Phố hàng sang Hà Nội đóng cửa hàng loạt, các cửa hàng "tháo chạy" khỏi tuyến "phố vàng"

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu, rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống toàn xã hội.

Năm 2019, các cửa hàng thời trang bắt đầu bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam cho dù liên tục đổi mẫu mã và chương trình khuyến mại. Năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh một lần nữa khiến doanh thu của các cửa hàng sụt giảm cả lượng khách lẫn nguồn thu.

Theo một số ý kiến thì việc đóng cửa hàng loạt trên các con phố lớn đó là dù giá thuê mặt bằng có giảm nhưng quan trọng nhất là hoạt động kinh doanh ế ẩm. Chi phí không cắt giảm trong khi đầu ra không có nên các cửa hàng không thể duy trì hoạt động. Thời điểm tháng 4-5, khách hàng chỉ còn chưa đến 10%.

Phố hàng sang Hà Nội đóng cửa hàng loạt, các cửa hàng
Phố hàng sang Hà Nội đóng cửa hàng loạt, các cửa hàng

Savills nhận định dịch bệnh tác động mạnh hơn với thị trường bán lẻ mặt phố, dễ nhận thấy là sự đóng cửa của hàng loạt cửa hàng kinh doanh. Tại các khu vực trung tâm của Hà Nội, trước đại dịch thì là nơi được săn đón để thuê cửa hàng nhưng dịch bệnh đã khiến gần 50% số lượng khách thuê trả lại mặt bằng. Chưa kể là việc kiểm soát biên giới cũng ảnh hưởng đến nguồn cung cho các hoạt động kinh doanh. 

Hiện nay, tại các tuyến "phố vàng", "tuyến phố không sang nhượng" ở Hà Nội, tiếp tục là những cuộc "tháo chạy" của các cửa hàng. Những con phố vốn sầm uất, tấp nập người bán, kẻ mua nay trở nên vô cùng đìu hiu, vắng vẻ.

Ngôi nhà 20A Hàng Ngang đã treo biển cho thuê từ tháng 4 cho đến nay vẫn chưa tìm được chủ thuê mới.
Ngôi nhà 20A Hàng Ngang đã treo biển cho thuê từ tháng 4 cho đến nay vẫn chưa tìm được chủ thuê mới.

Riêng Kim Mã, có đến hơn 10 địa điểm treo biển cho thuê với mặt bằng đẹp, rộng rãi nhưng không thấy có ai hỏi thăm. Các tuyến khác như phố Hàng Rươi, Hàng Bông, Hàng Cân, Hàng Mã, Hàng Đường, Đinh Liệt, Hàng Bè... cũng tương tự. 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, tại quận Hoàn Kiếm doanh thu về du lịch đã giảm 65%, có 390 doanh nghiệp và 1.155 hộ kinh doanh dừng hoạt động kinh doanh.

Bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, nhìn nhận thực tế này là hệ quả của các nguyên nhân: sự gián đoạn chuỗi cung ứng; sự tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của chủ thuê; các hoạt động kinh doanh dịch vụ và du lịch tại phố cổ, trong trường hợp không có khách, việc cố gắng giảm giá cho thuê cũng chưa đủ để duy trì hoạt động kinh doanh tại đây.

Để hỗ trợ khách thuê, chủ nhà đang cân nhắc điều chỉnh ngắn hạn về chính sách thuê nhằm hỗ trợ những khách thuê đang gặp khó khăn. Các chủ cửa hàng cũng cần tìm cách giảm bớt gánh nặng như chia sẻ mặt bằng với đối tác khác.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/8 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/8 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 27/8 ở tất cả các rạp.