‘Phi vụ’ không tưởng 100-300 triệu ưu tiên thông quan ở Lạng Sơn

Công an khởi tố hành vi "đưa và nhận hối lộ" số tiền lớn không tưởng từ 100 - 300 triệu để ưu tiên lốt thông quan.

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố, bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến việc ưu tiên điều tiết thứ tự xe thông quan, thực hiện “dịch vụ hải quan”. Trao đổi với VietNamNet, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) Hứa Thị Hồng khẳng định, việc “đưa và nhận hối lộ” là hành vi xảy ra bên ngoài, không liên quan tới ngành hải quan. Nhiệm vụ của cơ quan hải quan là thực hiện các thủ tục thông quan theo quy định, thuần túy là việc giấy tờ, sổ sách.

“Việc xếp số thứ tự, sau đó vượt số để ưu tiên các phương tiện được thông quan trước hay sau là việc xảy ra ngoài phạm vi cơ quan hải quan. Các đơn vị đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, an ninh bến bãi… đảm trách vấn đề này. Cơ quan hải quan không phụ trách hay liên quan đến lĩnh vực này”, bà Hồng khẳng định.

        Các phương tiện chuẩn bị thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị chiều 14/1
Các phương tiện chuẩn bị thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị chiều 14/1

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Hữu Nghị (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị) cho biết, một container hàng nông sản xuất khẩu có mức phí hải quan là 20.000 đồng/xe/lượt; phí hạ tầng cửa khẩu 800.000 đồng/phương tiện, do Trung tâm quản lý cửa khẩu thu. Lực lượng biên phòng thu phí an ninh; Công ty Xuân Cương thu phí bến bãi nếu phương tiện lưu trú trong thời gian chờ thông quan. Các khoản phí lưu trú này được thông tin mở, có bảng giá dán công khai do Sở Tài chính tỉnh Lạng Sơn công bố.

“Hàng nông sản 98% là tờ khai luồng xanh. Khi doanh nghiệp đẩy tờ khai lên hệ thống thông quan điện tử đã gần như xong các thủ tục rồi thì còn cần gì phải làm thủ tục với hải quan nữa. Hàng lên đến cửa khẩu từ phía Nam đưa ra, quá trình đi lại trên đường ùn ứ, ách tắc nên CSGT phải điều phối vào bãi trung chuyển", bà Hồng nói.

Bãi trung chuyển đó do Công an huyện Cao Lộc phụ trách an ninh, phân luồng, xe nào vào trước ra trước, xe vào sau ra sau, mỗi xe được phát một phiếu. Khi ra khỏi bãi trung chuyển, lực lượng biên phòng sẽ điều phối từ khu vực ngã ba Đồng Đăng đi vào cửa khẩu.

Theo bà Hồng, chức năng của Hải quan là có hàng thì làm thủ tục, còn phương tiện đi vào hay đi ra là của các cơ quan khác điều phối.

Nhiệm vụ duy nhất của hải quan (đối với hàng nông sản xuất khẩu sau thông quan), đó là đảm bảo hàng hóa, phương tiện đã được thông quan có đi quan cửa B1 (cửa sang bên kia biên giới) hay không và xác nhận.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị Hứa Thị Hồng cho biết, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 20 đại lý dịch vụ hải quan được Tổng cục Hải quan cấp phép hoạt động. Chất lượng của các đại lý hải quan hiện nay rất thấp nên khách hàng ít dùng đến. Điều kiện là phải đi học lớp nghiệp vụ do Tổng cục Hải quan mở; sau đó dự kỳ thi cấp “chứng chỉ đại lý hải quan”. 

Đại lý hải quan được pháp luật công nhận như một người khai hải quan, được các doanh nghiệp thuê để làm thủ tục khai hải quan. Điều kiện hoạt động của đại lý hải quan được quy định bởi thông tư của Bộ Tài chính chứ không phải cứ muốn là mở được. Bà Hồng cho biết, tại Lạng Sơn hiện có 20 đại lý được phép hoạt động dịch vụ khai hải quan.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 20/1 của 12 con giáp đầy đủ, chi tiết

Tử vi hàng ngày 20/1 của 12 con giáp đầy đủ, chi tiết

Tử vi hàng ngày 20/1 của 12 con giáp rơi vào thứ 5, ngày Quý Dậu, tháng Tân Sửu, năm Tân Sửu: Mão vận trình tài lộc tăng tiến, Tỵ tình cảm tươi đẹp.