Phát hiện virus có cấu trúc gene tương tự COVID-19, có thể lây từ chó sang người

Chủng virus này có 50% cấu trúc gene tương tự COVID-19. Hầu hết bệnh nhân là trẻ em, có triệu chứng giống viêm phổi.

Phát hiện này do nhóm nguyên cứu tại Đại học Bang Ohio và Trường Y Đại học Luke (Mỹ) nghiên cứu và công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases. Chủng virus corona được đặt tên là CCoV-HuPn-2018, có nguồn gốc từ động vật (chó, mèo, lợn). Trong đó, virus có thể lây nhiễm từ chó sang người.

Theo Scitech Daily, đây là chủng virus corona đầu tiên phát hiện trên chó và lây nhiễm sang người. Nhóm tác giả nhấn mạnh khả năng, bản chất nguy hiểm của các nhóm virus corona đang tồn tại trên thế giới và khẩn cấp yêu cầu giám sát các virus từ động vật nhằm chủ động rà soát những mối đe dọa.

Chung virus corona moi anh 1
Hầu hết bệnh nhân nhiễm chủng virus corona này đều là trẻ em. Ảnh: NY Times.

Theo Zing.vn, 7 trong số 8 bệnh nhân được phát hiện nhiễm virus CCoV-HuPn-2018 là trẻ em và mắc chứng tương tự viêm phổi. Trong đó, một bé mới 5,5 tháng tuổi. Những người này đều phải thở oxy sau khi nhiễm virus.

Nhóm nghiên cứu nhắc con người phải cẩn trọng khi để các con của mình ở gần chó, mèo hay động vật.

Hiện đang có nhiều nghiên cứu sâu hơn về virus CCoV-HuPn-2018 để xác định độc lực của nó và kết luận chúng có thể gây hại cho con người hay không. Đến thời điểm này, vẫn chưa thể trả lời câu hỏi liệu nó có lây từ người sang người như SARS-CoV-2.

Chung virus corona moi anh 2
Các chuyên gia lo ngại đại dịch có thể hình thành từ những chủng virus lây từ động vật sang người. Ảnh: NPR.

Theo vị chuyên gia này, khoảng 50% cấu trúc gene của CCoV-HuPn-2018 tương đồng với SARS-CoV-2.

Theo các chuyên gia một số đột biến của nó phù hợp cho việc thích nghi giữa người với người. Tuy nhiên, họ chưa thể trả lời chính xác quá trình tiến hóa diễn ra trong bao lâu.

Hiện tại, mối đe dọa tiềm tàng do virus gây bệnh ở chó, mèo và lây sang người vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi. Vì vậy, nhóm tác giả cho rằng giám sát virus trên động vật cũng là cách bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

HẢI MY