Phở Hòa, quán phở nửa thế kỷ của người Sài Gòn

Tô phở đầy ú ụ với nhiều thịt, nhiều bánh phở, nhiều rau và nhiều giá, ăn kèm với quẩy luôn để sẵn ở trên bàn để khách tự phục vụ.

Phở Hòa là quán phở nổi tiếng ở TP.HCM, có mặt ở đường Pasteur từ những thập niên 60 của thế kỷ trước, lúc đầu gia đình chủ quán kinh doanh chỉ là xe phở, sau truyền lại nghề cho con cháu, trở thành quán phở khang trang như hiện nay.

Quán có 3 lầu, mỗi lầu khoảng 20 bàn. Trước đây, quán phở mở từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, nhưng nay chỉ mở đến 23 giờ là đóng cửa.
Quán có 3 lầu, mỗi lầu khoảng 20 bàn. Trước đây, quán phở mở từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, nhưng nay chỉ mở đến 23 giờ là đóng cửa.

Một điểm thu hút nữa của quán phở này đó chính là quán tọa lạc ngay trên con đường tụ họp rất nhiều những xe phở ngon ở Sài Gòn từ hơn 50 năm trước. Chính vì thế mà trên các tờ quảng cáo, cẩm nang du lịch, trang web văn hóa, hướng dẫn ăn phở Sài Gòn thì phở Hòa luôn được nhắc đến đầu tiên. Vì vậy, khi đến với phở Hòa, bạn dễ dàng bắt gặp thực khách là những người nổi tiếng, khách du lịch Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... 

Phở Hòa mang một nét riêng độc đáo với tô nước dùng vừa trong, vừa ngọt, vị ngọt nhẹ nhàng của những ống xương được ninh kỹ kèm với gia vị cùng những sợi bánh phở cán mỏng, mềm, không to như phở Hà Nội. Thịt bò thơm, đặc biệt món bò tái được lòng số đông thực khách bởi "bò không có mùi tủ lạnh để đông". Phở đầy đủ ăn kèm với giá trụng, giò cháo quẩy và đĩa rau sống đầy đặn. Tất cả hòa quyện tạo nên một tô phở cực kỳ hấp dẫn!

Phở Hòa được tân trang khá hiện đại so với tuổi đời gần nửa thế kỷ của quán.
Phở Hòa được tân trang khá hiện đại so với tuổi đời gần nửa thế kỷ của quán.

Nếu như lần đầu đến quán, bạn sẽ khá bất ngờ vì quán đã được tân trang hiện đại chứ không nhuốm màu thời gian như những hàng quán lâu đời khác. Không gian rộng rãi với những chiếc bàn ghế inox được xếp đặt ngay ngắn, gian bếp mở được đặt ngay lối ra vào mang lại cho thực khách cảm giác gần gũi và thoải mái vì có thể quan sát rõ quá trình chế biến.

Trải qua hơn 5 thập kỷ với nhiều thăng trầm, hương vị của phở Hòa không chỉ góp phần làm phong phú cho ẩm thực đất Sài Gòn, mà còn là nơi biết bao thế hệ người dân gắn bó với thành phố. Sở dĩ quán Hòa là địa chỉ ruột bởi ít có một nơi nào bán phở mà hương vị lại đậm đà phong cách của người miền Nam.

Sự khác biệt rõ rệt nhất giữa tô phở Sài Gòn và bát phở Hà Nội có lẽ phải kể đến đĩa giá trụng hoặc để sống. Ngoài ngò gai, húng quế là hai thứ rau đi kèm tô phở thì người Nam còn cho thêm húng láng, ngò ôm, hành lá và một số loại rau thơm khác. Ai thích thứ nào thì lấy bỏ vào tô. Tô phở Sài Gòn sẽ không trọn vẹn nếu thiếu chút tương ớt đỏ, tương đen và miếng chanh, lát ớt.

Phở Hòa được mệnh danh là phở của người Sài Gòn.
Phở Hòa được mệnh danh là phở của người Sài Gòn.

Ở phở Hòa, tô phở thông thường được bán theo 5 kiểu: “chín, tái, gân, nạm, gầu” theo ý thích của thực khách. Ngoài ra còn có các món phở giò, phở bò sách, phở gà, phở không thịt hoặc phở bò viên. Nếu không ghiền một món nhất định thì bạn có thể gọi tô thập cẩm với giá 75.000 đồng. Khách còn có thể gọi thêm một chén nước béo để riêng kèm thêm cái trứng với ít hành lá xanh cho đúng điệu.

Nét riêng của hương vị phở Hòa còn phải kể đến những miếng bao tử bò có vị ngọt, sần sật được cho vào trong tô phở. Nước lèo thanh ngọt nhưng không hăng mùi bò. Nhiều người sành ăn còn có thể nhận ra vị ngọt hơn nhưng không phải từ bột ngọt, nước lèo đục hơn nếu so với bát phở xứ Bắc.

Người Sài Gòn ăn phở cũng “tốn thời gian” vì phải thêm thắt đủ thứ rau giá, gia vị đi kèm. Cho tới nay đã hơn 50 năm, khách du lịch trong và ngoài nước cũng như khách quen thuộc yêu mến quán phở này vẫn nườm nượp tới ăn.

AN LY (t/h)

Phở Dậu, tiệm phở duy nhất ở Sài Gòn không có rau giá ăn kèm!

Phở Dậu, tiệm phở duy nhất ở Sài Gòn không có rau giá ăn kèm!

Là tiệm phở duy nhất Sài Gòn không có rau giá ăn kèm, phở Dậu mở vào năm 1958 tới nay, vẫn giữ nguyên hương vị phở Bắc, luôn đông nghịt khách.