Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phản đối phế truất ông Trump

Ông Mike Pence gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định, ông phản đối kích hoạt Tu chính án 25 nhằm phế truất Tổng thống Trump.

"Tôi không tin hành động này mang lại lợi ích tốt nhất của quốc gia chúng ta hay phù hợp với Hiến pháp", Phó tổng thống Mike Pence viết trong thư gửi bà Nancy Pelosi được công bố đêm 12/1, cảnh báo việc kích hoạt Tu chính án 25 "sẽ tạo ra một tiền lệ tồi tệ".

"Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực vượt quá thẩm quyền hiến định của mình để xác định kết quả bầu cử và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ những nỗ lực trong Hạ viện với trò chơi chính trị vào thời điểm nguy cấp của đất nước chúng ta", ông nói thêm.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong phiên họp của Thượng viện, ngày 7/1. Ảnh: Reuters.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong phiên họp của Thượng viện, ngày 7/1. Ảnh: Reuters.

Điều 4 trong Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ quy định phó tổng thống với sự ủng hộ của đa số quan chức cấp cao trong nội các có thể nộp văn bản lên lưỡng viện quốc hội Mỹ tuyên bố tổng thống không thể thực thi quyền lực và nhiệm vụ của mình. Khi đó, phó tổng thống sẽ lập tức trở thành quyền tổng thống , theo VnExpress.

Điều này đồng nghĩa với việc Phó tổng thống Pence là người duy nhất có thể đứng đơn nộp lên quốc hội Mỹ để xem xét về năng lực của Tổng thống Trump .

Sau vụ bạo loạn xảy ra tại quốc hội hôm 6/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gây sức ép để Pence kích hoạt Tu chính án 25 nhằm nhanh chóng phế truất Tổng thống Trump. Hạ viện Mỹ cũng đang chuẩn bị thông qua điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống.

Một nhóm hạ nghị sĩ Cộng hòa hôm 9/1 đã viết thư cho Tổng thống đắc cử Joe Biden , khẩn cầu ông thuyết phục Chủ tịch Hạ viện Pelosi từ bỏ việc luận tội Tổng thống Trump vì lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ đang rất giận dữ về cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol hôm 6/1 và quyết tâm buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm. Các công tố viên liên bang cũng không loại trừ khả năng buộc tội Tổng thống Trump vì vai trò của ông trong cuộc hỗn loạn.

Trước đó, hôm 7/1, New York Times dẫn lời một cố vấn thân cận nói rằng ông Pence phản đối động thái này. The Times cho biết lập trường của Pence được một số thành viên nội các ủng hộ. Những quan chức này "xem nỗ lực phế truất tổng thống có thể gây thêm hỗn loạn hiện tại ở Washington hơn là ngăn chặn nó".

Tổng thống Trump tin tưởng, Phó Tổng thống Mike Pence cùng các thành viên trong nội các sẽ không sử dụng Tu chính án 25 để phế truất ông. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump tin tưởng, Phó Tổng thống Mike Pence cùng các thành viên trong nội các sẽ không sử dụng Tu chính án 25 để phế truất ông. Ảnh: Reuters

Ngày 10/1, theo hãng tin Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin tưởng Phó Tổng thống Mike Pence cùng các thành viên trong nội các sẽ không sử dụng Tu chính án 25 để phế truất ông.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey đại diện cho bang Pennsylvania và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lisa Murkowski đại diện cho bang Alaska kêu gọi Tổng thống Trump từ chức càng sớm càng tốt và cho rằng, đó là cách tốt nhất ở phía trước, theo TGVN.

Thượng nghị sĩ Toomey cũng cho biết, mặc dù ông tin rằng, Tổng thống Trump đã phạm phải những hành vi phạm tội không thể chối cãi khi khuyến khích những người ủng hộ trung thành bao vây Điện Capitol, tuy nhiên không có đủ thời gian để tiến hành quá trình luật tội.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roy Blunt, đại diện của bang Missouri cảnh báo, Tổng thống Trump phải "rất cẩn thận" trong những ngày tại nhiệm còn lại, bởi các nhà lãnh đạo Hạ viện đang bày tỏ quyết tâm tiến hành luật tội ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng dù thời gian còn rất ngắn.

Nỗ lực luận tội ông Trump là động thái tiếp theo của đảng Dân chủ nhằm phế truất Tổng thống, sau khi nghị quyết kêu gọi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 bị các thành viên đảng Cộng hòa chặn bỏ phiếu tại Hạ viện. Phiên bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội tại Hạ viện dự kiến được tổ chức hôm nay. Ba hạ nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực này.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương