Nam ghi nhận 12 ca nhiễm COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Như vậy, cả nước hiện có 1.433 bệnh nhân.