Phim chất lượng cao cùng nhiều nhà làm phim quốc tế uy tín hội tụ ở Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 2

Chiều 6/6, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 (DANAFF 2024) có buổi họp báo chính thức tại Hà Nội.

Theo TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP  DANAFF, thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho Liên hoan phim cơ bản hoàn tất.

 Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ nỗ lực xây dựng DANAFF 2024 thành một thương hiệu để thông qua các sự kiện văn hóa thu hút công chúng quảng bá cho Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu của châu Á.
 Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ nỗ lực xây dựng DANAFF 2024 thành một thương hiệu để thông qua các sự kiện văn hóa thu hút công chúng quảng bá cho Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu của châu Á.

Bữa tiệc phim đa dạng và có giá trị

Trong số 13 phim ở Hạng mục Phim Châu Á dự thi, phim Bên trong vỏ kén vàng ( đạo diễn Phạm Thiên Ân)  đã đoạt giải Camera d'Or dành cho tác phẩm đầu tay xuất sắc ở LHP Cannes 2023;  phim quốc tế Cu Li Không Bao Giờ Khóc, tựa tiếng Anh là Culi never cries ( đạo diễn Phạm Ngọc Lân) giành giải phim truyện đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Berlin 2024. Các bộ phim của nước ngoài dự thi ở hạng mục này cũng là những phim có giá trị nghệ thuật cao, đã từng giành giải thưởng ở các liên hoan phim khác nhau.

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi là cuộc gặp gỡ của các phim ghi dấu ấn với khán giả thời gian qua. Đó là các phim có doanh thu lớn như: Mai, Lật mặt 7: Một điều ước; phim “gây sốt phòng vé”: Đào, Phở và Piano…

Chùm 7 phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của vị đạo diễn tài năng, gồm: Bao giờ cho đến tháng 10, Cô gái trên sông, Đừng đốt, Mùa ổi, Hà Nội mùa đông năm 46, Thương nhớ đồng quê, Hoa nhài.

8 bộ phim trong chùm phim tiêu điểm điện ảnh Pháp có phim Muôn vị nhân gian- tác phẩm đem đến cho đạo diễn Trần Anh Hùng giải đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes 2023. Đặc biệt, khán giả sẽ được tiếp cận bộ phim Người tình của điện ảnh Pháp bản đầy đủ.

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP  DANAFF cho biết, thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho Liên hoan phim cơ bản hoàn tất.
TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc LHP  DANAFF cho biết, thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho Liên hoan phim cơ bản hoàn tất.

TS. Ngô Phương Lan cho biết, việc mời phim dự thi không hề dễ đối với các LHP. Với các phim có doanh thu cao như Mai, Lật mặt: Một điều ước… đã có chỗ đứng trong lòng khán giả, đương nhiên sẽ có e ngại: “ Nếu dự thi không có giải sẽ thế nào?”. Còn các phim của nước ngoài thì đạo diễn muốn mang phim dự thi nhưng nhà sản xuất lại quan tâm đến doanh thu để thu hồi vốn. Mặc dù còn mới mẻ nhưng DANAFF đã tạo được dấu ấn trong giới điện ảnh. Nên ở LHP lần này, BTC đã có quyền lựa chọn, chỉ chọn những phim có chất lượng tham dự LHP. Cũng theo bà Lan, năm nay các nhà làm phim khu vực châu Á gửi tới nhiều phim có chất lượng tốt, đề tài và thể loại phong phú. Nếu như DANAFF lần thứ nhất có 46 phim tham gia thì DANAFF 2024 có 63 phim tham dự. Với các phim nước ngoài, Ban tổ chức đã chi tiền bản quyền để được phép chiếu các phim này tại LHP.

Phim chất lượng cao cùng nhiều nhà làm phim quốc tế uy tín hội tụ ở Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 2

Chia sẻ niềm vui với BTC LHP khi  có chất lượng phim dự thi tốt, NSND Đặng Nhật Minh nói: “ Nhìn vào các phim dự thi năm nay, thấy rõ diện mạo điện ảnh Việt Nam giai đoạn hiện tại, vừa có phim chất lượng nghệ thuật cao, đạt giải quốc tế, vừa có phim đạt doanh thu cao, vừa có những phim thể nghiệm phản ánh trình độ hội nhập quốc tế của đội ngũ làm phim Việt”.

Nhiều nhà làm phim quốc tế uy tín hội tụ

Ngồi ghế Ban giám khảo tại DANAFF 2024 là những nhà làm phim quốc tế uy tín. Hạng mục Phim Châu Á dự thi, Chủ tịch Ban Giám khảo là đạo diễn, nhà văn Pháp gốc Hoa tên tuổi Đới Tư Kiệt. Đạo diễn Đới Tư Kiệt, sinh năm 1954 tại Trung Quốc. Ông đã từng trải qua quá trình cải tạo lao động từ 1971 đến 1974. Năm 1984, ông quyết định rời Trung Quốc nhằm theo đuổi học vấn và sự nghiệp điện ảnh tại Pháp, nơi ông định cư cho đến nay. Nhờ chương trình học bổng, ông đã trở thành một nhà làm phim tài năng, để lại dấu ấn với ba bộ phim truyện China, My Sorrow (1989), Balzac và cô bé thợ may Trung Hoa (2002), “Hai cô con gái của ông chủ vườn thuốc” (2006)- quay tại Việt Nam. Trong đó, phim Balzac và cô bé thợ may Trung hoa đã đoạt giải Un certain regard tại LHP Cannes 2003 và được đề cử giải Quả Cầu Vàng cho phim nước ngoài hay nhất năm 2004.

Đạo diễn Đới Tư Kiệt
Đạo diễn Đới Tư Kiệt

Thành viên Ban Giám khảo Hạng mục Phim Châu Á dự thi gồm có Cựu Giám đốc CineFondation LHP Cannes Georges Goldenstern (Pháp); Giám đốc LHP Berlin (2019-2024) Meriette Rissenbeek (Đức); Diễn viên Trần Nữ Yên Khê; Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm. 

Cựu Giám đốc CineFondation LHP Cannes Georges Goldenstern (Pháp) thành viên BGK Hạng mục Phim Châu Á dự thi.
Cựu Giám đốc CineFondation LHP Cannes Georges Goldenstern (Pháp) thành viên BGK Hạng mục Phim Châu Á dự thi.
Giám đốc LHP Berlin (2019-2024) Meriette Rissenbeek (Đức)
Giám đốc LHP Berlin (2019-2024) Meriette Rissenbeek (Đức)
Nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê
Nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi, Chủ tịch Ban Giám khảo là đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng Quan Cẩm Bằng; các thành viên Ban Giám khảo: Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, NSND Lê Khanh, Đạo diễn Leon Quang Lê và Nhà điều phối và Giám đốc chương trình Lorna Tee - Tổng Thư ký Liên minh điện ảnh Châu Á (Asian Film Alliance Network /AFAN).

Giải NETPAC, Chủ tịch Ban Giám khảo là Ông Jean-Marc Thérouanne (Đồng Sáng lập, Đồng Giám đốc Liên hoan phim châu Á Vesoul (Pháp); các thành viên Ban Giám khảo là Tiến sĩ Mara Matta, Đại học Sapienza, Rome (Ý), PGS. TS Phan Thị Bích Hà, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, Trưởng khoa Nghệ thuật Trường Đại học Văn Lang.

Tham gia vào các Hội thảo, Tọa đàm tại LHP còn có các nhà làm phim uy tín đến từ HongKong (Trung Quốc), Thái Lan, Hollywood… Các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm sản xuất phim, tìm kiếm đầu tư cho các dự án độc lập và giải pháp kết nối tạo thương hiệu cho liên hoan phim…

Bộ phim The Lover (Người tình) sẽ được chiếu nguyên bản tại  DANAFF 2024
Bộ phim The Lover (Người tình) sẽ được chiếu nguyên bản tại  DANAFF 2024

Liên quan đến hoạt động kết nối tại DANAFF 2024, TS. Ngô Phương Lan cho biết sẽ tổ chức tọa đàm kết nối các liên hoan phim bờ biển như: LHP Cannes, LHP Busan với DANAFF 2024 với mong muốn trong tương lai DANAFF 2024 sẽ có được dấu ấn với thương hiệu tầm quốc tế như các liên hoan phim nổi tiếng khác.

Khẳng định niềm tự hào của Đà Nẵng khi có những sự kiện văn hóa thu hút sự chú ý của công chúng trong và ngoài nước như Lễ hội Pháo hóa, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng… ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng sẽ nỗ lực xây dựng DANAFF 2024 thành một thương hiệu để thông qua các sự kiện văn hóa thu hút công chúng quảng bá cho Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu của châu Á.

Về Lễ khai mạc DANAFF 2024, ông Trần Việt Bảo Hoàng, Công ty UniMedia bật mí xuyên suốt lễ bế mạc là sự kết nối các kinh đô điện ảnh. Sự kết nối này được “kể” thông qua hình thức nghệ thuật.

LỄ KHAI MẠC, LỄ BẾ MẠC VÀ TRAO GIẢI

Lễ Khai mạc và Bế mạc - Trao giải được truyền hình trực tiếp vào 20h tối ngày 2 và 6/7/2024 trên sóng VTV, Đài TH Đà Nẵng, An ninh TV và đài truyền hình các tỉnh thành, các nền tảng số tiếp sóng.

CHƯƠNG TRÌNH WORKSHOP “ƯƠM MẦM TÀI NĂNG”

 Workshop “Ươm mầm tài năng” DANAFF 2024 mùa 2 sẽ gồm 2 lớp học.

 Lớp “Diễn xuất cơ bản” với giảng viên Lydia Park (Hàn Quốc) và lớp “Diễn xuất nâng cao” với các giảng viên Tsuyoshi Sugiyama (Nhật Bản), Phan Đăng Di và Nguyễn Hoàng Điệp (Việt Nam). Năm nay, lớp “Diễn xuất nâng cao”, bên cạnh phần học chuyên sâu về diễn xuất với đạo diễn sân khấu Tsuyoshi Sugiyama, sẽ có thêm những bài học về “kinh nghiệm làm việc trên hiện trường” do đạo diễn Phan Đăng Di và Nguyễn Hoàng Điệp phụ trách.

 “Ươm mầm tài năng” do DANAFF và Autumn Meeting phối hợp tổ chức là một hoạt động có sức hút lớn với các bạn trẻ yêu thích diễn xuất và muốn trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Hơn 400 hồ sơ casting lớp Diễn xuất cơ bản đã được gửi đến.

Đã triển khai hai buổi casting trực tiếp tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Ban Giám khảo đã chọn được 16 học viên Việt Nam và 3 học viên Hàn Quốc cho lớp cơ bản này.

 Lớp Diễn xuất nâng cao dự kiến sẽ tuyển 20 học viên thông qua hồ sơ.

 CÁC HỘI THẢO VÀ TỌA ĐÀM

 + Phong cách sáng tác đạo diễn Đặng Nhật Minh;

 + Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam;

 + Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển;

 + Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển;

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF 2024 sẽ trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc.

Nguyệt Nhi

Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng ( DANAFF) - Nhịp cầu Châu Á: Khởi động DANAFF lần thứ II-2024

Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng ( DANAFF) - Nhịp cầu Châu Á: Khởi động DANAFF lần thứ II-2024

Liên hoan Phim Châu Á - Đà Nẵng lần thứ II (DANAFF lần thứ II-2024) dự kiến diễn ra từ ngày 02 đến ngày 06/7/2024.