Phụ nữ đang ngày càng tự ti về ngoại hình?

Trưởng thành hơn một chút, kể cả khi đã lập gia đình, nhiều nỗi mặc cảm vẫn bám theo phái nữ.

Khảo sát hơn 1200 phụ nữ từ 16-40 tuổi của Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) gần đây đã cho thấy có gần 55% tự ti ngoại hình của bản thân, đặc biệt về khuôn mặt và hình thể. Ngoài ra, cứ 10 phụ nữ thì gần 7 người cảm thấy không có tiếng nói trong xã hội.

Theo đó, số phụ nữ tự tin về giá trị riêng của bản thân, không bận tâm những suy nghĩ bên ngoài chỉ chiếm hơn ⅓.

Tạp chí Phụ nữ Mới đã thực hiện trò chuyện với 10 cô gái đang sống ở Việt Nam, với nhiều quốc tịch và độ tuổi. Hầu hết mọi cô gái mà tạp chí Phụ nữ Mới phỏng vấn đều có chung ý kiến với Li, rằng điều quan trọng để tạo nên sự hấp dẫn của người phụ nữ là phải có sự tự tin.

Thực tế, nhiều phụ nữ nhận thức được điều đó, nhưng vẫn tiếp tục tự đánh giá bản thân thấp đi và sống trong chiếc vỏ bọc đang hạn chế giá trị của chính mình.

Tự tin sẽ xinh đẹp hay xinh đẹp mới tự tin?

Đôi bạn Nhã Linh và Phương Mai ngay lập tức thừa nhận kết quả khảo sát của MSD khá đúng với hầu hết phụ nữ xung quanh họ.

Nhã Linh thành thật chia sẻ rằng bản thân mình cũng nằm trong con số 55% tự ti: “Khảo sát này đã phản ánh rõ ràng hiện trạng của những người xung quanh hay chính bản thân mình. Phụ nữ ngày nay đã trở nên tự tin thể hiện bản thân hơn, song họ vẫn chưa nhận ra giá trị bản thân cũng như có phần chưa hài lòng về khiếm khuyết của cơ thể”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Nhã Linh, nhiều bạn gái hiện nay đang “mặc nhiên” cho rằng nét đẹp của những người phụ nữ nổi tiếng là một tiêu chuẩn cái đẹp. Họ liên tục so sánh bản thân với những người “đẹp” đó mà hạ thấp chính mình, rồi lại sống với ước ao “giá như mình cũng thế”.

“Một cô bạn của mình cũng đang cố gắng được “đẹp” như những cái đẹp thường được nhắc đến trên mạng xã hội. Cô ấy không than vãn gì cả, nhưng mình có thể thấy trong thâm tâm cô ấy đang rất tự ti qua một vài chiếc bánh ăn kiêng trên bàn hay câu nói “Sau này tớ sẽ phẫu thuật thẩm mỹ”, Phương Mai cho biết.

Theo Mai chia sẻ, gương mặt cô bạn này thường được mọi người khen, đặc biệt là chiếc mũi thẳng. Tuy nhiên, cô ấy luôn cảm thán ra mặt mỗi khi thấy một bạn gái khác có ngoại hình cuốn hút lướt qua, thậm chí là buột miệng “Ước gì…”.

Trưởng thành hơn một chút, kể cả khi đã lập gia đình, nhiều nỗi mặc cảm vẫn bám theo phái nữ. Bà mẹ một con Hoàng Kim chia sẻ: “Tôi có những người bạn gái rất xinh đẹp và thành công trong cuộc sống, tuy nhiên họ thường hay tự ti. Nếu được ai khen, họ cười cảm ơn, nhưng rồi trong lòng vẫn hoài nghi. Bạn bè vẫn thường tâm sự với tôi về mong muốn đi tiêm bắp tay cho nhỏ lại, chỉnh trắng răng hay sửa ngực…”.

Theo thời gian, mắt bồ câu, lông mày lá liễu hay mái tóc đen dài thướt tha đã không còn là yếu tố quyết định cái đẹp nữa. Hiện nay xã hội phát triển, không chỉ xu hướng làm đẹp thay đổi, tư duy về cái đẹp của mỗi người cũng đang phát triển theo chiều hướng khác, có tích cực nhưng có cả tiêu cực.

Xu hướng “tự ti”

Không chỉ ngoại hình, nhiều phụ nữ cũng thường tự ti bản thân là một người kém cỏi. “Chỉ vì đưa ra đáp án sai một bài tập, cô bạn gái có kết quả học tập thuộc top đầu lớp mình lại mặc cảm bản thân không đủ giỏi. Thực ra cả lớp đều tôn trọng và đánh giá cao người bạn đó, nhưng cô ấy lại luôn cẩn trọng quá mức trong mọi hành động vì sợ phật ý mọi người”, Phương Mai kể thêm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những phụ nữ xung quanh Hồng Hạnh, nữ sinh năm cuối một trường đại học ở Hà Nội, cũng sợ lên tiếng vì cho rằng câu chuyện nhỏ nhặt của phụ nữ không thu hút được người nghe. Cô gái trẻ đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của phụ nữ trong gia đình hiện nay: “Nhiều người vợ, người mẹ mà mình biết vẫn chưa dám tự đưa ra quyết định quan trọng, chỉ đành phụ thuộc vào người chồng có tiếng nói hơn”.

“Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ đã đạt được nhiều thành tựu hơn so với những thập niên trước. Tuy nhiên, rõ ràng hiện nay họ vẫn còn lo ngại về những tư tưởng quy chụp tiêu chuẩn cho nữ giới về tư tưởng hoặc vật chất: Phụ nữ thì chỉ nên làm nội trợ, ở nhà sinh con,... Cứ như vậy, nhiều người phụ nữ dễ bị “tiêm nhiễm” cảm giác xấu hổ, mặc cảm rằng mình không có khả năng làm gì. Cá nhân mình cũng chưa tự tin có tầm ảnh hưởng đến đâu, bởi mình vẫn đang trong quá trình nỗ lực để đạt được thành tựu. Mình mong muốn sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân: có khả năng tự chủ kinh tế, học hỏi thêm nhiều kiến thức và thật khỏe mạnh”, Hạnh chia sẻ.

Từ “liều mình” vì cái đẹp đến trân trọng bản thân

Hoàng Kim cho biết trong quá khứ, cô đã từng ước ao có một làn da trắng sáng hay chiếc mũi cao như phụ nữ phương Tây.

Cô cho biết cơ địa của mình yếu, cơ thể đã từng viêm nhiễm khi Hoàng Kim phải phẫu thuật do tai nạn chấn thương, những hoạt động như cấy ghép dễ gây nguy hiểm. Dẫu vậy, với những suy nghĩ mặc cảm, Hoàng Kim vẫn lên kế hoạch sửa mũi, cắt mí bởi tin rằng chỉ xinh đẹp mới kiếm được nhiều tiền, vấn đề sức khỏe sẽ cân nhắc sau.

“Bỗng một sáng thức giấc, tôi chợt nghĩ: Tại sao mình lại như vậy? Có sức khỏe, trân trọng bản thân mới là điều quan trọng nhất”, Hoàng Kim chia sẻ.

Sau ngày hôm đó, cô gái vốn rất sợ đen da đã thoải mái phơi nắng, bà mẹ với da bụng chảy xệ và những vết rạn da khắp cơ thể đã thoải mái mua áo croptop.

Li Yue Xin cho biết phụ nữ giờ đây biết họ có thể trở thành bất kỳ ai họ muốn (Ảnh nv cung cấp).
Li Yue Xin cho biết phụ nữ giờ đây biết họ có thể trở thành bất kỳ ai họ muốn (Ảnh nv cung cấp).

Hope Ancho, người phụ nữ đã ngoài 40 tuổi đến từ Philippines, đã khá ngạc nhiên khi tỷ lệ phụ nữ không tự tin chỉ 55%. “Thật lòng, rất ít những người bạn nữ của tôi tự tin vào bản thân, đặc biệt khi xét theo khía cạnh trông trẻ hơn hay gầy hơn. Một vài cô gái trẻ tuổi cũng thường đăng những bức ảnh đã qua chỉnh sửa mà tôi thậm chí không nhận ra họ. Có người lại bí mật, đột ngột đi phẫu thuật thẩm mỹ. Tất nhiên, tôi không thực sự để tâm điều đó, chỉ là tôi thấy có chút lạ”.

Tuy nhiên, Hope cảm nhận được những người phụ nữ đó đang dần hài lòng với chính họ, phát triển một phong cách riêng khi chỉ cần một chút son môi cũng đã tự tin ra ngoài.

Li Yue Xin, một bạn nữ 21 tuổi người Trung Quốc chia sẻ: “Ngày trước, phụ nữ luôn cống hiến cả cuộc đời cho gia đình, sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp của mình vì con cái, nội trợ. Giờ đây, phụ nữ đang ngày càng hiểu biết, học rộng. Họ có một tâm hồn tự do và biết rằng họ có thể trở thành bất cứ ai họ muốn chứ không riêng gì một bà nội trợ”.

Theo Li, phụ nữ xinh đẹp khi họ tự tin vào bản thân, vẻ đẹp của họ được thể hiện bằng việc khi gặp khó khăn cũng không từ bỏ, khi bị chê cười cũng vẫn vững tin vào chính mình.

Hương Giang

Bất an về ngoại hình là một phần không thể thiếu của phụ nữ

Bất an về ngoại hình là một phần không thể thiếu của phụ nữ

Cô gái 28 tuổi cho biết xấu hổ về cân nặng, luôn mặc áo đen để trông gầy hơn song lại thành nguyên nhân khiến cô bị chê bai và miệt thị.