Phụ huynh sốc vì con phải ngồi ăn cơm dưới sân trường trong cái nắng 37 độ, Hiệu trưởng giải thích gây phẫn nộ

Cộng đồng mạng đang vô cùng bức xúc trước lời bào chữa của vị Hiệu trưởng.

Một vụ việc xảy ra tại trường tiểu học Hoằng Dương, quận Long Cương, thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đang khiến cư dân mạng nước này rất phẫn nộ. Theo đó, một số phụ huynh phát hiện hộp cơm trưa của con họ hay bị kiến bò vào nên đã đến trường kiểm tra. Kết quả là khi đến trường, phụ huynh bàng hoàng phát hiện: Những em học sinh nào ăn bán trú tại trường sẽ được ngồi trong nhà ăn, còn những em đặt đồ ăn bên ngoài hoặc mang cơm từ nhà đi sẽ phải ngồi ngoài sân ăn, dưới cái nóng 36, 37 độ!

Nhà ăn trường học là cơ sở chung, không phải là nơi dành riêng cho một nhóm đối tượng nào. Vậy mà nhà trường lại có hành động phân biệt đối xử khiến phụ huynh bức xúc tột cùng. 

Phải biết rằng, ngay cả người lớn cũng không thể chịu nổi việc phơi nắng quá lâu dưới trời nắng gắt, huống chi là những đứa trẻ - trụ cột tương lai của đất nước. Ăn cơm trong môi trường như vậy không chỉ tồi tệ mà còn không đảm bảo vệ sinh, như trường hợp kiến bò vào hộp cơm đã chứng minh.

Vụ việc khiến phụ huynh Trung Quốc bức xúc
Vụ việc khiến phụ huynh Trung Quốc bức xúc

Hiệu trưởng lên tiếng giải thích nhưng lại gây phẫn nộ

Hiệu trưởng trường Hoằng Dương sau đó giải thích, việc sắp xếp này hoàn toàn hợp lý. Ông nói rằng vì suất ăn đặt từ bên ngoài không đảm bảo chất lượng, nên nhà trường không thể chịu trách nhiệm nếu có vấn đề xảy ra, vì vậy họ buộc phải chia tách học sinh ra ăn riêng. Điều này giúp trường nhanh chóng xác định được nguyên nhân nếu có vấn đề.

Nói một cách hoa mỹ thì là thế, nhưng nói thẳng ra, đó là cách để trường tránh né trách nhiệm.

Cách làm này của Hiệu trưởng đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng. Khi có vấn đề, thay vì tìm cách giải quyết, trường lại chỉ nghĩ đến việc đùn đẩy trách nhiệm. 

Thực chất, học sinh không ăn cơm ở nhà ăn, chẳng phải vì giá cả nhà ăn không hợp lý sao? Nếu đồ ăn ở nhà ăn vừa ngon vừa rẻ, thì sao học sinh lại không ăn ở đó? Nhà trường không tìm cách giải quyết vấn đề ăn uống mà lại đổ lỗi cho việc phụ huynh và học sinh không hợp tác. 

Về điều này, báo chí Trung Quốc đồng loạt bình luận: "Đây rõ ràng là sự đảo ngược trắng đen. Nếu có vấn đề về an toàn thực phẩm, nhà trường cứ lo sợ mãi thì làm sao có thể dũng cảm gánh vác trách nhiệm xã hội? Điều này cũng sẽ khiến học sinh mất đi tấm gương sáng".

Một trang tin của Trung Quốc thẳng thắn chỉ trích: "Hiệu trưởng ngồi ăn trong phòng điều hòa, còn học sinh thì phải phơi nắng ngoài sân trường. Thật nực cười. Phải chăng quản lý nhà ăn của trường có liên hệ mật thiết với Hiệu trưởng. Chính vì vậy, Hiệu trưởng mới ra sức bảo vệ nhà ăn?".

Được biết, ở Trung Quốc từng có nhiều trường học bị lộ chuyện quản lý nhà ăn là người thân của Hiệu trưởng, hai bên phối hợp để trục lợi từ học sinh và phụ huynh. Vì vậy, cư dân mạng ngày càng để ý hơn trong những vấn đề như thế này.

Theo mô tả của học sinh, đồ ăn ở nhà ăn trường Hoằng Dương quá tệ, nên phụ huynh phải mang đồ ăn đến cho con hoặc chọn đặt đồ ăn bên ngoài. Nhưng Hiệu trưởng lại nói rằng, thức ăn do phụ huynh chuẩn bị tại nhà tiềm ẩn nguy cơ không an toàn, thậm chí còn cấm ăn trong lớp vì lo ảnh hưởng đến sự lưu thông không khí. 

"Trẻ em không biết đúng sai, chỉ cảm thấy ăn ngoài sân trường rất nóng. Nhưng Hiệu trưởng là một người trưởng thành, lại giữ chức vụ cao, thay vì nghĩ cho các em, ông chỉ lo cho lợi ích của mình và những người phía sau.

Với tư cách là một Hiệu trưởng, lấy giáo dục làm phương châm hành động, cách làm này thực sự vi phạm nguyên tắc. Điều này còn có thể tạo ra tấm gương xấu cho học sinh: miễn là vì lợi ích của mình, việc hy sinh người khác là điều hiển nhiên", báo chí Trung Quốc bình luận.

Hiện vụ việc vẫn đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận đất nước tỷ dân.

Thanh Hương

Khu vực tuyển sinh là nơi tập trung nhiều trường THPT đỉnh nhất Hà Nội, có 2 trường 'ngạo nghễ' đứng top 1 điểm chuẩn năm nay

Khu vực tuyển sinh là nơi tập trung nhiều trường THPT đỉnh nhất Hà Nội, có 2 trường "ngạo nghễ" đứng top 1 điểm chuẩn năm nay

Những sĩ tử đỗ vào các trường thuộc khu vực tuyển sinh này chắc đang tự hào lắm.