Phụ nữ Việt Nam thường không tự tin về ngoại hình của mình

55% phụ nữ được hỏi thường quá lo lắng ngoại hình và không tự tin về ảnh hưởng của mình tới người xung quanh.

Cứ 10 phụ nữ có 7 người không tự tin về bản thân

Khảo sát "Mirror Mirror - Phản chiếu vẻ đẹp của bạn" do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) thực hiện với hơn 1.200 phụ nữ từ 16-40 tuổi cho biết: Gần 55% phụ nữ Việt Nam 16- 40 tuổi không tự tin về ngoại hình của mình, trong đó phụ nữ lo lắng nhất là khuôn mặt mình không xinh đẹp hoặc hình thể quá béo hoặc quá gầy. Cứ 10 phụ nữ thì gần 7 người không tự tin họ có địa vị và tầm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. 

Khảo sát cũng cho thấy chỉ hơn 1/3 số phụ nữ cho rằng mình không lo lắng về việc người khác sẽ nghĩ về mình như thế nào. Trong khi đó, hơn 50% phụ nữ cho rằng 3 yếu tố quan trọng nhất để khiến người phụ nữ tự tin là kiến thức, kinh tế độc lập và sức khoẻ tốt. 

(Ảnh minh họa) 
(Ảnh minh họa) 

Vẻ đẹp không cần quy chuẩn 

Bà Elisa Fernandez - Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam -  đã chia sẻ câu chuyện khi còn nhỏ, bà và anh trai đều đam mê bơi lội. Mọi việc bắt đầu thay đổi khi bà bước vào tuổi dậy thì, những người thân trong gia đình cho rằng con gái bơi lội nhiều sẽ sinh ra cơ bắp không đẹp, vì vậy họ khuyên bà không nên tiếp tục chơi môn thể thao này. Trong khi đó, anh trai bà lại được khen ngợi với một cơ thể vạm vỡ, khoẻ mạnh. 

"Chính những định kiến về ngoại hình của một người phụ nữ khiến tôi đã từ bỏ bơi lội và mất đi cơ hội thành công ở lĩnh vực này. Vì vậy, tôi cho rằng ngoại hình của phụ nữ không nên bị chuẩn hoá bởi bất kì khuôn mẫu nào" - bà Elisa Fernandez nhấn mạnh.

Có thể thấy, tuy có nhiều tiến bộ về bình đẳng giới, phụ nữ vẫn còn bị giới hạn và đóng khung trong các khuôn mẫu và chuẩn mực về cái đẹp và vai trò, vị thế của phụ nữ. Điều này khiến họ khó có thể tự tin và lựa chọn, thể hiện vẻ đẹp riêng có, tích cực và đa dạng của chính mình.

Bàn về cách nhìn nhận các khía cạnh vẻ đẹp khác nhau của phụ nữ, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH, đồng thời cũng là thành viên Ban điều hành Mạng lưới nam giới vì bình đẳng giới VNMENNET - cho biết, ở mỗi lứa tuổi khác nhau, phụ nữ đều gặp những nỗi bất an, khiến bản thân họ cảm thấy không tự tin. Ở lứa tuổi thanh niên, khi đứng trước những người giàu kinh nghiệm hơn khiến phụ nữ thấy tự ti, còn ở lứa tuổi trung niên phụ nữ lại không tự tin về nhan sắc khi đứng trước các bạn trẻ tuổi hơn. 

"Cá nhân tôi quan sát ở các hoạt động xã hội, những cuộc thi dành cho trẻ em đều bắt gặp hình ảnh của các trẻ em gái nhiều hơn. Thế nhưng giới chính khách phụ nữ lại ít hơn nam rất nhiều. Đây là điều tôi luôn băn khoăn rằng chính môi trường, khuôn mẫu đã kìm hãm sự phát triển, tự tin của phụ nữ" - ông Đặng Hoa Nam chia sẻ.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, trực tiếp chia sẻ kết quả khảo sát kể trên và khẳng định: "Chúng tôi hướng đến việc khuyến khích phụ nữ nhìn nhận những giá trị, những điểm tích cực riêng có của bản thân để phát triển toàn diện. Vẻ đẹp và giá trị của phụ nữ đến từ trong chính bản thân phụ nữ, chứ không phải bị quy định, khuôn mẫu, áp đặt từ người khác hay các yếu tố bên ngoài. Điều cốt lõi là phụ nữ phải tự nhìn thấy các điểm tốt của bản thân và yêu thương, tự hào về giá trị của bản thân, nỗ lực hơn nữa để là phiên bản tốt nhất của chính mình".

TH

Huawei khẳng định ngành công nghiệp chip của Trung Quốc sẽ ‘tái sinh’

Huawei khẳng định ngành công nghiệp chip của Trung Quốc sẽ ‘tái sinh’

Ông Eric Xu, chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết ngành công nghiệp chip của Trung Quốc sẽ được “tái sinh” do lệnh trừng phạt của Mỹ.