Phi công người Anh 5 lần âm tính với nCoV

Mặc dù đã 5 lần xét nghiệm trong 10 ngày đều âm tính với Covid-19 nhưng Bộ Y tế ghi nhận bệnh nhân 91 "hết nCoV", chưa phải là "khỏi Covid-19".

Theo thông tin của Bộ Y tế, bệnh nhân 91 đã được xét nghiệm Covid-19 5 lần trong 10 ngày và đều cho kết quả âm tính. Hiện có thể khẳng định bệnh nhân đã được điều trị hết Covid-19. 

Cục trưởng Quản lý Khám, Chữa bệnh, Bộ Y tế, Lương Ngọc Khuê đánh giá Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đã hoàn thành việc điều trị cho bệnh nhân 91, đây cũng là nhận định của Hội đồng Chuyên môn thống nhất tại buổi hội chẩn toàn quốc bệnh nhân 91 hôm qua.

Phi công người Anh 5 lần âm tính với nCoV

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh nhập viện ngày 18/3, đến nay đã được hơn 2 tháng, trong đó có 47 ngày chạy ECMO, hơn 20 ngày mở nội khí quản. 

Đến ngày 18/5 vừa qua, bệnh nhân được chụp CT lần 2 để đánh giá tổn thương phổi, kết quả cho thấy phổi có dấu hiệu phục hồi từ 10-20%. Vì vẫn còn nhiễm trùng màng phổi nên chưa thể thực hiện ghép phổi, cần tiếp tục điều trị nội khoa. 

Hội đồng chuyên môn thống nhất chuyển bệnh nhân sang Trung tâm Điều trị Chuyên sâu về Hồi sức Tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Theo quy định của Bộ Y tế, người mắc Covid-19 đủ điều khiện xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 gày, 2 mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau 1 ngày đều âm tính. 

Bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện.

Dựa theo những điều kiện trên thì bệnh nhân 91 đã khỏi "hết nCoV", chưa ghi nhận "khỏi Covid-19". Phương án đặt ra sau nhiều lần hội chẩn là ghép phổi hoặc kết hợp ghép các tạng khác bị suy cho bệnh nhân. 

Về khả năng ghép phổi, chuyên gia của Hội đồng Chuyên môn cho biết bệnh nhân hiện đang nhiễm trùng phổi, suy đa tạng, đây đều là những điểm chống chỉ định khi ghép phổi. Vì vậy nếu ghép nay sẽ thành công về mặt kỹ thuật nhưng tỷ lệ hồi phuc rất thấp, cần tiếp tục chờ đợi quá trình điều trị nội khoa.

Nhằm nỗ lực cứu sống bệnh nhân, Bộ Y tế giao Bệnh viện Việt Đức lên kế hoạch tiến hành ghép phổi khi đủ điều kiện cả về sức khỏe bệnh nhân lẫn nguồn phổi hiến tặng. Ưu tiên số một là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não. 

Thanh Mai

Công an Hà Nội phạt gần 1 tỷ trong ngày đầu ra quân tổng kiểm soát phương tiện

Công an Hà Nội phạt gần 1 tỷ trong ngày đầu ra quân tổng kiểm soát phương tiện

Công an thành phố phát hiện xử lý 2.259 trường hợp, phạt tiền hơn 963 triệu đồng, tạm giữ 84 phương tiện vi phạm