Phòng ngừa ngộ độc hóa chất tại nhà cho trẻ khi nghỉ hè

Nghỉ hè, bố mẹ phải đi làm, trẻ thường ở nhà với ông bà, người giúp việc hoặc một mình. Điều này làm tăng nguy cơ trẻ ngộ độc các hóa chất tẩy rửa nếu người lớn bất cẩn.

Sự nguy hiểm của ngộ độc hóa chất

Đã có rất nhiều trẻ uống nhầm các hóa chất, thuốc độc tại nhà. Các hóa chất trẻ uống nhầm phổ biến là xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axit, chất diệt cỏ... Nguyên nhân chủ yếu do sự bất cẩn của cha mẹ để các dung dịch này vào các chai nước như: Chai nước suối, chai nước ngọt, trà xanh… và thường để ở những nơi dễ thấy.

‏‏Khi để những đồ vật này ở gần tầm tay của trẻ tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc hóa chất cho trẻ, bởi trẻ nhỏ vốn hiếu động, chưa có ý thức, thấy những loại chai lọ màu sắc sặc sỡ hấp dẫn khiến bé tò mò, cầm chơi, thậm chí uống ngay.

Phòng ngừa ngộ độc hóa chất tại nhà cho trẻ khi nghỉ hè - Ảnh 1.

‏Trẻ uống nhầm hóa chất thường có biểu hiện như ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất… Nếu nuốt phải hóa chất có tính ăn mòn, có thể xuất hiện vết bỏng quanh vùng miệng. ‏

‏Ngoài ra, còn có các biểu hiện khác do uống nhầm hóa chất như buồn nôn, nôn, môi lưỡi đỏ hoặc phồng rộp, đau bụng…Trẻ thường rên rít lên do thanh quản bị co thắt,  co kéo cơ hô hấp ở cổ: hó thở, nhịp thở nhanh, da tím tái, quan sát thấy cánh mũi phập phồng, có biểu hiện của suy hô hấp. ‏

‏Trường hợp nặng, trẻ có thể bị mất ý thức, hoảng loạn, la khóc, thậm chí rơi vào trạng thái hôn mê bất tỉnh.

Xử trí khi trẻ bị ngộ độc hóa chất

Theo các bác sĩ nhi khoa, đáng lo ngại là việc trẻ bị ngộ độc do uống nhầm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ paraquat. Loại thuốc trừ cỏ cực độc, khi uống sẽ gây triệu chứng nôn mửa, đau bụng, gây tụt huyết, trụy tim mạch hoặc co giật hôn mê. 

Những hóa chất này chỉ cần uống một lượng nhỏ thì nguy cơ tử vong rất cao nếu không được điều trị hỗ trợ kịp thời. Uống quá 40mg paraquat/kg (khoảng một thìa canh 15ml) dung dịch paraquat 20% thường gây tử vong trong 1-5 ngày do suy đa phủ tạng hoặc do bỏng niêm mạc tiêu hóa. Do vậy, việc phát hiện, sơ cứu đúng, kịp thời là vô cùng quan trọng.

Trẻ uống nhầm thuốc hay hóa chất: 

- Tìm hiểu về loại hóa chất mà bé đã uống nhầm hoặc tiếp xúc, và cần tiến hành sơ cấp cứu tại chỗ.‏

‏- Nếu trẻ còn tỉnh táo, cho trẻ uống thật nhiều nước. Việc uống nhiều nước là có thể giải độc. Hãy cho trẻ uống từ từ, tránh uống quá nhanh sẽ khiến trẻ bị sặc, gây nôn ọe không tốt cho sức khỏe. Giúp trẻ nôn được nếu trẻ tỉnh táo không rơi vào hôn mê.

Trẻ ngộ độc xăng, acid:

- Ba mẹ không được tiến hành gây nôn vì nếu nôn, một lần nữa hơi hóa chất được đưa ra ngoài, tràn vào khí quản là tăng mức độ ngộ động, gây bỏng. Có thể dùng bột gạo, bột mì, sữa, lòng trắng trứng gà, nước cháo để cho bé ăn

Trẻ bị ngộ độc kim loại nặng như chì, thủy ngân:

- Nên cho trẻ ăn lòng trắng trứng và sữa hoặc natri sunfat lượng khoảng 4-10g để tạo phản ứng kết tủa nhằm hạn chế chất độc ngấm vào bên trong cơ thể trẻ, bảo vệ thành ruột và niêm mạc dạ dày để ngăn không cho hấp thu hóa chất.

Trẻ bị dính hóa chất: 

- Trước tiên nên cởi quần áo bị dính hóa chất của bé ra. Sau đó cho bé tắm bằng nước ấm, trong vòng 15 phút nếu bé bị bỏng. Không dùng dầu, các loại thuốc bôi ngoài da hoặc mỡ để bôi lên vết bỏng của trẻ. 

- Nếu chất độc dính vào mắt nên rửa mắt cho bé bằng nước sạch như sau: nhỏ vài giọt nước sạch vào hai bên khóe mắt trẻ trong 15 phút và nhắc bé chớp mắt liên tục.

Với trẻ bị ngộ độc thuốc diệt cỏ:

- Nhanh chóng gây nôn cho trẻ càng sớm càng tốt ngay trong vòng 1h đầu. Khi nôn để trẻ đầu thấp để tránh sặc vào phổi, cho trẻ nằm nghiêng để tránh chất nô, dịch tiết chảy vào khí quản gây tắc thở.

- Nếu sau khi sơ cấp cứu mà trẻ vẫn trong tình trạng khó thở, mạch đập bất thường, bị tụt huyết áp, ra nhiều mồ hôi nên nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ rửa ruột cho bé.‏

Cách phòng ngừa ngộ độc hóa chất ở trẻ em

‏Để phòng ngừa ngộ độc hóa chất tại nhà khi trẻ nghỉ hè, các bậc phụ huynh cần:‏

- Bảo quản các loại thuốc, hóa chất gia dụng ở những vị trí an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ. Nếu cần thiết, cần để trong tủ có khóa cẩn thận để đảm bảo trẻ không thể tiếp xúc với những loại hóa chất này.‏

- Không gây nhầm lẫn khi dùng chai đựng nước uống để chứa hóa chất và ngược lại.‏

- Không để chung thuốc uống với các loại chai lọ hóa chất hay thuốc khử khuẩn.‏

- Không nên để trẻ tự chơi một mình mà không có sự giám sát của người lớn bởi trẻ nhỏ rất hiếu động và có thể vô tình gặp tai nạn nguy hiểm.‏

- Ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc thiên nhiên ít độc hại hơn.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC